ททท.​ ร่วมกับ​ ผู้ว่าฯพังงา​ จัด ‘เที่ยวด้วยช่วยได้’ ทริปเก็บสุขคืนธรรมชาติ​

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สานแนวคิด “7 Greens” รณรงค์การท่องเที่ยวอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ จัดโครงการ CSR Holiday  “Trip&Treat”  “เที่ยวด้วยช่วยได้” ชวนนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวบุก จังหวัดพังงา ร่วมสร้างความสุขพร้อมทำกิจกรรมเก็บขยะ คืนความสะอาด​ ให้ธรรมชาติ​และชายหาดกับ “โตโน่”  (ภาคิณ​ คำวิลัยศักดิ์)

​นาย​ นพดล​  ภาคพรต รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านตลาดในประเทศ เปิดเผยถึงโครงการ CSR Holiday “Trip&Treat” “เที่ยวด้วยช่วยได้”

เป็นโครงการท่องเที่ยวแบบ CSR ที่ ททท. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ตามแนวคิด 7 Greens เพื่อสร้างความรับรู้และรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างสรรค์การท่องเที่ยวอย่างใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งจะเป็นการสร้างความยั่งยืนและต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป โดยแนวคิด 7 Greens ประกอบด้วย 1. Green Heart : หัวใจสีเขียว  2. Green Logistics : รูปแบบการเดินทางสีเขียว  3. Green Attraction : แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว  4. Green Community : ชุมชนสีเขียว  5. Green Activity : กิจกรรมสีเขียว  6. Green Service : การบริการสีเขียว และ  7. Green Plus : ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนโยบาย 7 Greens หรือท่องเที่ยวสีเขียว 7 แบบนี้ เป็นเสมือนแนวทางในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งระบบ สิ่งสำคัญอยู่ที่จะต้องรณรงค์ให้ผู้คนทั่วไปได้เข้าใจถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และช่วยลดโลกร้อน

​โดยโครงการ CSR Holiday  “Trip&Treat”  “เที่ยวด้วยช่วยได้”  ที่จังหวัดพังงาครั้งนี้ เกิดขึ้นด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพทางการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา ทั้งในด้านแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทรัพยากรที่ค่อนข้างสมบูรณ์ และจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความร่วมมืออันเข้มแข็งจากหน่วยงานในจังหวัด​ โดยเฉพาะทาง​ ผู้ว่าราชการจังหวัด​พังงา​ (นาย​ ศิริพัฒ  พัฒกุล)​ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการนี้ และได้ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานในครั้งนี้ด้วย โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวเด็กยุคใหม่ หรือ Gen Z  กลุ่มชอบการทำกิจกรรมในครอบครัว นักท่องเที่ยวจิตอาสา (Voluntourists) ที่เห็นการรักษ์โลกเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงกลุ่ม Bloggers และ Influencers ด้านการท่องเที่ยว​ ฯลฯ​ รวมแล้วกว่าพันคน โดยผู้ร่วมทริป นอกจากจะได้เที่ยวชมความสวยงามของทะเลและชายหาดจังหวัดพังงาแล้ว ยังมีโอกาสได้ทำประโยชน์ เพื่อธรรมชาติ​ช่วยสังคมและชุมชนฯ

ด้วยกิจกรรมเก็บขยะ ที่อุทยานแห่งชาติ​ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง และหาดปะการัง บริเวณ Memories Beach โดยมีนักแสดงจิตอาสาอย่าง “โตโน่ ภาคิณ” ร่วมเก็บขยะพร้อมกันกับผู้ร่วมกิจกรรมฯ ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับทริปของโครงการ อาทิ คอนเสิร์ตวง The Parkinson ร่วมด้วยการแสดงอีกมากมาย การออกร้านจำหน่ายของที่ระลึกและอาหาร ซึ่งได้มีการออกแบบอาหารสไตล์ Chef table ในคอนเซ็ปต์รักษาสิ่งแวดล้อม

โดย เชฟโมน ธีระธาดา เพื่อให้ผู้ร่วมทริปได้ลิ้มลอง ตลอดจนการเข้าพักในรีสอร์ตระดับ 5 ดาว จากผู้ประกอบการ​ โรงแรมพันธมิตรจิตอาสา​ ของโครงการ ที่ยินดีมาร่วมสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มีจิตใจรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน

​ซึ่งการใช้ศิลปินที่มีชื่อเสียงเข้ามาร่วมกิจกรรมนั้น ททท.เชื่อว่าจะสามารถดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มีแนวคิดการท่องเที่ยวในรูปแบบที่เปลี่ยนไป นั่นคือการมีจิตใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถท่องเที่ยวอย่างมีความสุข และที่สำคัญคือคงไว้ซึ่งธรรมชาติในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันถือเป็นกลุ่มคนที่มีความตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว แต่เขายังขาดคนที่เป็นผู้นำมาทำให้เห็นถึงประโยชน์จริง ๆ ในการสนับสนุนความคิดนี้เท่านั้น

นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ​ มากมาย ที่ยินดีเข้าร่วมสนับสนุนการจัด​ กิจกรรมรักษ์โลกในครั้งนี้​ อาทิ​  พีช​ ปณิชา​   ( PEACH PANICHA) ศิลปิน​จิตอาสา​ พร้อมทั้งเครือข่ายจิตอาสาฯ​ ทั้งจากในพื้นที่จังหวัดพังงาและใกล้เคียงและที่สมัครมาร่วมกิจกรรมฯจากทั่วประเทศ​ รวมแล้วกว่าพันคน ​โดยมีคุณ  ชยุต​ เมธา​วิชิต​ชัย อุปนายก​ สมาคมสื่อมวลชน​สัมพันธ์​แห่ง​ประเทศไทย​  ร่วมสนับสนุนและช่วยเผยแพร่ข่าว​ ประชาสัมพันธ์​ฯ

พร้อมทั้ง​  PTTGC นำเสื้อยืดที่ทำจากขยะขวดพลาสติกใส​ หรือขวด PET และขยะจากพลาสติกโพลิเอทิลีน (PE) ในทะเลและพื้นที่ชายฝั่ง มาใช้ซ้ำโดยการแปรรูปด้วยนวัตกรรมการผลิตเป็นเส้นใยสังเคราะห์และพัฒนาและออกแบบเป็นเสื้อผ้ามามอบให้กับกลุ่ม Voluntourist ที่มาร่วมโครงการในครั้งนี้ และ แบรนด์สินค้ารักษ์โลกอีกมากมาย อาทิ ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดไม่ทำร้ายปะการังจากนีเวีย, กระเป๋าและถุงผ้าลดโลกร้อนจากแบรนด์ Roxy และร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษณ์ระดับระเทศ อาทิ กลุ่ม Trash hero, Bio-Eco, Bope, Precious Plastic และ พันธมิตรด้านการท่องเที่ยว KTC X  Bangkok Airways, Thai Rent A Car, Baba Beach Phuket, Santhiya Koh Yao Yai, Apsara Beach Front Resort (พังงา) , The Sands Khao Lak By Katathani, Na Tree Tara,  Holiday Inn Chiangmai, The Replay Residense Koh Samui, Isaan Isan Boutique Resort, Kiri Pura Resort,และ ครัว​ โชติรส​ (อ.กะทู้​ จังหวัดภูเก็ต)

 ​กิจกรรม “เที่ยวด้วยช่วยได้” ที่ จังหวัดพังงา ได้จัดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันรณรงค์เพื่อโลกสะอาด หรือ “World Cleanup Day” จากความร่วมมือ​ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องฯ สามารถเก็บขยะจาก​ อุทยาน​แห่งชาติ​ เขาลำปี, หาดท้ายเหมือง​ และ​ หาดปะการัง​ (Memories Beach) รวมแล้วเก็บขยะได้​ มากกว่า​ 2,677.8 กิโลกรัม​ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯและส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันนำขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์​ได้ใหม่โดยนำเข้ากระบวนการ​ รีไซเคิล​ เพื่อ​นำกลับมาใช้ได้อีก

และในส่วนของขยะอันตราย​ เช่น  หลอดไฟ, กระป๋องสเปรย์​ ฯลฯ​ ก็จะมีการดำเนินการแยกไป​ กำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป​

นับว่าเป็นโครงการที่ดีมีประโยชน์มากและประสบความสําเร็จ​อย่างดียิ่ง

ท่านใดสนใจฯข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามรายละเอียดการท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมได้ที่

Facebook​  :  Trip&Treat

www.facebook.com/tripandtreat

ภาพ/ข่าว​ โดย

ชยุต​  เมธา​วิชิต​ชัย

และทีมงาน

PRESS​ & ORGANIZER

Related posts