เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน พาไปรู้จักเส้นทางท่องเที่ยวแบบสวนเกษตรเพื่อการเรียนรู้ในสวนสามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม และสวนกล้วยไม้ดอนเอ๋ย ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี

วันนี้ 4 กันยายน 2562 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี เค้ามีเส้นทางเพื่อการเรียนรู้แบบครอบครัวหรือหนูน้อยตั้งแต่ ป.1-ป.6 หรือระดับมัธยม แต่ถ้าหากหนูน้อยที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี เค้าพาหนูน้อยไปเรียนรู้ท่องเที่ยวเชิงเกษตรในสวนสามพราน 30 ชีวิต ดีครับขอบอกเหมือนจับปูแสมดำใส่กระด้งฮิฮิ ไม่มีคำว่าอยู่นิ่งเฉย ทำให้พี่หนุ่ม-สุทน ได้สนุกสนานไปพร้อมๆ กับหนูน้อยทั้งหลายด้วยครับ

สำหรับกิจกรรมดีๆ ในสวนสามพราน เริ่มต้นด้วยแปลงนาข้าวเดินตามคันนา หนูน้อยเดินเรียงกันไปด้วยความตื่นเต้น เพื่อปักข้าวหรือดำนา ได้ยินเสียงบันดาหนูๆ บอกขอลง หนูขอลงในแปลงนา พี่เลี้ยงดูแลกิจกรรมก็เชียร์ด้วย เด็กๆ สนุกสนานและร่วมกิจกรรมหลายคน ชอบกันมากๆ ครับ

เสร็จจากดำนาไปจุดที่ 2 พาหนูน้อยมาสีข้าวแบบโบราณ หนูน้อยชอบ เพราะได้ออกพลังแรงงานยังดีๆ อยู่นะ กิจกรรมนี้ดูตื่นเต้นสนุกสนานฮ่าๆ ภาษาวัยรุ่นไม่อยู่นิ่ง และหนูน้อยก็ฝัดข้าวด้วยกระด้งแบบวิถีชาวนาเพื่อให้ข้าวสะอาด แต่ไม่รู้ว่าฝัดหรือเทกระจาดครับ

และจุดที่ 3 วิถีชาวนาเลี้ยงควายไว้ไถนา

จุดที่ 4 ศึกษาการเรียนรู้เลี้ยงไส้เดือน

จุดที่ 5 การทอผ้า ย้อมสีธรรมชาติ และได้เวลาอาหารเที่ยงหนูน้อยบอกได้กินข้าวแล้วเย้ๆ รับประทานอาหารกลางวันกันอย่างสุขใจกับอาหารปลอดภัยของสวนสามพราน มาต่อกิจกรรมในภาคบ่ายกันกับ จุดสุดท้ายของวันนี้นั่นคือ ปั้นตุ๊กตาจากดิน มีพี่ๆ คอยแนะนำให้เด็กๆ ปั้นตุ๊กตาช้างสร้างความทักษะการเรียนรู้และความสนุนสนานให้กับเด็กๆ อย่างยิ่ง กิจกรรมของสวนสามพรานก็จบอย่างสมบูรณ์

คุณพ่อคุณแม่พาเด็กมานั่งเล่นชิลๆ กันต่อที่สวนเกษตรร้านกาแฟสด The Three Little Pigs Farm กินอาหารออร์แกนิค บรรยากาศสุดชิลล์ กับฟาร์มลูกหมูสามตัว เป็นร้านกาแฟและอาหารในสวนผลไม้สุขสันต์มากๆ มีร่องสวนและซุ้มนั่งเล่น หรือจะพายเรือเล่นเพลินๆ คุยกันกะหนุงกะหนิงสบตาและส่งยิ้มให้กันคู่สาวนะจ่ะ หรือจะเดินชมสวนเกษตรก็ได้ ตามใจชอบนะเหมือนเป็นสวนเกษตรส่วนตัวของเราเอง และได้เวลาพอสมควรคณะครอบครัวหนูน้อยเดินทางต่อไปพักแรมในตัวเมืองราชบุรี โรงแรม ณ เวลา

รุ่งอรุณของวันพฤหัสที่ 5 กันยายน 2562 อาหารเช้าหนูน้อยวัยซนในโรงแรมที่พักแล้วเสร็จ ก็ออกเดินทางมาที่สวนเกษตรดอนเอ๋ย ดอนคา ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี เป็นสวนเกษตรผสมผสานในเนื้อที่ 300 ไร่ แต่มีมากสุดคือกล้วยไม้สวยๆ งามๆ ส่งขายทั่วไทยด้วย สำหรับกิจกรรมดีๆ ของหนูน้อย เตรียมตัวเช่นเดิมจับปูแสมดำใส่กระด้งอีกแล้วครับ หนุกหนานๆ ครับ กว่าจะรวมตัวกันได้ใช้เวลาหลายนาที พี่เลี้ยงที่ดูแลกิจกรรมบอกพึ่งเจอครั้งแรก แต่ได้ความรักและความอบอุ่น และก่อนจะเข้าสวนเกษตรต้องทำข้อตกลงร่วมกันก่อนมีคำว่า ดอนเอ๋ย ดอนคา ดังๆ ค่าหนูน้อย และแล้วเสียงก็ดัง ทุกคนเสียงดังสนั่นสมใจนึกและมาจุดที่ 1. เรียนรู้เรื่องกล้วยไม้และตัดช่อกล้วยไม้ จุดที่ 2.เรียนรู้การเลี้ยงไส้เดือนและให้รู้จักควายเผือก รวมทั้งการระบายสีกระถางต้นไม้ จุดที่ 3.ศึกษาการเลี้ยงปลากระเบน จุดที่ 4.นั่งรถเมล์ไปเยี่ยมชมชาวไททรงดำและล่องเรือชมสวนเกษตรคือสวนชมพูในเขต ต.ดอนคา อ.บางแพ จ.ราชบุรี

กิจกรรมเสร็จภารกิจได้ด้วยดีครับน่ารักและสนุกสนาน สำหรับครอบครัวรวมกันทั้งหมด 60 คน ที่ได้เดินทางไปเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เชิงเกษตรในสวนสามพรานและสวนกล้วยไม้ ดอนเอ๋ย ดอนคา ทำให้หนูน้อยทั้งหมดได้เรียนรู้พร้อมความสุขสันต์ในครอบครัวด้วยครับ

สำหรับโรงเรียนใดสนใจจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานราชบุรี  โทรศัพท์ 032-919176-8  ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. และขอบคุณ ผอ.สริยา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ที่ได้นำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปทำข่าวเพื่อการเรียนรู้ในเส้นทาง อ.สามพราน จ.นครปฐมและ อ.บางแพ  จ.ราชบุรีครับ

#เก็บเรื่องมาเลาโดยหนุ่มสุทน

#รักษ์เที่ยว #รักษ์ทะเลไทย

#รักษ์สุมทรสงคราม #รักษ์ตัวเองนะ

#คนรักษ์กาแฟ #bigmaptravel

#เที่ยวเพลิน #tourismlocallife

#STNewsThailand

#จังหวัดนครปฐม #จังหวัดราชบุรี

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #สำนักงานราชบุรี

Related posts