งานเทศกาล “คเณศจตุรถี”  ประจำปี 2562 ฉลองวันประสูติของพระพิฆเนศอย่างยิ่งใหญ่ ที่กรุงเทพฯ และนครนายก

สมาคมวิศวะฮินดูปาริชาดประเทศไทย โดยคุณซูซีล  กุมาร ซาราฟ นายกสมาคม นายประทีป ซิงห์เกิล เหรัญญิกสมาคมฯ และ นางสาว สจิตรา มิสรา ผู้ประสานงานฯ จัดงานเทศกาล “คเณศจตุรถี” ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ซึ่งเป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูที่เฉลิมฉลองการประสูติของพระพิฆเนศ โดยปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 8 กันยายน 2562 ที่บริเวณอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

ภายในงาน จะมีพิธีบูชาองค์พระพิฆเนศ ขนาดสูง 12 ฟุต ปั้นขึ้นจากช่างฝีมือชาวอินเดีย ทำจากไม้และดิน ซึ่งไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีการถวายเครื่องสังเวย 56 อย่างตามหลักศาสนาฮินดู พิธีบูชาไฟหรืออารตี และการรับของถวายจากองค์พระพิฆเนศเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จะมีพิธีสวดและแห่เทวรูปองค์พระพิฆเนศจากสนามกีฬาแห่งชาติ ไปยังบริเวณใต้สะพานภูมิพลเพื่อทำพิธีลอยเทวรูปลงสู่แม่น้ำ

นอกจากพิธีอันศักดิ์สิทธิ์แล้ว ทางสมาคมฯ ยังได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจด้านวัฒนธรรมต่าง ๆ ของอินเดีย และการประกวดวาดภาพเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมสนุกอีกด้วย

นอกจากกรุงเทพมหานครแล้ว ยังมีการจัดงานฉลอง “คเณศจตุรถี” ที่จังหวัดนครนายก ตั้งแต่วันที่ 2 – 14 กันยายน นี้ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10  ภายในงานมีการเลี้ยงอาหารกลางวันฟรี มีการแจกทาน แจกผ้าห่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำมันพืช การแสดงศิลปะวัฒนธรรมต่าง ๆ รวมทั้งพิธีแห่องค์พระพิฆเนศไปลอยในแม่น้ำอีกด้วย

ทั้งนี้ จะมีรถรับส่งจากกรุงเทพฯ หลายจุด ผู้ที่สนใจจะไปร่วมงาน สามารถติดต่อประสานงานได้ที่คุณเมธา โทร. 081-8297788  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

Related posts