เขียนตามคิด…..ปัญญา ไกรทัศน์ ริมน้ำ ชุมชน เงินสะพัดที่จันทบูร

ริมน้ำจันทบูร ตั้งในเขตใจกลางเมืองจันทบุรี สมัยก่อนน้ำจะท่วมเป็นประเพณีสืบทอดกันมายาวนาน จนรัชกาลที่ 9 มีพระเมตตาให้แก้ไข วันนี้ฝนตกหนักแค่ไหน ไม่มีน้ำท่วม ชาวบ้านจึงหวนกลับมาซื้ออาคารเก่า อาคารร้างเพื่อทำเป็นย่านค้าขายเพราะ

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เกิดแล้วในแนวทางของ

ท่องเที่ยวชุมชน

ห่างจากตลาดเก่าริมน้ำจันทบูรจะเป็นโบสถ์คริสต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในภาคตะวันออกและผู้คนจะสัญจรเข้ามาเที่ยวชมและถ่ายรูป ทำให้ชาวบ้านแถบนี้ มีอาชีพขายของที่ระลึก ขายอาหาร ของขบขันให้กินพอเพลินอารมณ์แต่อิ่มท้อง

    ร้านข้าวราดแกงแต่งร้านจนเด่นกลายเป็นแหล่งกินของคนในละแวกนี้

ร้านขายของชำในอดีตยกระดับมาขายของฝากเสริมไปด้วย

ผู้คนที่มายืนขายเลยวัยกลางคนไป ส่วนคนวัยหนุ่มสาวไม่มีเห็นในดินแดนแห่งนี้ นอกจากแมวลักษณะดี ผิวพรรณผ่อง แต่ตาบอด ค่อยๆเดินย่างโดยใช้ขาหน้าค่อยๆแตะนำทาง แต่ไม่ยอมใช้ไม้เท้านำ

    พิพิธภัณฑ์ที่มีสันติอโศกเป็นเจ้าของ มีชาวสันติอโศกมายืนขายของกินแทบจะเรียกว่าสองคูหา อัธยาศัยไมตรีของคนสันติอโศกที่ชี้ชวนให้เข้าห้องน้ำสะอาดด้านในได้และเดินเข้าเยี่ยมชมได้ คือ ความดั้งเดิมของคนจันทบุรีที่วันนี้หาได้ยากกว่าหาสละเนินวงศ์กิน

     แผงขายสินค้าโอท็อปจากสำนักงานสลากกินแบ่งของรัฐบาลวางขายอย่างน้อยที่สุดสองแห่ง

เราก็อุดหนุนเป็นเลขชุด 5 ใบไว้เป็น

กองกลาง

    และได้มีการขอโชคลาภจากศาลเจ้าที่เจ้าทางที่ชาวบ้านเคารพนับถือและมีโรงเจติดกัน นัยว่า หากได้โชคจะเป็น

กองทุนกิน เที่ยว เยี่ยว บ่น

    คนเฒ่าคนแก่นั่งทานข้าวหน้าบ้าน ผมเข้าไปคุย ถามว่า อร่อยไหม และตามต่อด้วยการสืบสาวราวเรื่องต่างๆเข้ามา จึงได้รับคำอธิบายว่า ชุมชนแห่งนี้จะคึกคัก แออัดด้วยผู้คนในวันเสาร์และอาทิตย์ ลองแวะเข้ามาดู

     ไม่มีใครที่เดินมือเปล่ากลับไป

ผมตั้งใจไม่ซื้ออะไรกลับ เพราะ ไม่มีใครกิน

ยามนี้ซื้อของฝากใคร หาคนรับฝากกินยากพอๆกับการถูกสลากออมสิน เพื่อนกินนับวันนับหายากเข้าทุกวัน ยกเว้นคนที่นับว่าเป็นเพื่อนตอนยืมเงินแล้วเชิดหาย

ผมยืนมองป้ายมองทางขนาดกระทัดรัด เป็นป้ายที่ผมเพียรพยายามบอกชุมชนท่องเที่ยวทั้งหลายว่า

ต้องของบและทำป้ายแบบนี้

แต่ส่วนใหญ่จะมองเมินเสียสิ้น

ฝนที่เทอย่างรุนแรง เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่ง น้ำปั่น กาแฟและของฝากส่งเสียงบอกให้เข้ามาหลบฝนก่อนด้านใน

คนคิดจะทำการค้า จะต้องมีใจบริการและเอื้อเฟื้อ หาใช่ว่า พอเขาไม่ซื้อของแล้ว หน้าบูดหน้าบึ้งและมึนตึงใส่ ไม่ยอมกระทั่งให้เข้าไปหลบฝนด้านใน เหมือนหลายแหล่งท่องเที่ยว

เราสาวเท้าเดินหนีละอองฝนที่โปรยปรายเพื่อขึ้นรถไปยังเป้าหมายอื่นอีก

เป็นครั้งแรกที่ผมเดินเที่ยวตรงชุมชนตลาดเก่าริมน้ำจันทบูรที่เล่าขานกันว่า มีสาวสวย ผิวขาวงามซ่อนอยู่ แต่ไม่รู้อยู่หลืบไหน หาไม่เจอ เพราะที่เจอคือคนเคยสวยเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน

ล้อรถตู้รีดน้ำ เบียดถนนคอนกรีตที่ทาทับด้วยยางมะตอยออกไป และไกลห่าง แต่การยัดเยียดให้กินขนมที่เพิ่งซื้อยังคงเกิดขึ้นในรถต่อไป

Related posts