เขียนตามคิด…..ปัญญา ไกรทัศน์ บ้านเขาดิน

บ้านเขาดิน เป็นหมู่บ้านปากทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา ปากทางเข้าจะมีตลาดบ้านๆเป็นตลาดสด ขายทั้งตอนเช้าและตอนเย็น ถือว่า เป็นตลาดที่ใหญ่สุดในละแวกนี้

มีกับข้าวเป็นถุงใส่ขาย ไม่เยอะรายนัก ภายในตลาดยังมีการขายผักและขายอาหารทะเลที่เน้นปลา

น้ำเต้าหู้เป็นรถเข็นขายตรงหัวมุม

   ผมเดินไปซื้อกระติกน้ำแข็งขนาดพอเหมาะมือและให้ร้านล้างให้ก่อนซื้อน้ำแข็งใส่สองถุง หากไม่ได้น้ำแข็งกระติกนี้ ค่ำคืนในบ้านพักอุทยาน ผมคงนอนลำบากเพราะแอร์มีแต่ลมร้อน เข้าใจว่าน้ำยาแอร์หมด ช่างโชคดีกระไร ได้น้ำเย็นคอยจิบในยามดึกดื่นเพราะอากาศอบอ้าว ข้างนอกห้องอุดมด้วยยุงป่า ที่หิวกระหายเลือดคน

    เราแวะซื้อน้ำจากรถเข็นขายกาแฟโบราณจนคนขายคิดเงินไม่ถูกเหมาจ่ายในอัตรา 100 บาท ผมสั่งโอเลี้ยงไม่ใส่น้ำตาลให้แก่ๆแบบผม คนที่มายืนรอคิวหัวเราะร่วนรวมทั้งคนขาย ผมดีใจที่ทำให้เขาหัวเราะได้

เราแวะซื้อลองกองใส่ถุง นัยว่าถุงละหนึ่งกิโลกรัมในราคาถุงละ 20 บาทมีบ้านพัก 4 หลัง ซื้อไป 4 ถุงแบ่งกันกิน ชาวบ้านขายแบบดีใจ นานๆจะมีคนมาซื้อทีละหลายถุง

ร้านค้าตรงบ้านเขาด้นบอกกับผมว่า กว่าสามปีแล้วที่ขายไม่ดี ต้องประคองตัว ดีที่ลูกเรียนจบ บ้านส่วนตัว ไม่ต้องเสียค่าเช่าจึงอยู่ในสถานะการประคองตัว

ร้านอาหารทยอยปิดกิจการ ร้านขายของทยอยเลิกกิจการ

คึกคักเพียงแค่หน้าผลไม้เท่านั้น

   รถเข็นเช่าอาคารพาณิชย์ที่เคยเป็นกิจการร้านค้าใหญ่ วางโต๊ะเพื่อรองรับลูกค้า

ต่างคนต่างสั่งอาหาร ข้าวหมูแดง กับบะหมี่หมูแดงเป็นแกนหลักของการสั่ง โดยมีปลาอินทรีลวกทั้งตัวสามกิโลที่เหลือจากมื้อกลางวันมาแจมให้หมดๆ

    ตลาดเขาดินในวันที่ผู้คนเข้ามาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา เป็นวันที่รุ่งโรจน์สุดๆ

วันนี้ความรุ่งริ่งเข้ามาเยือน ป้ายติดประกาศขายเป็นว่าเล่น ผมเดินสำรวจ และสังเกตแล้วใจหาย ไม่มีธุรกิจ ไม่มีกิจการ เหลือแค่บ้านร้าง ชาวบ้านเหล่านี้จะทำมาหากินแบบไหน

    ผมดูดโอเลี้ยงไม่ใส่น้ำตาลแต่ชงแก่ๆเพราะว่าจะต้องเจาะเลือดตรวจสุขภาพอีกแล้ว

วันที่เรานัดรวมตัวเพื่อทัศนศึกษาชีวิตตามชนบท เราตกลงกันว่า เราจะกิน จะเที่ยวตามรอบนอก กินริมถนน ตามตลาดสด และร้านริมบาธวิถี เราได้ทำในสิ่งที่เราอยากจะทำ เพื่อสัมผัสความจริงที่จริงที่สุดในแผ่นดิน

    ระยองบางมุม คนมาเที่ยว เงินสะพัด แต่อีกบางมุม หมดหน้าผลไม้ คนมาน้อย ธุรกิจซบเซา ร้านค้าเลิกกิจการ ผู้คนว่างงาน ต้นยางพาราร้างรอยกรีดมาไม่ต่ำกว่าสองปี

ร้านอาหารจำนวนไม่น้อยเปิดขายเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์เพราะมีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำตกเขาชะเมา

อีกบรรยากาศหนึ่งของดินแดนระยอง ที่ไปสัมผัสและเอามาเล่าสู่กันฟัง

Related posts