เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทนพาไปปากน้ำปราณและศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

1_resize

สุขสันต์วันพฤหัสที่ 11 กรกฎาคม 2562  วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปเที่ยว อ.ปราณบุรี ต้องได้ทำ 3  สิ่งนี้

  1. ล่องเรือปากน้ำปราณดูทัศนียภาพ 2 ฝั่งแม่น้ำมีเรือชาวเลหรือชาวประมงพื้นบ้านและเรือชาวประมงน้ำลึก หรือที่เราเรียกชาวตังเกนั้นแหละ ยังมีวิถีชีวิตดั้งเดิมสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษถึงทุกวันนี้ แม่น้ำปราณอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรป่าชายน้ำและหอยนางรมเกาะตามรากไม้มีมาตามธรรมชาติแนวยาวเหยียดของป่าไม้ชายเลนประมาณ 1 ก.ม และชาวบ้านมาแคะหอยนางรมได้ไม่มีเจ้าของ แล้วเอาไปขายได้ราคาดี๊ดีนะจ๊ะ นี่คือธรรมชาติสร้างสรรค์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชม

2_resize 3_resize

4_resize 5 ย่อ

6 ย่อ

2. ไปขอพรศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง ตั้งอยู่บนเนินเขาเขตหมู่บ้านท่าลาดกระดาน ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ศาลเจ้าแม่ทับทิมทองเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ทุกวันชาวเลและชาวประมงจะเดินทางมาขอพรกันมากและด้วยความเชื่อเมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา เรือประมงเข้าหรือออกแม่น้ำปราณเพื่อออกไปหาปลาในท้องทะเล จะเจอจระเข้ตัวใหญ่ด้านหน้าศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง จึงเชื่อว่าเป็นศิษย์ของเจ้าแม่ทับทิมทอง  สำหรับการสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง มีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมาถึงทุกวันนี้ ขอย้อนอดีตเมื่อประมาณ 200กว่าปีที่ผ่านมา สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์มีเรือสำเภามาส่งสินค้าเมืองปากน้ำปราณบุรี และมีชายชราเป็นชาวจีนอาศัยมากับเรือสำเภา เพื่อตามหาลายแทงสมบัติของเจ้าแม่ทับทิมทอง แล้วได้ขึ้นมาบนเขาลูกนี้ก็พบไห 2 ใบตามลายแทง จึงได้จัดสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมทองบริเวณที่พบไหครับ ศาลเจ้าแม่ทับทิมทอง

7_resize 8_resize

นอกจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังมีทัศนียภาพสวยงามโดยเฉพาะช่วงแสงอาทิตย์ลับขอบทะเลถ่ายภาพเห็นแม่น้ำปราณและวิถีชาวเลปากน้ำปราณ เป็นภาพที่สวยงามเกินกว่าคำบรรยายฮิฮิ และวิวทิวทัศน์มองได้รอบตัวเราพร้อมกับอมยิ้มแล้วร้องว้าวว้าว สวยงามจุงเบย ใครไม่ไป ใครไม่รู้? พี่หนุ่ม-สุทนขอบอกควรจะหาโอกาสเดินทางไปเที่ยว อ.ปราณบุรี เพื่อพักผ่อนบรรยากาศแบบหาดทรายชายทะเลและสายน้ำแม่น้ำปราณ ซึ่งเคยเป็นเมืองปราณบุรีมาก่อนครับ

9_resize

นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ โทรศัพท์ 03251-3885 หรือ 03251-3854 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

10 ย่อ

และขอบคุณนางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์เป็นอย่างดี และทางคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์จะนำเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ครับ

#ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์  #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #เที่ยวเพลิน #bigmaptravel #tourismlocallife

Related posts