สื่อมวลลชนสัญจรท่องเที่ยวชายแดนใต้

สื่อมวลลชนสัญจรท่องเที่ยวชายแดนใต้

สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก (สง.ทท.ทบ.)​เ ปิดโครงการสื่อมวลชน​สัญจร​ท่องเที่ยว​ชายแดนใต้​ ครั้งที่​ 2​ ต่อจากภาคอีสานตะวันออกเพื่อเดินทาง​เข้าสู่​ Arm​y Land​ ในเขตจังหวัดชายแดนใต้​ นราธิวาส, ปัตตานี, สงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, สุราษฎร์ธานี.​โดยเชิญหน่วยงานและองค์กรต่างๆเดินทางร่วมกับครั้งนึ้ไปกลับเครื่องบิน​ อำนวยความสะดวกสุดยอด

1_resize

   หน่วยงานราชการทั้งกองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, ตำรวจท่องเที่ยว, กระทรวงการท่องเที่ยว​และการกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศ​ไทย​ (ททท.) การกีฬาแห่งประเทศ​ไทย.สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวไทยภายในประเทศ​ (สทน.) สมาคมแอ๊ตต้า สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย องค์กรและหน่วยงานอีกหลายหน่วยทั้งภาครัฐและเอกชน​ 60​ ชีวิตเดินทางไปด้วยความอยากรู้อยากสัมผัสสถานการณ์​ชายแดนใต้ว่าน่ากลัวจริงไหม​ ทุกคนต้องการพิสูจน์​และเก็บรายละเอียดมาบอกเล่า เพื่อเขียนโปรแกรมทัวร์​ท่องเที่ยว​ในทริปหน้า กับความร่มเย็นของชายแดนใต้จริงๆ

2_resize 3_resize

4_resize 5_resize

   การเดินทางจุดนัดหมายที่สนามบินดอนเมืองเพื่อบินไปลงสนามบินนราธิวาส​ ไปถึงสนามบินแห่งนี้นับเป็นครั้งแรกของอีกหลายคนที่ไม่เคยเดินทางเครื่องบินมาลงที่นราธิวาส​ หลังจากทานอาหารกลางวันแล้ว​ เราเดินทางเข้าไปยังค่ายทหารราบที่​ 15​ ค่ายกัลยาณิวัฒนา​ ซึ่งอยู่ในเขตของอำเภอเมือง​ ค่ายนี้ตั้งอยู่บนป่าพรุเนื้อที่กว่า1,800 ไร่ ป่าพรุสิรินธร​หรือป่าพรุโต๊ะแดงเดิมทีมีพื้นที่กว้างใหญ่​มาก ค่ายนี้กันพื้นที่มาสร้างเพียงนิดหน่อย​ ต้องใช้ภูเขาเกือบทั้งลูกถมที่สร้างค่ายสร้างถนนสร้างบ้านพัก​ พื้นที่ป่าพรุข้างล่าง น้ำจะเปรี้ยวมากปลาอาศัยอยู่ไม่ได้​ ต้องใช้น้ำประปามหาศาลในแต่ละเดือน​ การเยี่ยมชมหลังจากที่ไหว้ศาลสมเด็จ​พระนเรศวร​มหาราช​แล้วทางค่ายพาไปที่ทำการหน่วยงานเพื่อเยี่ยมชมงานฝีมือแม่บ้านกองทัพบกกับงานฝีมือที่ใช้หญ้ากระจูดทำเพราะในค่ายนี้มีต้นหญ้ากระจูดคุณภาพเยี่ยมมีอยู่เต็มไปหมด​ หลังจากรับรองน้ำและขนมแล้ว ทางสำนักงานฯ ได้มอบทุนการศึกษาผ่านหน่วยงานของค่ายนี้แล้วออกเดินทางต่อไป​

ถ้าพูดถึงค่ายกัลยาณิวัฒนา​นี้​ ยังมีพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมได้อย่างมากมาย​ กับบริบทก่อนหน้าที่ว่าเขตทหารห้ามเข้า​ ได้ปลดป้ายนี้ออกไปแล้ว​ ค่ายนี้ยังสามารถ​สร้างเป็น​ Army Land​ ได้อย่างสบายๆ ทุกวันนี้​ มีลูกเสือมาตั้งค่ายทำกิจกรรมและยังเป็นค่ายที่นำเอาคนเสพยามาทำกิจกรรมนิวัต​พลเมืองที่นี่​ จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจหากจะเข้าไปทำกิจกรรม​หลากหลาย ทางค่ายยินดีต้อนรับ​ทุกคนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในค่ายแห่งนี้​ กิจกรรม​ดีๆมากมายและปลอดภัย​ขั้นสูง

อากาศช่วงบ่ายแก่ๆ มีเงาครึ้ม​ของฝน ระหว่างทางได้แวะ​นมัสการพระพุทธ​ทักษิณมิ่งมงคล​ เพื่อเป็นสิริมงคล​ ถ่ายรูปหน้าองค์​พระแล้วออกเดินทางสู่จังหวัดปัตตานี​ แวะไปเยี่ยมชมมัสยิดกรือเซะชื่อดังอำเภอเมืองปัตตานี​ ซึ่งทางมัสยิดได้รอรับคณะทริปทัวน์ของเรา​ อยู่ที่มัสยิดกรือเซะไม่นานมาก​

6 ย่อ 7_resize

8_resize 9_resize

15_resize

ออกเดินทางมายังสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์​ สถานที่ออกกำลังกายของชาวปัตตานี​กับบรรยากาศ​ภายในสวนรื่นรมย์​แบ่งโซนในการออกกำลังกายชัดเจน​ ส่วนด้านหลังของสวนสมเด็จ​ฯเป็นป่าชายเลน ทางจังหวัด​ปัตตานี​เลยสร้างสกายวอล์ค​ลอยฟ้าที่มีความสูงจากพื้นถึง​ 12 เมตรเท่ากับตึก​ 5​ ชั้น​ บนสกายวอล์ค วางเหล็กตาข่าย​สามารถ​มองทะลุลงมาข้างล่างได้อย่างหวิว​ ๆ​ ถ้าคนกลัวความสูงรับรองขาสั่นแน่​ สกายวอล์คสร้างเพื่อดูป่าชายเลนใกล้ทะเลและมองป่าโกงกางในมุมสูง​ ยังมีหอดูนกอีกจุดหนึ่ง​เรามีเวลาน้อยมากจึงดูไม่ทั่วถึง​ เพราะเวลาไล่หลังใกล้จะค่ำเต็มที่แล้ว

10_resize 11_resize

12_resize 13_resize

14_resize

   ลงจากสกายวอล์คใกล้ค่ำแล้ว เราเดินทางเพื่อไปกราบไหว้ศาลเจ้า​แม่ลิ้มกอเหนี่ยวในตัวเมือง สถานที่แห่งนี้เป็นชุมชน​ของชาวจีน ​การมานมัสการศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวอันเป็นที่เคารพสักการะของชาวปัตตานี​ เราอยู่ตรงนี้จนมืดค่ำ ต่างมาอธิษฐานขอพรจากเจ้าแม่ให้คุ้มครองตลอดการเดินทางมาครั้งนี้​ เมื่อเสร็จแล้วทุกคนขึ้นรถ เราจะเข้าที่พักในโรงแรมของจังหวัดปัตตานี​ พรุ่งนี้เรายังมีภาระกิจอีกมากมายรออยู่​ คืนนี้พักผ่อนเอาแรงพรุ่งนี้​ลุยต่อ​

16_resize 17_resize

18_resize 19_resize

20_resize

ขอขอบคุณ​ พลตรีธนณัฐ​ ยังเฟื่องมนต์​ ผู้อำนว​ยการ​สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวกองทัพบก(สง.ทท.ทบ.)​ ผู้นำในทริปท่องเที่ยวครั้งนี้ได้อำนวยความสะดวกตั้งแต่ครั้งแรกมาจนถึงตอนนี้เราเหนื่อยกันจึงพักผ่อนเอาแรงไว้สู้ต่อวันพรุ่งนี้.

Related posts