สสว. จับมือ สถานทูตเดนมาร์ก ส่งนวัตกรรม ฝืมือ SMEs ไทย ประชันไอเดียบนเวทีโลก ในงาน “Creative Business Cup Global Finals 2019”

กรุงเทพฯ, 19 มิ.ย. 62: สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย และ Global Entrepreneurship Network (GEN) ร่วมส่งเสริมศักยภาพธุรกิจ ให้กับผู้ประกอบการ SMEs ไทย กลุ่ม Startups สาขา Creative Industries และสร้างโอกาสในตลาดโลก ส่ง “สยามซิตี้ทูลล์” เจ้าของนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสีย Hybrid Super Aerator เข้าประกวด Pitching Competition หรือการนำเสนอแนวคิด และแนวการดำเนินงานสร้างธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ บนเวทีระดับโลก ในงาน Creative Business Cup Global Finals 2019” ณ กรุงโคเปเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก วันที่ 29 มิ.ย.- 2 ก.ค. 62

 

1osmep4

 

ภายในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นที่ ณ ห้อง 303-304 ชั้น เรสซิเดนซ์ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายอุฟเฟ่อ โวลฟ์เฮชเชล (H.E. Mr.Uffe Wolffhechel) เอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย และนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมให้รายละเอียด ท่ามกลางผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนที่มาร่วมงาน

 

1osmep3

 

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวภายในงานว่า “สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีภารกิจที่จะต่อยอดศักยภาพธุรกิจและขยายโอกาสในตลาดโลก ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs กลุ่ม Startups ในสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industries) ผ่านกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงให้เข้าร่วมการประกวดบนเวทีระดับโลก เพื่อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้ประกอบการของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ตลอดจนความร่วมมือกับนักลงทุนข้ามชาติ ผ่านการเผยแพร่นวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการให้เป็นที่รับรู้บนเวทีการประกวดระดับโลก นอกจากนั้น กรณีที่ชนะการประกวด รางวัลจากการแข่งขันในยังเป็นเครื่องรับรองคุณภาพมาตรฐานระดับโลกให้แก่ผู้ประกอบการด้วย”

“โอกาสนี้ สสว. ได้ร่วมมือกับ Global Entrepreneurship Network, Thailand หรือ GEN Thailand พร้อมกันนี้ยังได้รับความสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย มีกำหนดจะส่งผู้ประกอบการ SME Startups สาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เข้าร่วมการประกวด Pitching Competition ในงาน Creative Business Cup Global Finals 2019 ณ กรุงโคเปเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย. ถึง 2 ก.ค.นี้”

 

1osmep5

 

สำหรับปีนี้ Creative Business Network ได้ให้ สสว. คัดเลือก National Winner เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวดระดับ Global Finals ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งจากการพิจารณาตัวแทนเข้าร่วมประกวด Pitching Competition ในงาน Creative Business Cup Global Finals 2019 ผลปรากฏว่า ผู้ผ่านการคัดเลือก ได้แก่ นายบุญฤทธิ์ สูญพ้นไร้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) และผู้ก่อตั้ง บริษัท สยามซิตี้ทูลล์ จำกัด (Siam City Tool Co.,Ltd.) เจ้าของนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสียระบบ Hybrid โดยมีชื่อทางการค้าว่า Hybrid Super Aerator

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการดังกล่าว เป็นผู้ชนะการประกวดรางวัลสุดยอด SME Startups ซึ่ง สสว. จัดขึ้นในช่วงปี 2560-2561 และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับ Local Pitching Competition เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะตัวแทนประเทศไทย (National Winner) แข่งขันกับตัวแทนจากประเทศต่างๆ มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

“สสว. มีความมุ่งมั่นทุ่มเทในการต่อยอดผู้ประกอบการ SME Startup ที่ชนะการประกวดสุดยอด SME Startup Awards และมีศักยภาพสูง กับมีความพร้อมที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดระหว่างประเทศ (Internationalization) ด้วยเหตุนี้ สสว.จึงมีความยินดี และภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ส่ง บริษัท สยามซิตี้ทูลล์ จำกัด เจ้าของนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสีย Hybrid Super Aerator ไปร่วมประกวด Pitching Competition ในงาน Creative Business Cup Global Finals 2019 ในปลายเดือนนี้ ขอขอบคุณ GEN Thailand ที่ได้กรุณาประสานไปยัง Creative Business Network ที่ยินดีให้เราส่งผู้ประกอบการ SME Startup เข้าร่วมกิจกรรม และเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย ได้ให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่” ผู้อำนวยการ สสว. กล่าว

 

1osmep6

 

ด้าน ฯพณฯ นายอุฟเฟ่อ โวลฟ์เฮชเชล (H.E. Mr.Uffe Wolffhechel) เอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย เผยว่า “ในนามของ สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้ให้การสนับสนุน สสว. ในการต่อยอด ส่งเสริม ผู้ประกอบการ SME Startup ของประเทศไทย ที่มีศักยภาพสูง ได้เข้าร่วมการประกวด Pitching Competition ในงาน Creative Business Cup Global Finals 2019  นับเป็นจุดร่วมต้นอันดี ระหว่างสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กฯ และ สสว. ในการร่วมกันส่งเสริม SMEs ไทยและเดนมาร์ก ในสาขา Creative Industries ในกิจกรรมต่างๆ ต่อไปในอนาคต”

ฯพณฯ เอกอัครราชทูต ยังเผยด้วยว่า “Creative Industries เป็นสาขาธุรกิจที่ประเทศเดนมาร์กได้รับการยอมรับจากนานาชาติในด้านความเป็นเลิศมาอย่างยาวนาน โดยที่ผ่านมา หน่วยงานภาคเอกชนของเดนมาร์กได้มีการจัดตั้งมูลนิธิ Creative Business Network Foundation เพื่อส่งเสริมให้นานาชาติมีความตื่นตัวในการพัฒนาตนเองในด้านนี้ ผ่านกิจกรรมการประกวด Creative Business Cup Global Finals ซึ่งภายในกิจกรรม นอกจากจะมีผู้ประกอบการกลุ่ม Startup ในธุรกิจ Creative Industry ที่เป็นตัวแทนจากประเทศต่างๆ มากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก เดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอแนวคิด และแนวการดำเนินงานสร้างธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ (Pitching Competition) แล้ว ยังมีนักลงทุนจำนวนมากที่เสาะหาผลิตภัณฑ์/บริการแนวคิดใหม่เดินทางมาเข้าร่วมงานด้วย ซึ่งที่ผ่านมา เคยมีการพัฒนาไปสู่การร่วมลงทุนเพื่อขยายธุรกิจออกสู่ตลาดโลก”

การแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากผู้ชนะจะได้รับตำแหน่ง The World’s Best Creative Startup” พร้อมเงินรางวัล 7,000 ยูโร (ประมาณ 248,000 บาท) แล้ว ยังมีโอกาสได้พบปะกับนักลงทุน ซึ่งเป็นตัวแทนหน่วยงานภาครัฐด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับนักสร้างนวัตกรรม จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย

ความร่วมมือระหว่าง สสว. และสถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย ในด้านการส่งเสริม SMEs ไทยและเดนมาร์ก ในสาขา Creative Industry นับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่ายินดี ที่จะช่วยต่อยอดศักยภาพของผู้ประกอบการไทย พร้อมนำไปสู่การสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการ SMEs ไทย-เดนมาร์กอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง ในการเปิดประตูให้ SMEs ไทยได้ก้าวสู่เวทีโลก โดยได้รับการยอมรับถึงศักยภาพเชิงธุรกิจ Creative ในแวดวงผู้ประกอบการนานาชาติด้วยกัน

 

1osmep2

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

คุณสมบัติของผู้ประกอบการ ที่จะเป็น National Winner มีดังนี้

  • เป็น Startup จาก Creative Industries
  • พัฒนากิจการขึ้นมาในเชิงพาณิชย์ โดยแนวคิดที่นำไปประกวดต้องมีศักยภาพเชิงการตลาด
  • เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์/สิทธิบัตรของแนวคิดที่ส่งเข้าประกวด
  • จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (Legal Entity) แล้ว
  • ตลอดที่ผ่านมา ไม่เคยได้รับงบลงทุนสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์

 

ความโดดเด่นของ บริษัท สยามซิตี้ทูลล์ จำกัด

  • เจ้าของนวัตกรรมระบบบำบัดน้ำเสีย Hybrid Super Aerator
  • มีทักษะการสื่อสาร และการนำเสนอผลงานเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างดีเยี่ยม
  • มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการแข่งขันระดับนานาชาติ และการ Pitch เพื่อขายระบบ และเคยเผยแพร่นวัตกรรมต่อสถาบันการศึกษาระดับโลก เช่น Boston University ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • ที่ผ่านมามีผลงานโดดเด่น จนเป็นที่ยอมรับจาก คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • มีแผนการตลาดที่ชัดเจน และทำได้จริง
  • สินค้ามีข้อได้เปรียบด้านนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยี ล้ำสมัยกว่าเทคโนโลยีในตลาดปัจจุบัน ซึ่งเหนือกว่าผู้เข้าแข่งขันรายอื่นอย่างชัดเจน
  • มีการบริหารจัดการที่ดี
  • มีแผนรองรับด้านทรัพย์สินทางปัญญา

 

ชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.hybridaerator.com

 

ทั้งนี้ การเข้าร่วมประกวด Pitching Competition ในงาน Creative Business Cup Global Finals ที่ประเทศไทยได้ดำเนินการมาแล้ว ได้แก่ ปี 2560 และ 2561 ซึ่งสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดประกวด Creative Business Cup National Competition ตามลำดับ โดยช่วงสองปีที่ผ่านมา การประกวดค้นหา National Winner ได้มีขึ้นในเดือนกันยายน และการประกวดสุดยอดของโลก จะจัดในเดือนพฤศจิกายน

 

1osmep7

 

 

Related posts