กีฬาม้าแข่งไทยถูกต้องตามกฎหมาย ดึงทุกฝ่ายร่วมประชุม เน้นไม่สนผลประโยชน์ เลิกการพนัน

สมาคมกีฬาม้าแข่งไทย เปิดตัวแล้ว พร้อมเตรียมลุยยกระดับวงการอาชา ให้อยู่คู่เมืองไทยต่อไปอย่างยั่งยืน  “พลเอกวิชญ์” เชื่อมั่น หากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกัน และร่วมมือกันจะสามารถก้าวพ้นจากวิกฤติ ที่รอวันตายและจะก้าวไปสู่มาตรฐานสากล

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม ชั้น กกท. หัวหมาก พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย  เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการบริหาร และที่ปรึกษาสมาคมฯ หลังจากที่ทางกกท.ได้รับรองการจดทะเบียนจัดตั้ง สมาคมกีฬาม้าแข่งไทยเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ตามที่ทางสมาคมม้าแข่งไทย ได้ยื่นขอ ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกในนามของสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย

พลเอกวิชญ์ ได้สรุปการประชุมว่าต้องขอบคุณกกท.เปิดโอกาสให้สมาคมกีฬาม้าแข่งไทย ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการกีฬา ซึ่งจากนี้ต่อไปทุกอย่างจะเป็นไปตามระเบียบ ข้อบังคับภายใต้การดูแลของ กกท. เป้าหมายขั้นต้น จะต้องมีการเชิญผู้เกี่ยวข้อง ในวงการม้าแข่งในประเทศไทย เข้าร่วมหารือ แนวทางที่ต้องเดินด้วยกัน  เพื่อนำไปสู่การพัฒนา ระบบที่ถูกต้องที่จะให้ม้าแข่ง มุ่งไปในเรื่องของกีฬามากกว่าการพนัน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของคอกม้า จ๊อกกี้ เทรนเนอร์ เจ้าของสนามแข่งม้า หรือผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ แม้แต่สื่อมวลชนที่จะช่วยกระจายข่าวสารก็ตาม เราต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันว่า ทุกคนต้องร่วมมือกันวงการม้าแข่งจึงจะอยู่รอด เพราะช่วงที่ผ่านมานั้นต้องยอมรับว่าสนามม้าแข่งต่าง ๆ ปิดลงไป

ผู้ที่ประกอบอาชีพเกี่ยวข้องก็ตกงาน  หรือเปลี่ยนงาน ลำบากกันหมด การมีระบบ ระเบียบหรือข้อตกลงร่วมกัน เพื่อที่จะช่วยในการพัฒนาวงการม้าแข่ง เชื่อว่าจะทำให้วงการม้าแข่งอยู่รอด หากทุกคนร่วมมือกัน และนอกเหนือจากการอยู่รอดในเมืองไทยแล้ว ยังจะสามารถยกระดับมาตรฐานทุกส่วน ที่เกี่ยวข้องสู่ระดับนานาชาติ  เหมือนหลาย ๆ ชาติเช่นที่ ฮ่องกง และ สิงคโปร์เขาทำสำเร็จ หากเราทำสำเร็จทุกคนก็จะดีไปด้วยกัน

นายกสมาคมกีฬาม้าแข่งไทย กล่าวต่อว่า การดำเนินงานของสมาคมฯ นี้ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ของสนามม้า หรือเรื่องของการพนัน แต่จะเป็นการผลักดันให้ทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียว และเห็นตรงกันในแนวทาง หรือ กติกา เพื่อการพัฒนา ซึ่งจะเป็นเรื่องของการกีฬา เป็นเรื่องของการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้แต่การตั้งศูนย์การเรียนรู้ฝึกอบรม ฝึกสอน ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสมาคมก็จะทำ คือทุกคนในวงการม้าจะได้ประโยชน์จากแนวทางของสมาคมแห่งนี้

 

 

 

Related posts