หนุ่ม-สุทน และ ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ พากินทุเรียนก่อนใครไประยองฮิ

หนุ่ม-สุทน และ ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ พากินทุเรียนก่อนใครไประยองฮิ

 

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน เดินทางไปเที่ยวเมืองระยองช่วงหน้าผลไม้ออก ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนถึงกลางเดือนสิงหาคม 2562 ตามแคมเปญของ ททท.สำนักงานระยอง กินทุเรียนก่อนใคร…ไประยองฮิ

 

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทนเดินทางไป จ.ระยอง พร้อมกับคณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562  เพื่อเก็บข้อมูลสวนผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนเขต อ.เมือง จ.ระยอง พอคณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เดินทางถึงสวนลุงยิ่งก็ได้รับการต้อนรับจาก ผอ.อุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท.สนง.ระยองเป็นอย่างดี และให้สัมภาษณ์เรื่องราวความเป็นมาของผลผลิตทุเรียนปี 2562  ผอ.อุทิศ ลิ่มสกุล บอกว่าทุเรียนปี 2562 มีมากถึง 111,007 ตันซึ่งมากกว่าปี 2561 มีทุเรียนที่ออกผลผลิตประมาณ 78,000 ตัน ดังนั้นทุเรียนใน จ.ระยอง ตามสวนต่างๆ ที่จัดส่งไปต่างประเทศปี 2562 มีประมาณ 70,000 ถึง 80,000 ตัน ถือว่าเป็นรายได้ที่ดีมากๆ ของชาวสวนผลไม้ระยองฮิ โดยเฉพาะทุเรียนหมอนทองเป็นที่นิยมชมชอบของผู้บริโภค

1

สำหรับเหตุผลที่ทำให้ผลผลิตทุเรียนมีมากในปี 2562 เพราะว่าเขต จ.ระยอง ดินฟ้าอากาศดีฝนตกลงมาตามฤดูกาล ส่วนการเดินทางไปเที่ยว จ.ระยอง ทาง ททท.สนง.ระยอง ต้องการให้นักท่องเที่ยวพักแรม 1 คืน และเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ระยอง ตามโปรแกรมของททท.สนง.ระยอง ที่ผอ.อุทิศ ลิ่มสกุล เสนอตามคำให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ขอยกตัวอย่างเช่น ออกจากกรุงเทพฯประมาณ 8 โมงเช้า ถึง จ.ระยองประมาณ 11.30 น. เลี้ยวซ้ายแยกตลาดตะพงตรงไปประมาณ 2 ก.ม จะมีป้ายบอกบุฟเฟ่ต์กินทุเรียนหลากหลายสวน นักท่องเที่ยวสนใจเลือกได้ตามใจชอบนะจ๊ะ หรือตรงไปบ้านแลง มีป้ายบอกสวนทุเรียนต่างๆ เช่นกัน แต่วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน ขอแนะนำสวนทุเรียนที่ ททท.สนง.ระยองฮิ ได้นำคณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์เดินทางไปตามแคมเปญ กินทุเรียนก่อนใคร…ไประยองฮิ เพื่อนำมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้พิจารณาด้วยตัวของท่านเองคือ

2

  1. กินได้ไม่อั้นทั้งทุเรียนและผลไม้คนละ 450 บาท ไปสวนลุงยิ่ง ย่านเขายายดา

3 4

  1. สวนสละคุณประสงค์ ชิมสละพร้อมชมสวนได้ฮิ มีผลผลิตสละขึ้นชื่อของสวนคุณประสงค์และผลิตภัณฑ์สละลอยแก้วอร่อยมาก ๆ กินแล้วมันชื้นใจจริงๆ ครับ ซื้อมาแล้วแช่ในตู้เย็นแล้วดื่มน้ำสละลอยแก้วก่อนนะ สดชื่นดีฮิ รสชาติหวานอมเปรี้ยวถูกใจผู้ชอบกินสละลอยแก้วครับ และเข้าชมสวนต้นสละปลูกในพื้นดินปรนทราย ต้นสละชอบพื้นดินปรนทราย เนื้อที่มีอยู่ประมาณ 2 ไร่ คุณประสงค์จะให้ความรู้เรื่องราว ทำไมจึงหันมาปลูกต้นสละว้าวว้าว อยากรู้ และได้ผลิตผลดีเยี่ยมด้วย สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวถึงทุกวันนี้  พอคณะสื่อมวลชนเข้าชมสวนต้นสละ คุณประสงค์เล่าเรื่องให้ฟัง ขอย้อนกลับไปในปี 2547 คุณประสงค์เคยทำสวนทุเรียนมาก่อนอาจจะเป็นสวนทุเรียนสวนแรกเริ่มในย่านเขายายดา ปรากฎว่าไม่ประสบผลสำเร็จ พอทุเรียนสุกกินได้ คุณประสงค์บอกตรงๆ ชาวบ้านไม่นิยมกินทุเรียนในเขตเขายายดา ทั้งบอกขายและโทรศัพท์บอกให้มาซื้อทุเรียน แต่ไม่มีใครมาเลย ขายไม่ได้ขาดทุนทุกปี คุณประสงค์จำเป็นต้องขายที่ดินเอาเงินมาใช้หนี้  และแล้วคุณประสงค์คิดใหม่ ทำใหม่ หันมาปลูกต้นสละพื้นดินปรนทราย ต้นสละชอบพื้นดินแบบนี้ เมื่อได้ผลผลิตดีก็จำหน่าย ทั้งผลสละรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดหน่อยอร่อยดีขอบอกและผลิตภัณฑ์สละลอยแก้ว กลายเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งขายปลีกและจัดส่งให้ตามที่สั่งซื้อ

5 6

7 8

9 10 11

  1. สวนเรือนแก้ว เป็นสวนผลไม้และสวนเกษตรด้วย เรียกว่าสวนผสมพืชผักผลไม้ สำหรับเจ้าของสวนเรือนแก้วจะให้ความรู้เรื่องสวนเกษตร เช่นพืชผักสวนครัว พริกขี้หนู ใบกะเพราและฟักทองฟักแฟงเป็นต้น แต่น่าสนใจมากๆ คือทุเรียนหมอนทอง ลูกใหญ่มาก เนื้อแห้งเหลืองทอง กรอบนอกนุ่มใน เห็นแล้วเหมือนชวนให้กิน เมื่อเจ้าของสวนเรือนแก้ว ฉีกทุเรียนให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ เสร็จแล้วเชิญให้กิน ทุกคนว้าวว้าวกินทุเรียนอีกแล้วได้ยินเสียงอุทานออกมา แต่เมื่อมองดูพูทุเรียนใหญ่มากบวกกับเจ้าของสวนเรือนแก้วเล่าเรื่องทุเรียนให้ฟังแล้ว ทุกคนมองหน้ากันอมยิ้มจดๆ จ้องๆ และแล้วกินทุเรียนทุกคนจ้า อดใจไม่ไหว นึกในใจบอกอิ่มแล้ว พอเห็นพูทุเรียนใหญ่ๆ อดกินไม่ได้อิ่มเป็นอิ่มวะฮ่าๆ กินกันทุกคนขอบอก แต่น่าพอใจมากๆ คือผลไม้ทุกอย่างของสวนเรือนแก้ว เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวกินผลไม้เค้าใช้ชั่งน้ำหนักเป็นกิโลกรัม ตามใจชอบ กินเท่าไรจ่ายเท่านั้นเลย เหลือแล้วนำกลับมาบ้านได้ฮิๆ แต่ก่อนจะไปเข้าสวนเรือนแก้ว อันนี้ต้องขอเล่าให้ฟัง คณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ แวะร้านกาแฟสดออกรสชาติ ททท.สนง.ระยองแนะนำชื่อร้าน No.246 Music Coffee bar ชื่อแปลกใจ เมื่อนั่งในร้านกาแฟสด มีสองคนพี่และน้องเป็นสาวสวย ยิ้มหวานๆ ต้อนรับลูกค้าทำให้ชาวคณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ทั้งพูด ทั้งคุยและถามสองสาว ก็ได้พูดคุยด้วยไมตรีจิตว้าวว้าว อมยิ้ม ทำให้รู้สึกหัวใจเบิกบานครับ และแล้วเราก็รู้จักสองสาวสวยคนงามเป็นลูกสาวเจ้าของสวนเรือนแก้วและสวนเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนรสชาติหอมหวานกรอบนอกนุ่มในอร่อยมากๆ ด้วยความสุขและที่น่ารักของสองสาวมานั่งเล่าเรื่องทุเรียนให้สื่อมวลชนฟังและถ่ายรูปเป็นแบบของสวนเรือนแก้วจ้า ขอบอก อิ่มทุเรียน อิ่มเงาะ อิ่มมังคุดยังไม่เท่าอิ่มอกอิ่มใจค่ะ

12 13

14 15

16 17

18

20 21

 

  1. สวนวิเศษ เป็นสวนผลไม้อีกหนึ่งสวนล้อมรอบด้วยสวนยางพาราร่มรื่นมาก ภายในสวนวิเศษมีผลไม้หลากหลายชนิด แต่ที่เห็นมีมากคือเงาะ กำลังออกผลผลิตเต็มต้นสีแดงอมเขียวสวยงาม สวนวิเศษเป็นสวนผลไม้อีกหนึ่งสถานที่ของ จ.ระยอง น่าเดินทางไปเที่ยวเยี่ยมชม ทั้งทุเรียนหมอนทองและชะนี สำหรับผลไม้อื่นๆ มีเงาะ มังคุดและลองกอง คณะสื่อมวลชนได้ชิมผลไม้เป็นสวนสุดท้ายครับ เพราะได้เวลาทางคณะสื่อมวลชนต้องเดินทางกลับกรุงเทพฯแล้ว

22 สวนวิเศษ 23

24 25

 และครั้งนี้คณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เดินทางไปเก็บข้อมูลสวนผลไม้โดยเฉพาะทุเรียน จ.ระยองฮิ น่าสนใจจริง ๆ ครับถ้าหากมีโอกาสควรเดินทางไปเที่ยว ตามแคมเปญ กินทุเรียนก่อนใคร…ไประยองฮิ

 

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวสวนใด สวนหนึ่งแล้ว ควรแวะ วัดลุ่มมหาชัยชุมพล ขอพรศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และต่อไปชุมชนเก่าแก่ ถนนยมจินดา หรือไปปากน้ำระยองเส้นทางเชื่อมกัน

สำหรับอีกหนึ่งเส้นทางคือ ตลาดบ้านเพ เดินทางเลียบทะเลไปหาดสวนสน หาดแม่พิมพ์ไปถึงวัดพลงไสว หรือจะเดินทางต่อไปเที่ยวปากน้ำประแสก็ได้เช่นกัน

ส่วนรายละเอียด เส้นทางสวนผลไม้และสถานที่ท่องเที่ยวสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สนง.ระยอง โทรศัพท์ 038-655420-1 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.และขอบคุณ ผอ.อุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการ ททท.สนง.ระยองให้การต้อนรับคณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ เป็นอย่างดี

 

สุดท้ายท่านที่สนใจเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว ติดตามได้เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน

Related posts