“บิ๊กหัวหมาก”ผุด 12 โครงการ ยกระดับวงการกีฬาไทยสู่ระดับโลก มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬาให้ทันสมัย เทียบเท่าระดับนานาชาติ

“บิ๊กหัวหมาก”ผุด 12 โครงการ ยกระดับวงการกีฬาไทยสู่ระดับโลก

มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬาให้ทันสมัย เทียบเท่าระดับนานาชาติ

เตรียมจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุด

เพื่อเป็นศูนย์กลางให้นักกีฬา โค้ช และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง

วันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. แถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนที่เข้ามารับตำแหน่ง ประจปีงบประมาณ 2562 พร้อมเผย 12 โครงการสำคัญนำ “กีฬา” พัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ที่ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก โดยมีนักกีฬาทีมชาติไทยและโค้ชชื่อดัง เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ดร.ก้องศักดิ์กล่าวว่า ได้เริ่มขับเคลื่อน 12 แผนงาน เพื่อยกระดับวงการกีฬาไทยให้เทียบเคียงกับระดับนานาชาติ เน้นเป็นพิเศษคือ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพกับนักกีฬา และสมาคมกีฬาให้มากที่สุดในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ โครงการสมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ให้เป็นศูนย์กลางการบริการทางการกีฬาระดับประเทศที่มีมาตรฐาน และทันสมัยด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร สามารถรองรับการฝึกซ้อมถึง 20 ชนิดกีฬา ที่สำคัญเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าที่เชื่อมมาถึงกกท.

นอกจากนี้ศูนย์เปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วไป เข้าทำกิจกรรมร่วมกันเป็นครอบครัว ทั้งการออกกำลังกายและนันทนาการต่างๆ พร้อมสร้างห้างสรรพสินค้ากีฬา หรือสปอร์ตมอลล์ครบวงจร โดยมีร้านค้าอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์ชั้นนำ โรงเรียนฝึกสอนกีฬา ศูนย์อีสปอร์ต ดนตรี ศิลปะ ตลอดจนร้านอาหาร เพื่อให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยสิ่งเหล่านี้จะเริ่มที่กกท.สู่จังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค รองรับการเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของอาเซียนในอนาคต

นอกจากนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณา เรื่องการพัฒนาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์การกีฬาทุกด้านใหม่ทั้งหมด ให้มีความทันสมัยทัดเทียมระดับสากล อาทิ เรื่องการฝึกซ้อม จิตวิทยา โภชนาการ สรีรวิทยา ฯลฯ ผ่านการศึกษาอย่างละเอียด และไปศึกษางานที่ต่างประเทศทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลี และ เยอรมนี ที่มีวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัยลำดับต้นๆ ของโลก และกาตาร์ ที่มีโรงพยาบาลกีฬา ที่ทันสมัยที่สุดในโลก พร้อมกันนี้จะปรับปรุงสนามกีฬา 4 สนามหลักของ กกท.ครั้งใหญ่ เป็นครั้งแรก คือ สนามราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เชียงใหม่ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นครราชสีมา และสนามกีฬาพรุค้างคาว สงขลา

โดยบางสนามสร้างมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งบอร์ดกกท.เห็นชอบในโครงการต่างๆ แล้ว โดยขั้นต่อไปคือนำเสนอต่อรัฐบาลให้รัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ และหากขับเคลื่อนการพัฒนากีฬาตามนโยบายทั้ง 12 แผนงานดังกล่าว จะสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปีแน่นอน

สำหรับ 12 โครงการ นำกีฬาพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ สังคม

1. โครงการยกระดับการให้บริการของ กกท. (Smart National Sports Park) จัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ หรือ National Training Center (NTC) ที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุด เพื่อรองรับการฝึกนักกีฬาระดับนานาชาติ เริ่มที่ กกท. หัวหมาก ขยายไปสู่ส่วนภูมิภาคอื่นๆ จะมีการจัดตั้ง Sport Complex ศูนย์รวมด้านสุขภาพ ดนตรี ศิลปะ และพิพิธภัณฑ์ด้านกีฬา ตลอดจน Healthy Community ลานกิจกรรมสีเขียวสำหรับออกกำลังกายของคนทุกเพศทุกวัย

2. โครงการยกระดับการบริการวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีทางการกีฬาของ กกท. (SMART SPORTS SCIENCE CENTER) จัดตั้งศูนย์ให้บริการเพื่อพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ครอบคลุมในทุกด้าน รวมถึงจัดตั้งโรงพยาบาลกีฬา ที่รวบรวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

3. โครงการยกระดับหน่วยงานด้านกฎหมายของ กกท. (Sports Law) จัดตั้งฝ่ายกฎหมาย เพื่อปรับปรุงวินัย และโทษทางวินัย ตลอดจนพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้ ความเข้าใจด้านกฎหมาย

4. โครงการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรทั้งระบบ (Smart Organization) โดยนำเกณฑ์มาตรฐานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) มาสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้และการดำเนินงานบนหลักธรรมาภิบาล

5. โครงการพัฒนารวมฐานข้อมูลด้านกีฬา (Sports Big Data) พัฒนาระบบฐานข้อมูลนักกีฬา บุคลากร และด้านวิทยาศาสตร์กีฬา

6. โครงการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) สนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดการแข่งขันกีฬาระดับสากลในอนาคต

7. โครงการการจัดตั้งเมืองกีฬา (Sports City) จัดตั้งและพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองกีฬาที่ครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ กระจายความเจริญ เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ ระดับภูมภาค

8. โครงการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ (Sports Entertainment) ยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ให้มีมาตรฐานเทียบเคียงนานาชาติ สร้างบรรยากาศการเชียร์กีฬา ด้วยแสง สี เสียง อันยิ่งใหญ่ ตลอดจนจัดงานมหกรรม SPORTS EXPO

9. โครงการพัฒนานักกีฬาคนพิการอย่างครบวงจร (Sports for Disabilities) พัฒนาระบบบริการจัดการศูนย์ฝึกและสนามกีฬารองรับนักกีฬาคนพิการ พร้อมสร้างโอกาสให้ได้เข้าร่วมการแข่งขันอย่างสม่ำเสมอ

10.โครงการสลากกีฬา (Sports Lotto) จัดหาทุนส่งเสริมด้านกีฬา นอกเหนือจากทุนสนับสนุนจากภาครัฐ

11. โครงการสนับสนุน ส่งเสริมกีฬาเอกลักษณ์ของชาติและกีฬาพื้นบ้านไทย (Thai Traditional Sports) สนับสนุนกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านไทย เกิดการสร้างงานและอาชีพ สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศชาติ

12. โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Sports in 5 Southern Provinces) สร้างความสัมพันธ์ของเยาวชนและประชาชน 5 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และพัฒนาต่อยอดไปสู่ความเป็นเลิศ

สามารถดูรายละเอียดเนื้อหาของโครงการทั้งหมดได้ที่ www.sat.or.th

Related posts