สำนักจุฬาราชมนตรี’ เดินหน้าจัดงาน ‘เมาลิดกลาง’

สำนักจุฬาราชมนตรี’ เดินหน้าจัดงาน ‘เมาลิดกลาง’

ตามแนวคิด ‘ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม’

 

สำนักจุฬาราชมนตรี ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เตรียมจัดงาน “เมาลิดกลางแห่งประเทศไทย” ปรำจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 หรือ ปี พ.ศ. 2562 ภายใต้แนวคิด “ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม” ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. 62 โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นประธานเปิดงานฯ ชี้ปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เนื่องจากเป็นปีที่จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางคณะกรรมการการจัดงานฯ จึงได้จัดนิทรรศการพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกศาสนาร่วมงาน

dsc_1259_resize

dsc_1234_resize

นายประสาน ศรีเจริญ ผู้ทรงคุณวุฒิจุฬาราชมนตรี เปิดเผยถึงการจัดงาน “เมาลิดกลางแห่งประเทศไทย” ปรำจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 หรือ ปี พ.ศ. 2562 ว่า งานเมาลิดเป็นงานประจำปีที่เป็นพระราชพิธี ซึ่งเป็นงานสำคัญระดับชาติที่พสกนิกรไทยมุสลิมร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยถือปฏิบัติยาวนานต่อเนื่องมากว่า 50 ปี ด้วยความภาคภูมิใจเพื่อน้อมรำลึกถึงเกียรติประวัติและเผยแพร่จริยวัตรของศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) ผู้ยืนหยัดสัจธรรมผู้นำการปฏิรูปสังคม นำไปสู่การปฏิบัติตามของชาวมุสลิมทั่วโลก

dsc_1235_resize dsc_1250_resize

งานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2562 ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ โดยได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์บดินทรเทพยวรางกูร ทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ในวันที่ 3 เม.ย. เวลา 17.30 น. ซึ่งในปีนี้ยังถือเป็นปีมหามงคลเนื่องจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางคณะกรรมการการจัดงานเมาลิดฯ จึงได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ขึ้น ซึ่งท่านถือเป็นพระมหากษัตริย์ที่ให้ความสำคัญกับพสกนิกรทุกหมู่เหล่า อันเห็นได้จากพระกรุณาในการเป็นประธานเปิดงานเมาลิดมากว่า 30 ปี

dsc_1242_resize dsc_1243_resize

สำหรับแนวคิดการจัดงานในปีนี้คือ “ศาสดามูฮัมมัด ผู้ยืนหยัดสัจธรรม ผู้นำการปฏิรูปสังคม” โดยเน้นความเป็นผู้ยืนหยัดมั่นคงต่อสัจธรรม ความจริงแท้ของพระผู้เป็นเจ้า ผสานความเป็นนักปกครองที่มีไหวพริบปฏิภาณในการขจัดปัญหาและมีศิลปะการปกครองที่เป็นไปอย่างละมุนละม่อม เมตตาธรรม พร้อมด้วยความเป็นครูผู้ชี้นำการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงดินแดนอาหรับจากยุคมืดสู่ยุคอารยชน

dsc_1253_resize dsc_1255_resize

dsc_1268_resize s__22749319_resize

ทั้งนี้ ในส่วนของกิจกรรมต่างๆมีดังนี้ การแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติองค์ราชัน และนิทรรศการฮาลาลฮารอมในเชิงศาสนา และวิทยาศาสตร์, การบริการตรวจสุขภาพฟรี, การเสวนาธรรมโดยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ, การสัมมนาอิหม่ามและสตรีมุสลิมทั่วประเทศ, การแสดงการสาธิตการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานจากกลุ่มประเทศอาเซียน, การทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อเฟ้าหาผู้แทนประเทศไทยทำการทดสอบระดับนานาชาติ, พิธีตัมมัตพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานเยาวชนกว่า 4,000 คน โดยสมาคมคุรุสัมพันธ์อิสลามแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, การแสดงการสาธิตการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานของนักอ่านระดับชั้นนำของคนโลก จากประเทศบังคลาเทศ และการแสดงการสาธิตการอ่านจากนักอ่านเสีงหวานอมตะคลาสสิกระดับโลก เชคอะห์หมัด อะห์นุอัยนาอ์ จากประเทศอียิปต์ เป็นต้น

Related posts