โครงการ​สื่อมวลชนสัญจร​ ครั้งที่2/2562 นครราชสีมา-นครนายก-ชลบุรี​และบางปู (ตอนที่ 2)

โครงการ​สื่อมวลชนสัญจร​ ครั้งที่2/2562 

นครราชสีมา-นครนายก-ชลบุรี​และบางปู  (ตอนที่ 2)  

 

วันที่สองของโครงการสื่อมวลชนสัญจร​ โดยสำนักงานการท่องเที่ยว​ กองทัพบก​ นำทีมโดย​ พลตรี​ธนณัฐ​ (เสธ.ตั๊ก)​ ผู้มีแต่รอยยิ้ม​ ท่านให้รายละเอียดแต่ละแห่งของแหล่งท่องเที่ยวทุกค่ายทหารของกองทัพบก​ ทั่วประเทศ​ภาพที่เห็นใน​ความเป็นจริง​ กับการพัฒนา​ที่เร่งฟื้นฟูในแต่ละแห่ง​ ท่านมีพิมพ์​เขียวของ​ ARMY LAND​ ที่จะสร้างสรรค์​และเกิดขึ้นในเขตทหารที่อำเภอปากช่อง​ จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว​ครบวงจรในอนาคตอันใกล้นี้​ เช้านี้หลังจากที่เราทานอาหารเช้า​กันเรียบร้อย​ แปดโมงจุดนัดหมายล้อหมุน​ เรากำลังจะหวนกลับไปปากช่อง​ แวะเยี่ยมชมศูนย์ฝึกทหารสุนัข​ K9 ซึ่งอยู่ติดถนนมิตรภาพ​ เป็นสถานที่ฝึกสุนัขทหาร​ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา​สยามบรมราชกุมารี​ ทรงโปรดให้ใช้พื้นที่แห่งนี้​ สร้างเป็นสุสานสุนัขทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติงานในหน้าที่ราชการ​ และเป็นสถานพักฟื้นสุนัขวัยชราที่ปลดประจำการ

 

1chol2     1chol3

1chol4

การเดินทางเข้ามายังอำเภอปากช่อง​ เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์​ฝึกสุนัขทหาร(ศทส.กส.ทบ.)​และ​ พัน​ สท.กส.ทบ.​ซึ่งอยู่ในการควบคุมดูแลของกองพันธ์​ุสัตว์​ต่าง​ กองทัพ​บก​ เรามาถึงปากช่องในเวลาสาย​ เข้ามาดูเหมือนหลุมเนินขนาดใหญ่ที่เป็นของศูนย์แห่งนี้​ มีการถ่ายรูปกันแล้ว​ เจ้าหน้าที่ทหารในศูนย์แห่งนี้กล่าวรายงานแล้วพาไปดูสุสานสุนัขทหาร​ ซึ่งนำร่างสุนัขทหารที่เสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่​ มองไปเห็นหลุมต่างๆที่มีชื่อนายทหารสุนัขทั้งยศและตำแหน่ง​ สุสานสุนัขทหารนี้​ นอกจากเป็นที่ฝังสุนัขทหาร​ ศูนย์​แห่งนี้ยังให้สุนัขพลเรือนที่เลี้ยงตามบ้านนำมาฝังในสุสานแห่งนี้ได้ด้วย นับว่าเป็นความรู้ใหม่​ ที่ศูนย์​ฝึกสุนัขทหารแห่งนี้จะทำการพัฒนาพื้นที่​ รับฝึกสุนัขเพื่อให้ฟังคำสั่งของเจ้านายให้นิ่งสงบฟัง​เสียงได้อีกด้วย

 

1chol5     1chol6

1chol7

นอกจากการเยี่ยม​ชมศูนย์​สุนัข​ เรายังเห็นการแสดงของสุนัขทหารทั้งสุนัขพันธุ์​เล็กและพันธุ์​ใหญ่ที่ใช้ร่วมกับทหาร​ มีการสาธิตบำบัดอาการสุนัขบาดเจ็บ​ ด้วยวารีบำบัด​ คือลงว่ายน้ำ​กับครูฝึก​ นอกจากสุนัขพันธุ์​ใหญ่และยังมีสุนัขที่ปลดประจำการเพราะอายุมาก​ ท่านที่รักสุนัขสามารถทำเรื่องขอสุนัขทหารที่ปลดประจำการมาเลี้ยงต่อได้​ การแสดงขนาดเล็กๆกับความสามารถ​ของสุนัข​ ไต่ขวด​ ไต่สะพาน​ ไต่เชือกซึ่งได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดีและสามารถแสดงได้อย่างน่าทึ่งกับสุนัขเล็กที่ฝึกมาแล้วทุกตัว

 

1chol8     1chol9

1chol10     1chol11

1chol12     1chol13

หลังจากเราอยู่ในศูนย์​ฝึกสุนัขแล้ว​ เราเดินทางเข้าไปสู่ศูนย์​ฝึกและเลี้ยงดูสุนัข​ ซึ่งจะต้อง​คัดเลือกมาทุกสายพันธุ์​ เพื่อนำไปใช้ในราชการ​ทุกอย่าง​ และ​ ศูนย์​แห่ง​นี้​ยังมีโรงการแสดงของสุนัข​ ไม่ว่าจะแสดงความสามารถ​แสนรู้​เชื่อฟังคำสั่ง​ แล้ว​ ยังฝึกสุนัขเพื่อการปราบปรามกำหราบคนร้ายในทุกรูปแบบ​ ทั้งการดมกลิ่นค้นหาเมื่อเกิดภัยพิบัติ​ สุนัขทหารสามารถใช้จมูกดมกลิ่นช่วยเหลือคน​ รวมทั้งการแสดงปราบปราบคนร้ายไม่ว่าอยู่ในสถานการณ์​ไหน​ เมื่อมีคำสั่งจะกระโจน​ใส่คนร้ายทันที​ เราได้เห็นการแสดงมากมายหลายชุด ได้เห็นสุนัขทหารที่มีศักย​ภาพ​ในการแสดงรวมทั้งการปราบปราม​อย่างได้เป็นที่ชื่นชมของชาวคณะที่มาเยี่ยมชม

 

1chol14

เราออกจากศู​นย์ฝึกสุนัขทหาร​ แล้วออกเดินทางมายังค่ายทหารแถวลำตะคอง เพื่อเข้า​มาชมสะพานเขียว​ สะพานประวัติศาสตร์​ในช่วง​สงคราม​โลก​ครั้ง​ที่​ 2​ สะพานแห่ง​นี้​เป็นยุทธศาสตร์​สร้างไว้สำหรับขนเสบียงอาหารและยุทโธปกรณ์​บางอย่าง​ ข้ามลำตะคอง​ กลายเป็นสะพานอีกแห่งหนึ่ง​ที่ต้องบรรจุ​ลงไว้ในประวัติศาสต​ร​์และพื้นที่แห่ง​นี้​ กำลังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งศูนย์​การเรียนรู้​และการท่องเที่ยว​ในอนาคตอันใกล้นี้ของกองทัพบก​ เรื่องราวที่น่าสนใจอย่างนี้น่าเข้าไปศึกษา​ ส่วนลำตะคองด้านล่างกลายเป็นที่พักผ่อนคลายร้อนของประชาชนทั่วไปที่เข้ามาท่องเที่ยวยังสถานที่แห่งนี้​ อากาศร้อนเลยมาเล่นน้ำในลำตะคอง
เที่ยงวันอาหารมื้อเที่ยง​ที่เราเติมพลังกันกับริมลำตะคอง​ เสร็จ​แล้วเราออกเดินทางจากปากช่องเพื่อมุ่งหน้าไปอำเภอบ้านนา​ จังหวัดนครนายก​ จุดเป้าหมาคือบริเวณเขาชะโงก​ สถานที่ตั้งของโรงเรียมเตรียมทหารหรือโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว​ จปร.เขาชะโงกบนพื้นที่กว่าสองหมื่นไร่กว้างใหญ่มหาศาล​ เป็นโรงเรียนนายร้อยทหารบรรยากาศ​แสนดีอากาศบริสุทธิ์​ และ​ โรงเรียนนายร้อย​ จปร.ยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว​มากมายมีครบทุกอย่างทั้งสนามกอล์ฟ​ แอดเวนเจอร์​ ผจญภัย​ กระโดดหอผ่านบึงใหญ่ๆ

 

1chol15     1chol17

1chol16

พวกเราเดินทางมาถึงโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอม​เจ้าอยู่หัวเย็นมากๆ​ มาถึงก็ลงไปเคารพสักการะ​พระราชานุสาว​รี​ย์ของพระจุลจอม​เกล้าเจ้าอยู่หัว​ รัชกาลที่​ 5​ ลานหน้าโรงเรียน​ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์​กลางแจ้งของยุทโธปกรณ์​ของชาติ​ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบก​ กองทัพเรือ​ กองทัพอากาศ​ ตำรวจ​ จะเห็นยุทโธปกรณ์​เหล่านี้วางไว้ในสนามกลางแจ้งเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้​ เห็นรถถังหุ้มเกราะ​ รถยนต์​ที่ปลดประจำการเครื่องบนและเรือรบ​ นำมาจัดแสดงเอาไว้รอบหน้าโรงเรียนไปหมด​ เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ

 

1chol18

1chol19     1chol20

หลังจากสักการะ​กันเรียบร้อย​แล้วถ่ายรูปรวมกันแล้ว​ ก็เข้าสู่พิพิธภัณฑ์​ของโรงเรียน​ เข้าไปฟังบรรยาย​พิเศษ​เกี่ยวกับการเริ่มต้นของโรงเรียนเตรียมทหาร​ ประวัติศาสตร์​ความเป็นมาเสร็จแล้ว​ แวะไปในเมืองเที่ยวตลาดโรงเกลือ​ จนใกล้ค่ำกลับมายังคลับเฮ้าส์ของโรงเรียนจปร.​เพื่อมาพักผ่อนในคลับแห่งนี้อยู่บนเขา​สูง​ บรรยากาศ​ดีมากมองเห็นโรงเรียน​นายร้อยจปร.ในยามค่ำคืน​ คืนนี้​ยังคงมีงานเลี้ยงสังสรรค์​กันเหมือนเดิมในห้องอาหารของคลับเฮ้าส์​ พรุ่งนี้​เราจะเยี่ยมชมโรงเรียนนายร้อย​ จปร.อีกครั้งเพื่อรับฟังบรรยาย​เต็มรูปแบบ​ คืนนี้หลังจากงานเลี้ยง​ เราต่างคนแยกย้ายกันไปพักผ่อนเอาแรง​ พรุ่งนี้​ยังมีงานต้องทำอีกเลยนอนอย่างสบายๆ.

 

1chol21     1chol22

1chol23

Related posts