ททท.สำนักงานตาก เชิญเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง หนึ่งเดียวในจังหวัดตาก

ททท.สำนักงานตาก เชิญเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง หนึ่งเดียวในจังหวัดตาก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก เชิญร่วมงานประเพณี “ลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง”  ซึ่งมีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกสืบทอดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก การแข่งขันลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000  ดวง จะแตกต่างจากจังหวัดอื่น

5

ในคืนวันแรกของการจัดงานจะมีขบวนแห่กระทงของชาวบ้านซึ่งแต่งกายอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย กระทงขนาดใหญ่ เรียกว่า กระทงนำ มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร ประดิษฐ์ด้วยความปราณีตจากใบตองสด พร้อมด้วยกระทงกะลาที่ตกแต่งลวดลายต่างๆ และปิดท้ายด้วยกระทงตามเส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 0.5 เมตร ทุกอย่างล้วนประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติอย่างวิจิตรงดงาม แสดงถึงความพร้อมในการแข่งขันในวันถัดไป

2

          สำหรับปีนี้ งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000  ดวง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประจำปี2561  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-22  พฤศจิกายน 2561 ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

3

 กำหนดการรายละเอียด มีดังต่อไปนี้…

 

วันที่ 18  พฤศจิกายน 2561

– ขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ 8 พระองค์ พร้อมขบวนแห่สายกระทง ทั้ง 7 สาย ขบวนแห่การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของชุมชนต่างๆ เริ่มจากบริเวณหน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชถึง บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

4

 – พิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000  ดวง ประจำปี 2561 และอัญเชิญกระทงพระราชทาน 8 พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน

– ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000  ดวง จำนวน 1 สาย

5

 วันที่ 19-22  พฤศจิกายน 2561

– ดินเนอร์อาหารพื้นเมือง ณ บริเวณลานกระทงสาย

– ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จากชุมชนต่างๆ ค่ำคืนละ 2สาย

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561

– ดินเนอร์อาหารพื้นเมือง ณ บริเวณลานกระทงสาย

– ดื่มด่ำบรรยากาศการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จากชุมชนต่างๆ จำนวน 1 สาย

– พิธีปิด

6 7

 ทุกค่ำคืน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป มีกิจกรรมอื่นๆ มากมาย อาทิ

– ชมการลอยเคราะห์บูชาพระแม่คงคา

– ดินเนอร์กระทงสาย ชิมอาหารพื้นเมืองของชาวจังหวัดตาก ระหว่างนั่งชมการแสดง

โดยสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ กองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองตาก โทร 055518888

– ชิมอาหารพื้นเมืองและการออกร้านจากร้านค้าชื่อดังในจังหวัดตาก ณ ลานครัวกระทงสาย ณ ด้านเหนืออาคารกิตติคุณ

– สวนคนเดินกาดกระทงสาย ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ 60 พรรษา

– ลานภูมิปัญญากระทงสาย ชมนิทรรศการและการออกร้านจำหน่ายของโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ

– จำหน่ายสินค้า OTOP ณ ด้านใต้อาคารกิตติคุณ เป็นต้น

8

            นายจริยาทร สูหู่  ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก กล่าวเพิ่มเติมว่า “งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่ช้านานตั้งแต่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำปิง บวกกับธรรมชาติของสายน้ำเกิดล่องน้ำเป็นสายยาว

9

เมื่อนำกระทงลงลอยลงแม่น้ำปิงกระทงลอยต่อเนื่องกันเป็นสายตามธรรมชาติเห็นแสงไฟระยิบระยับติดต่อกันเป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก ซึ่งภาพที่งดงามนี้จะเกิดขึ้นที่จังหวัดตากที่เดียวและเฉพาะช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้บรรจุงานประเพณีลอยกระทงสายฯ นี้ไว้ใน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ในพื้นที่เอกลักษณ์ 5 พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก พระนครศรีอยุธยา และสมุทรสงคราม เพื่อประชาสัมพันธ์ในระดับประเทศต่อไป นอกจากนี้ เทศบาลเมืองตาก ได้ส่งผลงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000  ดวง จนได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยดีเด่น ประเภทองค์กรภาครัฐ ถึง 3 ครั้งด้วยกัน ได้แก่ ปี 2554, 2556,  และ 2558

ซึ่งเป็นเครื่องเชิดชูเกียรติและเป็นที่ประจักษ์แก่สายตานักท่องเที่ยวทุกคน จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านเดินทางมายังจังหวัดตากเพื่อชมความงดงามของประเพณีลอยกระทงสายฯ ด้วยตาของตนเอง”

Related posts