ปลูกหญ้าให้ช้าง​ สร้างอาหารให้กระทิง

ปลูกหญ้าให้ช้าง​ สร้างอาหารให้กระทิง

 

สมาคมธุรกิจ​ไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ​ สทน.เปิดโครงการ​ ช้างป่า​ บ้านพ่อ​ ต่อเนื่องมาจากโครงการเที่ยวทั้งที​ ทำดีเพื่อพ่อ​ ที่เคยยกทีมงานหลายสมาคม​ไปร่วมกันสร้างสะพานไม้เคี่ยม​ กันที่จังหวัดชุมพร​ ประสบความสําเร็จ​จน​กลายเป็นแลนด์มาร์กของชุมพรไปแล้ว​ ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากภาครัฐภาคเอกชนทุกสมาคมที่เป็นพันธมิตรธุรกิจ​เกี่ยวกับการท่อง​เที่ยวได้มาเชื่อมใจในความสามัคคีทำดีเพื่อพ่อ​ เป็นความปลื้มปิติยินดีกับผู้ร่วมงานทุกๆคน
ในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต​ของ​ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล​ ทางสมาคมธุรกิจ​ไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ​ สทน.และพันธมิตรหลายสมาคม​ มีมติการจัดคาราวานเพื่อการท่องเที่ยว​ เที่ยวทั้งที​ ทำดีเพื่อพ่อ​ ซีซั่น2​ เป้าหมายอุทยานแห่งชาติกุยบุรี​ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์​ ใน​ โครงการช้างป่า​ บ้านพ่อ​ตามคอนเส็ป​ต์ ปลูกหญ้าให้ช้าง​ สร้างอาหารให้กระทิง​ จุดรวมพลอยู่ที่ลานโพธิ์​ ในสนามกีฬากองทัพบก​ รับประทานอาหารเช้า​ตรวจเช็กรถและเรียงลำดับรถ​ ก่อนจะปล่อยล้อหมุนในเวลาเช้าวันหนึ่ง​ ซึ่งทุกคนพร้อมกระตือรือล้น​ โดยมีนายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์​ นายกสมาคมฯเป็นผู้นำทีม​ และ​ มี​ พลเอกชาติชาย​ ขันธสุวรรณ​ ประธานที่ปรึกษาจากกองทัพบกอำนวยความสะดวก

 

1prajuab1     1prajuab3

จุดแรกเอสซีที่เราเข้าไปพบกันทานอาหารว่าง​ยามเช้ากันที่​ ร้านเข้าท่ามหาชัย​ ร้านอาหารเปิดใหม่รองรับนักท่องเที่ยวโดยตรงที่จะมุ่งหน้าสู่ภาคใต้​ แวะรับประทานอาหารหรือของว่างและยังมีช้อปให้ซื้อของฝากอีกมากมาย​ จะเป็นจุดนัดพบแห่งใหม่ของวงการท่องเที่ยวกับ​ ร้านอาหารอร่อยปลอดภัยเพราะใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติปลอดสารพิษ​ กับร้านโอ่อ่าใหญ่โต

 

1prajuab4     1prajuab5

1prajuab6

จุดที่สองของคาราวานทัวร์ครั้งนี้อยู่ที่ร้านสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด​ พบกับกล้วยหอมที่มีตำนานตั้งแต่สงครมโลกครั้งที่สอง​ โดยทหารญี่ปุ่นที่พ่ายแพ้สงคราม​ แล้วหลบเร้นอยู่ในอำเภอ​ บ้านลาดเพราะติดใจรสชาติกล้วยหอมเมืองนี้​ จนลงมือปลูกและส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่นนานตั้งแต่สงครามสงบ​ สหกรณ์​บ้านลาดจึงรวบรวมเอาเกษตร​กรมาอบรมวิธีการปลูกกล้วยหอมให้ได้มาตรฐาน​ ตามผืนแผ่นดินบ้านลาด​ จะได้รสชาติแสนดี​ จนทำเป็นกล้วยหอมส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น​ และ​ ส่งขายที่เซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ​ก็มาจากกล้วยหอมบ้านลาด​ เพชรบุรี

 

1prajuab7-1     1prajuab7jpg

1prajuab8

 

เรามาถึงจุดเป้าหมายทึ่สามอำเภอหัวหิน​ เพื่อวางพวงมาลา​ พระอนุสาวรีย์​ของเจ็ดพระมหากษัตริย์ไทย​ ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย​ กรุงศรีอยุธยา​ และ​ กรุงธนบุรี​ กรุงรัตนโกสินทร์​ ซึ่งประดิษฐาน​อยู่ในอุทยานราชภักดิ์ทั้งหมด​ ซึ่งพลเอกชาติชาย​ ขันธสุวรรณ​ ​เป็นผู้นำในการกล่าวคำปฏิญาณ​และวางพวงมาลา​ ก่อนจะเดินทางต่อ

 

1prajuab9     1prajuab10

1prajuab11     1prajuab12

1prajuab13     1prajuab14

1prajuab15

 

เรามาถึงจุดที่สึ่ บ้านรวมไทย​ หมู่บ้านที่สร้างความสามัคคีด้วยการนำนวัตวิถีเกี่ยวกับชุมชนที่โดดเด่นในการช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่า​ สร้างศรัทธาต่อโครงการพระราชดำริช่วยกันรักษาป่าและรักษาสัตว์​ป่าโดยเฉพาะ​ ช้างกับกระทิง​ ที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางเข้ามาศึกษาความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ​ ทางหมู่บ้านรวมไทยได้รวมตัวกันขึ้นมาและสร้างสินค้าของฝากในรูปแบบโอท็อป​ เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน​ เมื่อมาถึงได้ฟังคำบรรยายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของชุมชน​ และร่วมกันรักษาป่าช้างกระทิงให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ​ต่อไป

 

1prajuab16

1prajuab17     1prajuab18

 

หลังจากทานอาหารเสร็จเราเดินทางไปสู่จุดที่ห้า​ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี​ รอยต่อ​กับ​ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน​ ไฮไลท์ของการจัดงานครั้งนึ้อยู่ที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี​ กับโครงการช้างป่า​ บ้านพ่อ ​ปลูกหญ้าให้ช้างป่า​ สร้างอาหารให้กระทิง​ โดยการเข้าไปปลูกหญ้าและสร้างโป่งเทียมให้กับสัตว์ในป่า​ แม้จะมีเวลาไม่มากในการปลูกหญ้่าโดยมีหัวหน้่าอุทยานแห่งชาติ​กุยบุรี​เป็นผู้ให้คำแนะนำ​ เราได้เห็นทั้งช้่างป่าและกระทิงซึ่งอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข​ แม้ช้างจะอยู่ไกลจากคนในแนวป่า​ สามารถมองเห็นแต่ไกลได้ อุทยานแห่งชาติ​กุยบุรี​นี้​ เมื่อก่อนเคยถูกบุกรุกและมีคนทำร้ายสัตว์ป่าล่าสุด​ ในหลวงฯทรงขอคืนพื้นทึ่แล้วปลูกต้นไม้ที่ยังสามารถเป็นแหล่งอาหารของช้างได้​ ผ่านมาเนิ่นนานหลายสิบปีความอุดมสมบูรณ์​ของป่าได้กลับมา​ สัตว์ป่าจึงไม่ถูกรบกวนและอยู่อย่างมีความสุข​ ตะวันคล้อยต่ำลงมากเราออกจากอุทยานกุยบุรี​ในเวลาใกล้ค่ำเพื่อเดินทางกลับเข้าที่พักโรงแรมประจวบแกรนด์​ แล้วจะต้องไปจุดเทียนชัยถวาย
พระพรทึ่สะพานสราญวิถี​ อันเป็นเสร็จพิธี

 

1prajuab19     1prajuab20

 

รุ่งเช้าทานอาหารเลิศหรูยิ่งใหญ่ของโรงแนมแล้วออกเดินทางไปยังด่านสิงขรเชื่อมไทยกับเมียนม่าร์​ ไปดูการค้าขายชายแดนและความเจริญเติบโตในท้องถิ่นก่อนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร​ด้วยความปลอดภั​ยในสวัสดิภาพ​ ต้องขอขอบคุณ​ทีมงานของ​ สทน.ทุกคนที่ขยันขันแข็งกับการอำนวยความสะดวกให้กุบสื่อมวลชนทุกคนด้วยรอยยิ้มและน้ำใจมากมาย​ และ​ คงมีโอกาสไปร่วมงานกัน.

 

1prajuab21     1prajuab22

1prajuab23     1prajuab24

 

 

 

Related posts