เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : เดินทางไปเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

เดินทางไปเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลาง นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเทศบาลตําบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ขอย้อนกลับไปสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในปี พ.ศ.2310 ครั้งนั้นกองทัพพม่าบุกเข้าตีและเผากรุงศรีอยุธยาเกิดความเสียหายทั้งเมือง เกาะกรุงศรีอยุธยาพอเกิดสงคราม ต่างคนก็หนีหลบภัยสงครามเช่นกัน มีเชื้อพระวงศ์หรือเจ้าฟ้ามหากษัตริย์หนีภัยสงครามมาหลบภัยอยู่ในป่ากับชาวบ้านใกล้ๆ แม่น้ำน้อย “สมัยนั้นเป็นป่าหนาทึบ” แต่มีบ้านเรือนของชาวบ้านอาศัยอยู่แล้ว

 

6701090

 

ต่อมาเมื่อสงครามสงบ เชื้อพระวงศ์หรือเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ 7 องค์ ได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างวัดขึ้นมาเพื่อเป็นนิมิตรใหม่ที่ดี แล้วตั้งชื่อว่า “วัดเจ้าเจ็ด” จากชื่อ วัดเจ้าเจ็ด หรือ ชื่อคลองเจ้าเจ็ด ชุมชนเจ้าเจ็ด ต.เจ้าเจ็ด และสุขาภิบาลเจ้าเจ็ดและได้ยกฐานะขึ้นเป็นเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ดในวันที่16 กันยายน 2540 (สำหรับวัดเจ้าเจ็ดปัจจุบันมี2 วัด คือ วัดเจ้าเจ็ดนอก และ วัดเจ้าเจ็ดใน)

 

6701091

 

เมื่อสร้างวัดเจ้าเจ็ดแล้วชุมชนเริ่มขยายมากขึ้น ชาวบ้านมีวิถีชีวิตทำนา ทำสวนปลูกพืชผักผลไม้ ปลูกบัวในบึงน้ำและใช้ชีวิตกับสายน้ำหาปลา ยกยอและชุมชนคลองเจ้าเจ็ดมีตลาดนัดยามเช้า(ตลาดน้ำ) ชาวบ้านนัดหมายมาพบปะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกันมายาวนาน ต่อมาเมื่อมีถนนตัดเข้ามาทั้งสายหลักและสายตัดผ่านชุมชน ความเจริญเข้ามาวิถีชีวิตเปลี่ยนไป จากการพายเรือ แจวเรือ เรือเครื่องเดินทางมาตลาดนัดคลองเจ้าเจ็ด เริ่มหายไป เรือพ่อค้า แม่ค้าขึ้นมาขายของชำหรือโชห่วยหน้าบ้านหรือร้านค้าของตนเอง แต่ที่ยังคงมีให้เห็นคือก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีก เทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกเจ้าเจ็ดมี 10 เจ้า เป็นที่ยอมรับของนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด กินก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกนักท่องเที่ยวนิยมกินกันมาก ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ ขายในคลองเจ้าเจ็ดตั้งแต่อายุ 17 ปี และย้ายข้ามคลองเจ้าเจ็ดตั้งริมถนนมีบอกชัดเจน(คุณยายปุ๊แล้วท่านอายุ80ปีแล้ว)

 

6701095

 

กินก๋วยเตี๋ยวแล้วนมัสการขอพรหลวงพ่อพระพุทธเกสร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์วัดเจ้าเจ็ดใน สร้างด้วยเกสรดอกบัว ชาวบ้านเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ดเดินทางมาทำบุญที่วัดเจ้าเจ็ดให้นำดอกบัวหลวงถวายพระทุกวันพระ และงานประเพณีสำคัญของวัดเป็นประจำ ทางวัดเก็บดอกบัวไว้มากมาย ต่อมาจึงใช้เกสรดอกบัวมาผสมปูนปั้นองค์พระพุทธรูปเรียกว่า “หลวงพ่อพระพุทธเกสร” ประดิษฐานในมณฑลหน้าพระอุโบสถวัดเจ้าเจ็ดใน เทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

 

6701092     6701093

 

นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อยิ้ม อดีตเจ้าอาวาสวัดเจ้าเจ็ดใน (พ.ศ.2499) สมัยหลวงพ่อยิ้มยังไม่มรณภาพ ท่านเป็นพระวิปัสสนากัมมัฏฐานพูดน้อย อารมณ์เย็นได้แต่ยิ้มอยู่เสมอ เมื่อญาติโยมทั้งหลายมาพบและพูดทักทายอะไรไปจะเป็นจริงทุกเรื่อง ชาวบ้านเชื่อว่าท่านมีวาจาศักดิ์สิทธิ์และชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมาก ปัจจุบันรูปหล่อหลวงพ่อยิ้มประดิษฐานในวิหารวัดเจ้าเจ็ดใน

นักท่องเที่ยวน่าสนใจเดินทางไปเที่ยวเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา นมัสการหลวงพ่อพระพุทธเกสร และหลวงพ่อยิ้มแล้วมากินก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก ก๋วยเตี๋ยวเรือเก่าแก่ที่สุดป้าปุ๊ ชามละ15บาทและ20บาทอายุ80ปีแล้วยังยึดมั่นอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกเหมือนเดิมและบอกว่าจะขายต่อไปจนกว่าจะหมดแรง ขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลางนำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลมาประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปเที่ยวเทศบาลตำบลเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา

 

6701096     6701100

Related posts