เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ไหว้ขอพรหลวงพ่อทันใจวัดกลางคลองสระบัว จ.พระนครศรีอยุธยา

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไหว้ขอพรหลวงพ่อทันใจวัดกลางคลองสระบัว จ.พระนครศรีอยุธยา

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลางได้นำสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไป วัดกลางคลองสระบัว ต.คลองสระบัว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

วัดกลางคลองสระบัวมีเรื่องราวเล่าขานสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เมื่อครั้งไทยเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 ในปี 2309 กองทัพพม่าล้อมกรุงศรีอยุธยาไว้   ส่วนกองกำลังติดอาวุธของทหารพม่าตั้งอยู่บริเวณวัดหน้าพระเมรุเพื่อบุกเข้าตีกรุงศรีอยุธยา ด้านหน้าคือคลองรอบกรุงหรือลำน้ำลพบุรี ส่วนด้านหลังวัดหน้าพระเมรุ ไปประมาณ 1 ก.ม. คลองสระบัว ชุมชนชาวบ้านคลองสระบัวและเป็นที่ตั้งวัดกลางคลองสระบัว ครั้งนั้นกองกำลังทหารพม่าเผาวัดนี้หมดเหลือไว้เพียงซากร่องรอยของวัด

 

6635561     6635567

 

เมื่อสงครามผ่านไปชาวบ้านกรุงศรีอยุธยากลับมาถิ่นฐานเดิมโดยเฉพาะชาวบ้านคลองสระบัว อยู่มาวันหนึ่งมีพระภิกษุเดินธุดงค์มาปักกรดบริเวณนี้เห็นว่าเป็นร่องรอยซากวัดและมีพระพุทธรูปปูนปั้นตั้งอยู่วัดนี้ด้วย พอเห็นร่องรอยวัดจึงได้ร่วมกับชาวบ้านสร้างวัดขึ้นมาใหม่ คนงานทำการสร้างกุฏิรอบๆวัดนี้ จู่ๆก็เกิดเหตุการณ์ท้องฟ้ามืดครึ้ม เสียงฟ้าร้องดังสนั่นลั่นลงมาทำให้ปูนพอกองค์พระพุทธรูปแตกออกมา”ชาวบ้านที่ทำงานสร้างวัดนี้ตกใจมาก เมื่อท้องฟ้าสงบและมีแสงสว่างแล้วก็ช่วยกันกระเทาะเอาปูนออกเห็นองค์พระพุทธรูปพุทธ” แล้วกล่าวขานกันว่า”สิ่งมหัศจรรย์”พบพระพุทธรูปทันไจ”ด้วยเสียงฟ้าร้องสนั่นเลยเรียกว่า”หลวงพ่อทันใจ”

 

6635566     6635571

 

ปัจจุบันวัดกลางคลองสระบัว มีองค์หลวงพ่อทันใจสององค์ จำลองหนึ่งองค์”องค์จริงหนึ่งองค์”ประดิษฐานวิหารด้านหน้าและวิหารใหญ่(วิหารใหญ่องค์จริง) คณะชมรมนักข่าวท่องเที่ยวขึ้นไปบนวิหารใหญ่มีผู้บรรยายให้ฟังบอกว่าหลวงพ่อทันใจเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์”ทุกวันมีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านมาบนบานขอพรกันมากส่วนใหญ่จะได้สมหวัง”พระพุทธรูปองค์นี้สร้างด้วยทองคำผสมสำริด”ส่วนจีวรสร้างเป็นลวดลายดอกพิกุล”อายุ 300 กว่าปีและบอกอีกว่าการจัดสร้างพระพุทธรูปองค์นี้เชื่อว่าผู้สร้างน่าจะเป็นเชื้อพระวงค์หรือพระมหากษัตริย์ของกรุงศรีอยุธยาสร้างถวาย”หลวงพ่อทันใจมีหน้าตัก39นิ้ว”สำหรับลวดลายดอกพิกุล”สัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์”ดอกพิกุลผลิตเป็นเครื่องประดับของสุภาพสตรี เช่นสร้อยข้อมือ กำไลและสร้อยคอ”ต้นพิกุลเป็นต้นไม้อายุยืนคนโบราณนิยมปลูกต้นพิกุลไว้หน้าบ้านมีความหมายให้อายุยาวนานแข็งแรงและร่มเย็น ดอกพิกุลเปรียบเสมือนดอกไม้จากสวรรค์ ดังนั้นการประกอบพิธีหรือราชพิธีของราชสำนักหรือทางราชการไทยถือปฎิบัติมาตั้งแต่โบราณจะต้องมีดอกพิกุลสร้างจำลองเป็นดอกพิกุลทองพิกุลเงินไว้ประกอบในพิธีด้วย”ดอกพิกุลกลิ่นหอมมากเก็บไว้จนดอกแห้งก็ยังกลิ่นหอม

 

6635563

6635569     6635564

 

“หลวงพ่อทันใจ” วัดกลางคลองสระบัวอยู่เส้นทางผ่านไปด้านหลังวัดหน้าพระเมรุ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านที่สนใจเดินทางไปขอพรและบนบานจะได้สมความปรารถนาหรือไม่”อยู่ที่บุญกุศลที่สร้างและสะสมไว้ก่อนด้วย”ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคกลางนำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวเดินทางไปเก็บข้อมูลวัดกลางคลองสระบัวพระนครศรีอยุธยา

 

6635568     6635572

6635565

 

 

 

Related posts