อพท.3​ นำเที่ยววิสาหกิจชุมชนตะวันออก

อพท.3​ นำเที่ยววิสาหกิจชุมชนตะวันออก

 

โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งวิสาหกิจการท่องเที่ยว​ ในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยา และพื้นที่เชื่อมโยง(อพท.3)​ นำสื่อมวลชนจาก​ส่วนกลางเดินทางเข้าไปสัมผัสวิถึชีวิตของชุมชน​บ้านไม้รูดสุดชายแดนไทยที่มึเรื่องราวอย่างมากมาย​ กับการยกระดับให้เป็นชุมชนแห่งการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

 

1rayong2     1rayong3

1rayong4

การเดินทาง​จากรุงเทพ​มหานคร​มุ่งตรงไปยังจังหวัดตราด​ เราแวะศูนย์ราชการุณย์​ของสภากาชาดไทย​ ดินแดนที่เคยเป็นค่ายอพยพของชาวกัมพูชาในช่วงสงครามล้างเผ่าพันธ์ุเมื่อ ​40​ ปีก่อน​ วันนี้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ทาง​ประวัติศาสตร์​ของการช่วยเหลือ​ จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์​พระ​บรม​ราชินีนาถ​ในรัชกาล​ที่ ​9​ เราแวะสัมผัสเรียนรู้หลายสิ่งในอดีตที่วันนี้สงครามสงบลงที่นี่คือแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่ง

 

1rayong12     1rayong9

1rayong10     1rayong11

1rayong5     1rayong8

1rayong7     1rayong6

 

บ้านไม้รูด​ ในวันที่เราไปนั้นมีนายอำเภอคลองใหญ่เดินทางมาเป็นประธานในการเปิดงาน​ OTOP VILLAGE   โครงการ​หมู่บ้านโอท็อป​ เพื่อการท่องเที่ยวเส้นทางที่ 2 ฝั่งทะเลตะวันออก​ ได้พบกืจกรรมหลากหลาย การสานหมวกด้วยใบมะพร้าว​ การถักแหวิถีชีวิต​ชาวประมง​ และขนมอาหารหลากหลายของชุมชนบ้านไม้รูด​ ที่รวมตัวกันนำสินค้าโอท้อปเข้ามาเปิดตลาดการขายเพื่อรองรับการท่องเที่ยว​ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว​ ต่างแยกย้ายกันกลับ​ เพื่อทำกิจกรรมใหม่ในบ้านไม้รูด​ ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

 

1rayong13     1rayong14

จากนั้นเรามาชมหาดทรายสองสีที่ทอดยาวไปไกลนับกิโลเมตร​ ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างจากชายทะเลหาดสองสีนี้​ เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของชาวบ้านไม้รูด​ เพราะมีการสร้างทางเดินเป็นคอนกรีต เพื่อไปยังบ่อน้ำญวนซึ่งในช่วงสงครามเวียดนาม ทหารเวียดนามเคยมาปักหลักแวะพักยังสถานที่แห่งนี้​ การหาน้ำจืดทานจึงมีอยู่ริมทะเลก็ตรงนี้ที่หาดทรายสองสี​ การเป็นอีกตำนานเรื่องเล่าอีกแห่งหนึ่งของบ้านไม้รูด​ เป็นอีกสถานที่แห่งหนึ่งที่น่าสนใจ

 

1rayong15     1rayong16

1rayong17     1rayong18

1rayong19     1rayong20

 

วิถีชีวิต​อีกแบบหนึ่งของชาวบ้านไม้รูดคือการล่องเรือท่องเที่ยวป่าชายเลนบ้านไม้รูด  การดำรง​ชีวิตเป็นชาวประมงผูกพันกับการทำประมงชายฝั่ง​ การล่องเรือดูวิถีชีวิต​ของชาวชุมชนบ้านไม้รูด​ ดูป่าโกงกางและเดินลุยทรายละเอียด​ในลำคลองซึ่งใสสะอาดมาก​ ชายเลนบ้านไม้รูด​จะไม่เป็นเลนตม​ แต่จะเป็นทรายละเอียดสามารถใช้เท้าสะกิดเอาหอยถ่านที่อยู่ในทรายแห่งนี้มากมาย​ เราแล่นเรือไปชมป่าโกงกางจนตะวันลับลา จึงเดินทางกลับเพื่อมาพักผ่อน

 

1rayong21     1rayong22

1rayong23     1rayong24

1rayong25     1rayong26

1rayong27

รุ่งเช้า​ เราอำลาจากบ้านไม้รูดเพื่อมายังชุมชนบ้านกระแสบน​ อำเภอแกลง​ จังหวัดระยองเพื่อ​มาชมวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำประแสร์​บน​ ซึ่งได้จัดตั้งชุมชนแห่งนี้ให้มาเรียนรู้วิถีชีวิต​การดำรงชีพทั้งชาวสวนชาวไร่ชาวนาและประมง​ เดินทางถึง​วัดกระแสร์​คูหาสวรรค์​ ชาวบ้านมาต้อนรับด้วยความอบอุ่น​ มีดนตรีไทยมาขับกล่อมบรรเลงฟ้อนรำวงให้กับแขกผู้มาเยือน​ ได้เห็นการทำขนมและการตัดกระดาษ​ว่าวให้เป็นพวงมะโหด​ซึ่งใช้ในงานบุญต่างๆตามประเพณีนิยม​ การสาธิตการเก็บเกี่ยวข้าวนำมาตากและเอาข้าวเปลือกมาตำมาฟัดมาร่อน​ เพื่อได้เมล็ดข้าวสาร​เป็นการทำให้เห็นขั้นตอนของคนโบราณในการทำข้าวเปลือกให้ได้ข้าวสาร​ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยความสงสัยว่าคนสมัยก่อนสีข้าวอย่างไร

 

1rayong28     1rayong29

1rayong30     1rayong31

1rayong32     1rayong33

ส่วนภายในโบสถ์​ได้เข้าไปกราบสักการะหลวงพ่อศิลาและหลวงพ่อเชียงรุ้ง​ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวกระแสบนมากว่า​ 800 ปี​ การนั่งรถสามล้อพ่วงข้าง​ เพื่อชมวิถีชีวิต​ของชาวชุมชนกระแสบน​ แวะไปสัมผัสสวนผลไม้ของ คุณลุงจริต​ นามสนิท​ เกษตรกร​ดีเด่น กับสวนมังคุด​ได้เรียนรู้​เรื่องการเก็บและกินมังคุด​ กับการเปลี่ยนตัว​แปลงของชาวสวนในยุคใหม่​ ก่อนจะลงเรือไปชมแม่น้ำประแสร์​ เพื่อดูตัวลั้ง​ กิ้งก่ายักษ์พื้นบ้านซึ่งมีที่สองฝั่งแม่น้ำอย่างมากมาย​ ถ้าช่วงหน้าแล้งใบไม้ไผ่จะร่วงหล่น​ เราจะเห็นตัวลั้งออกมาชูคอเล่นริมแม่น้ำ​ ชุมชนกระแสบนเปิดรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาชมวิถีชีวิต​ของชุมชนที่นี่ด้วยราคาไม่แพง​ ได้ทานอาหารที่ใกล้ชิดธรรมชาติ​มาก​ ใช้กระบอกไม้ไผ่มาทำเป็นแก้วน้ำหรือใส่อาหารทานได้นับว่าเป็นความแปลกใหม่ของชุมชนเพื่อการท่องเที่ยว​ ได้ทานกุ้งแม่น้ำตัวใหญ่ๆเป็นอาหารมื้อเที่ยว​ อร่อยจนลืมไม่ลงกับอาหารพื้นเมืองของชาวกระแสบน

 

1rayong34     1rayong36

1rayong35

1rayong37     1rayong38

ออกจากชุมชนกระแสบน​ เรามาสู่ชุมชนบ้านจำรุง มหาวิทยาลัยบ้านนอก​ ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ​การเข้ามาสู่มหาวิทยาลัย​บ้านนอก​ มาเรียนรู้การทำสวนแบบอินทรีย์​ต่อต้านสารเคมี​ และปลุกจิต​สำนึกในการ​รักษา​สิ่งแวดล้อมให้ดีอากาศ​บริสุทธิ์​ ทางมหาวิทยาลัยบ้านนอกแห่งนี้​เป็นศูนย์กลาง​การเรียนรู้​ครบวงจร​ที่เกี่ยวกับการทำสวนผลไม้ ประมง​ มีรถรางนำเที่ยวไปอีกหลายหมู่บ้าน​ ได้ชมการกรีดยางที่มีอยู่มากมายในหลายตำบ​ล​ ได้มาชมช่างตีมีดกรีดยางแบบวิถีพอเพียง​ ซึ่งตีมีดกรีดยางจนไม่พอกับความต้องการ​ สุดท้ายเราแวะชมโฮมสเตย์ในหมู่บ้านที่อยู่มากมายหลายแห่ง​แล้วนั่งรถรางมายังสะพานรักษ์​แสม​ ซึ่งสะพาน​แห่งนี้นำเอาปูแสมมาแต่งงาน​กัน​ ช่วยกันอนุรักษ์​ปูแสมให้อยู่คู่ทะเลชายฝั่งของอำเภอแกลง​ จังหวัด​ระยอง

 

1rayong39     1rayong40

1rayong41

 

เรากลับมาถึงมหาวิทยาลัยบ้านนอก บ้านจำรุงใกล้พลบค่ำ​ ทางรีสอร์ท​ของมหาวิยาลัยบ้านนอกจัดอาหารแสนอร่อยมื้อค่ำรองรับพวกเราก่อนเดินทางกลับกรุงเทพ​มหานคร​อย่างปลอดภัย​ การท่องเที่ยววิถี​ชีวิต​ชุ​มชนทางภาคตะวันออก​ ซึ่งองค์​การบริหารการพัฒนา​พื้นที่​พิเศษ​เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์​การมหาชน)​หรือ​ อพท.3​ ได้สำรวจความพร้อมและความต้องการของนักท่องเที่ยวเพื่อเข้ามาเยี่ยม​ชมให้เกิดความประทับใจกับชุมชนทางภาคตะวันออกที่กำลังพัฒนาความพร้อมอย่างยั่งยืน.

 

1rayong44     1rayong43

1rayong42

Related posts