ตลาดน้ำหลักห้า​ ดำเนินสะดวก​ ราชบุรี

ตลาดน้ำหลักห้า​ ดำเนินสะดวก​ ราชบุรี

 

ตลาดน้ำหลัก​ห้า​ ตำบลปราสาทสิทธิ์​ อำเภอดำเนินสะดวก​ จังหวัดราชบุรี​ ในอดีตคือตลาดน้ำหลักห้าโพธิ์หัก​ เป็นหนึ่งในตลาดน้ำหลักๆในคลองดำเนินสะดวก​ เพิ่งฉลองครบรอบ​ 150​ ปี ของคลองดำเนินสะดวกไปเมื่อไม่นานมานี้​ นับว่าเป็นคลองขุดที่มีอายุยืนยาวอีกคลองหนึ่งซึ่งสร้างในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอนู่หัว​ รัชกาลที่​4​ ทรงมอบหมายให้เจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวง์(ช่วง​ บุนนาค)​เป็นผู้รับสนองพระบรมราชดำริ​ สร้างคลองแห่งนี้ขึ้นมา

 

1lak1     1lak2

1lak3

คลองดำเนินสะดวกสร้างแล้วเสร็จในสมัยของ​พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว​ รัชกาลที่4​ ทรงสละพระราชทรัพย์ 400 ชั่ง​ เจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ออกทุนทรัพย์ 1000 ชั่ง  ​ได้จ้างคนจีนในบ้านโคกสูง​ ตำบลดอนไผ่ในสมัยนั้นเป็นผู้ขุด​ใช้แรงงานของคนในพื้นที่ทั้งหมดเป็นผู้ขุดจากปากคลองบางยาง​ อำเภอกระทุ่มแบน​ จนมาถึงตำบลดอนไผ่​อำเภอบ้่นแพ้วจังหวัดสมุทรสาคร​ คือเป็นคลองเชื่อมแม่น้ำท่าจีน​ไปสู่แม่น้ำแม่กลอง​ พระบาทสมเด๊จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว​ ทรงพระราชทานชื่อว่าคลองดำเนินสะดวก​

 

1lak4     1lak5

1lak6     1lak7

 

ตลาดน้ำหลักห้า​ จึงอยู่ระหว่างรอยต่อของอำเภอบ้านแพ้ว​ สมุทรสาคร​ และ​อำเภอดำเนินสะดวก​ จังหวัดราชบุรี​ แค่คลองกั้นเดินข้ามสะพานก็กลายเป็นอีกจังหวัด​ การเดินทางเข้าสู่ตลาดน้ำหลักห้า​ ง่ายสะดวกตามทางหลวงชนบทแยกถนนเพชรเกษมเข้ามาทางกระทุ่มแบบเกือบจะถึงถนนพระราม2​ ก็จะมึทางแยกเลียบคลองดำเนินสะดวกมาได้ตามถนนสายหลักพระราม 2  หรือเพชรเกษมก็ได้​ ตลาดน้ำหลักห้าหายไปนานมาก​ ชุมชนวัดปราสาทสิทธิ์โดยผู้ใหญ่​ต้น​ ไพโรจน์​ แซ่จันทร์​ ประธานชุมชนหลักห้า และ​ คุณนิพนธ์​ ประไพจิตร​ ที่ปรึกษาชมรมฟื้นฟูวิถีไทย​ ชุมชนหลักห้าพร้อมด้วย​ คุณชวลิต​ ดีสุขพร​ เจ้าของบ้านปูล้อ ได้ช่วยกันรื้อฟื้นตลาดน้ำแห่งนี้ขึ้นมาอีกครั้ง​ เพื่อสืบสานวิถีชีวิตคนในริมคลองดำเนินสะดวกและอนุรักษ์พ่อค้าแม่ค้าที่เป็นชาวสวน​ ได้นำพืชผักผลไม้ทางการเกษตรกร​รม​พายเรือขายอยู่แล้ว​ ได้มารวมกันที่หน้าวัดปราสาทสิทธิ์​ ซึ่งคนสองตำบลคือตำบลดอนไผ่​ อำเภอบ้านแพ้ว​ สมุทรสาคร​ และ​ ตำบลปราสาทสิทธิ์​ อำเภอดำเนินสะดวก​ จังหวัดราชบุรี​ จับมือช่วยกันสร้างตลาดน้ำหลักห้าปากคลองโพธิ์หักรวมกันขึ้นมา ตลาดน้ำแห่งนี้เปิดมาแล้วสามสี่ปีด้วยคนรุ่นใหม่ที่ต้องการอนุรักษ์วิถีชีวิตของคนริมคลองดำเนินสะดวกราชบุรี

 

1lak8     1lak9

1lak10

1lak11     1lak12

1lak13     1lak16

1lak14     1lak15

 

วัดปราสาทสิทธิ์​ เป็นวัดแรกของคลองดำเนินสะดวก​ โดย​เจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์(ช่วง​ บุนนาค)ได้สร้างขึ้นตามดำริของพระบิดา​ ภายในวัดมีสิ่งที่เคารพศรัทธามากมาย​ ทางวัดได้มอบพื้นที่ให้กับพ่อค้าแม่ค้า​ นำสินค้ามาขายกลายเป็นตลาดนัดริมน้ำคลองดำเนินสะดวกไป การมาเยี่ยมชมหรือท่องเที่ยวได้เห็นการดำรงชีวิตการค้าขายในสมัยโบราณสืบทอดกันมาถึงสมัยนี้  ​สิ่งที่น่าภูมิใจของคนถิ่นนี้ที่ยังเห็นร้านขายยาจีนยาไทยในแบบสมุนไพรอยู่​  ร้านขายยาแห่งนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมายในการรักษาสูตรยาสมุนไพรไทยจีนไว้อย่างครบถ้วน​ ร้านปั้นสิ่งของที่ใช้เป็นเครื่องประดับบ้านบริเวณบ้านกับเครื่องปั้นฝีมือเยี่ยมแต่ราคาถูกมากๆ​ หากจะนั่งชมวิวทิวทัศน์สองข้างทางกับเรือหางยาวเหมาลำไปตามคลองไปไหว้พระหรือชมวิถีชีวิตชาวริมคลองดำเนินสะดวกแล้ว​ ยังมีร้านก๋วยเตี๋ยวป้าระเบียบ​ต้องนั่งพับเพียบนั่งกินริมคลอง​ ถ้ามาเที่ยวต้องการความสะดวกแบบไหนชอบแบบไหนสอบถามิได้​ ส่วนอาหารขนมหวานในตลาดน้ำหลักห้ากับชุมชนพื้นเมืองด้วยวิถีชีวิตของชนเผ่าอีกหลายเผ่า​ มีให้ศึกษาอาหารขนมอร่อยลิ้น​ อาหารอย่างข้าวต้มแห้งปลาช่อนหรือข้าวต้มแห้ง​ บ้านปูล้อ​ อยู่ฟากตำบลดอนไผ่​ บ้านแพ้วสมุทรสาคร​หนึ่งเดียวในย่านนี้ที่คุณแป๊ะเจ้าของสืบทอดสููตรโบราณมาจากต้นตระกูล​ จะไปกราบพระพุทธไตรรัตน๋โรจน์ฤทธิ์บนมณฑปจตุรมุขย่อมได้บุญกุศล​ มาเที่ยวตลาดน้ำหลักห้าครั้ง​เดียวมีครบทุกอย่างกับวิถีชีวิตแบบคนท้องถิ่น​ ทุกวันเสาร์อาทิตย์วันหยุดแสนสบายๆแวะมาสัมผัสบรรยากาศของตลาดน้ำหลักห้าชีวาจะชีลล์ๆ.

 

1lak19     1lak20

1lak21     1lak22

1lak23     1lak24

1lak25

1lak26     1lak18

Related posts