เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน :ไปเที่ยวตลาดน้ำกลางป่า อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไปเที่ยวตลาดน้ำกลางป่า อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี

 

สวัสดีครับแฟนๆ เรื่องเล่าของพี่หนุ่ม-สุทน วันนี้มีเรื่องการเดินทางมาเล่าให้ฟังเช่นเดิม พี่หนุ่ม-สุทนได้เดินทางไปตลาดน้ำกลางป่า  อ.หนองญ้าปล้อง  จ.เพชรบุรี พึ่งจะกลับมา ตลาดน้ำกลางป่าแห่งนี้ชื่อของเค้าคือตลาดน้ำกวางโจว ฟังชื่อแล้วเหมือนได้เดินทางไปเที่ยวเมืองจีน แต่คำว่า โจว เป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า น้ำ   และบริเวณนี้เป็นน้ำตกไม่ใหญ่มากนักและเคยเป็นป่าไม้อุดมสมบูรณ์คงมีกวางป่าเข้ามากินน้ำแล้วกระโจนหนีคนจึงเรียกว่ากวางกระโจน ต่อมาเรียกกันไปเรียกกันมาก็เหลือสั้นๆว่าน้ำตกกวางโจน” ส่วนคำว่าโจวเป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่าน้ำ”ถูกต้องแล้วเพราะถ้าย้อนอดีตกลับไปสมัยบ้านเมืองยังไม่เจริญเขต อ.หนองญ้าปล้อง จ.เพชรบุรีมี ผกค. หรือผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยเป็นชาวเขาเดินทางเข้ามาตามเทือกเขาเขตชายแดนไทยกับพม่าซึ่งเป็นรอยต่อเทือกเขาพะเนินทุ่ง แล้วมาจับจองที่ทำมาหากินจนกระทั้ง ผกค. หมดไปในประเทศไทย

 

pre17     pre7

 

แต่ชาวเขามีที่ดินทำกินก็ตั้งบ้านเรือนอยู่ในเขต อ.หนองหญ้าปล้อง กันมาก  ดังนั้นเขตอ.หนองหญ้าปล้องจึงมีชาวเขาอาศัยอยู่มากโดยเฉพาะชาวกะเหรี่ยงตั้งบ้านเรือนแบบสงบสุขและเป็นชาวไทยเต็มตัวเหมือนกับคนไทย กลับมาพูดถึงตลาดน้ำกลางป่าหรือตลาดน้ำกวางโจวที่ว่านี้ เมือได้จัดให้เป็นตลาดน้ำโดยการทำแก้มลิงกักเก็บน้ำไว้กลายเป็นอ่างน้ำ สามารถพายเรือได้นักท่องเที่ยวพายเรือชมน้ำตก ส่วนข้างๆอ่างเก็บน้ำมีกระต๊อบสร้างไว้ให้นักท่องเที่ยวนั่งเล่นและกินอาหารด้วย

 

pre18     pre16

pre11     pre12

 

สำหรับพ่อค้า แม่ค้าเป็นชาวกะเหรี่ยงมาขายของและอาหารตามแบบชาวเขา ภาชนะที่ใส่อาหารเป็นกระบอกไม้ไผ่ดูแปลกดีเพราะไม้ไผ่หาได้ง่ายคงไม่หมดแน่นอน ส่วนรสชาติอาหารนอกจากแปลกแล้วยังมีความอร่อยด้วยนะ ตลาดน้ำกวางโจวเปิดทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.30 – 16.00 น.  นักท่องเที่ยวสนใจเดินทางไปเที่ยวได้ตั้งอยู่กลางป่าอากาศเย็นสบาย สินค้ามีมากโดยเฉพาะอาหารการกินเช่นผัดไทกะเหรี่ยง ไข่ปิ้งกะเหรี่ยง แปลกหอมกรุ่นเตาปิ้งเป็นหินแบบชาวกะเหรี่ยง กาแฟโบราณกะเหรี่ยงและพืชผักผลไม้ของชาวกะเหรี่ยงอีกเช่นกัน เป็นอันว่าตลาดน้ำกลางป่าพ่อแม่ แม่ค้าเป็นชาวกะเหรี่ยงรอรับการเดินทางไปเที่ยวของนักท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสชาวกะเหรี่ยงฮิฮิ น่าไปเที่ยวมากนะ

 

pre15     pre13

     pre10

 

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำกวางโจวเดินทางได้สะดวก จากแยกวังมะนาวเส้นทางไปเพชรบุรีให้มองทางด้านซ้ายมือมีป้ายบอกไปแก่งกระจาน เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานไปคืออ.หนองญ้าปล้องจ.เพชรบุรี

 

วันนี้พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์มีเรื่องมาเล่าให้ฟังแค่นี้ ขอบอกต้องติดตามต่อไปนะ ขอขอบคุณผอ.ฉัตรชัย ชินคำ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้เชิญคณะสื่อฯท่องเที่ยวให้เดินทางไปเก็บข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว จ.เพชรบุรีแหล่งท่องเที่ยวมีมากในจังหวัดนี้ แล้วพบกับเรื่องเล่าตอนต่อไปครับ วันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

 

pre14

pre9     pre6

pre4     pre3

pre2     pre1

Related posts