ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้

ท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คนยังไม่รู้

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนัก งานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ เทศบาลนครนนทบุรี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว (ชสท.) จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ไหว้พระ 9 วัดทางเรือ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นที่ท่าน้ำนนทบุรี ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้เสียเงินเพียง 20 บาทสามารถนั่งเรือด่วนเจ้าพระยา ไปไหว้พระกับวัดดังๆที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในพื้นที่ของ 3 ตำบลคือ ตำบลบางศรีเมือง ตำบลบางกร่างและ อบต.เกาะเกร็ด ได้สร้างมัคคุเทศก์น้อยเอาไว้รองรับให้ความรู้ในแต่ละท้องที่ทำ ให้เด็กๆเหล่านี้หวงแหนแผ่นดินเกิดตัวเอง

 

non2     non3

non4     non5

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ นายสมนึก ธนเดชากุลนายกเทศมนตรีของนครนนทบุรีได้กล่าวถึงการจัดงานทุกอาทิตย์ในเดือนกุมภาพันธ์-ถึงต้นเดือนมีนาคมทุกปี การจัดกิจกรรมไหว้ พระ 9 วัดจัดมาแล้ว 9 ปีมีผลตอบรับเป็นอย่างดี จึงจัดกันมาอย่างต่อเนื่อง จุดแรกไปไหว้ที่ซึ่งไม่ไกลจากท่านน้ำนนทบุรี จุดที่สองต้องลงเรือเพื่อไปยังศาลหลักเมืองเก่าที่อยู่ตรงข้ามกับท่าน้ำนนทบุรี ริมแม่น้ำเจ้าพระยาปากคลองอ้อม ไปไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์หลากหลาย. ก่อนจะเดินทางต่อ เข้าไปในคลองอ้อม คลองอ้อมในอดีตคือแม่น้ำเจ้าพระยาเดิม แต่แคบไปในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้ทำการขุดให้กว้างขึ้นเพื่อจะให้เรือสำเภาได้เดินเรือไป อยุธยาได้ง่ายขึ้นเลยขุดทางน้ำเจ้าพระยาใหม่ ทำให้สายเดิมกลายเป็นคลองอ้อมไป

non6     non7

จากศาลหลักเมืองเราเข้าไปทางคลองอ้อมเพื่อไปกราบไหว้พระพุทธรูปประจำวัดโตนด ในอดีตพื้นถิ่นแถวนี้มีต้นตาลมากนำมาทำน้ำตาลโตนด เลยใช้ชื่อว่าวัดโตนด วันนี้มีการไถ่ชีวิตโค-กระบือด้วย กราบไหว้พระเสร็จออกเดินทางโดยเรือเข้าไปในคลองอีกนิดเดียวก็ถึงวัดบางระโหง วัดนี้มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สวยงามอยู่ในโบสถ์ กราบไหว้หลายจุดภายในวัดแห่งนี้ ก่อนที่จะลงเรือออกจากคลองอ้อม เพื่อไปยังวัดท้ายเมือง วัดนี้สร้างมานานมากสมัยกรุงศรีอยุธยา จนในรัชกาลที่ 2 ต้นสกุล รัตนกุล เป็นผู้สร้างและบูรณะให่ขึ้นมา มีวิหารสร้างสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระอุโบสถเก่าแก่เป็นรูปเรือสำเภา มีพระพุทธรูปและพระเจดีย์เก่าแก่ การกราบไหว้ตามจุดต่างๆจนครบก็ออกเดินทางไปโดยเรือเจ้าพระยา มาถึงวัดแคนอก ซึ่งเป็นวัดของคนมอญรามัญที่ เข้ามาอาศัยในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ วัดนี้มีพระอุโบสถหลังเก่า และ กุฏิทรงไทย เจดึย์ ทรงรามัญ หลังจากที่กราบไหว้เสร็จ ทุกคน พร้อมที่จะออกเดินทางต่อทางรถเพื่อไปยังวัดแห่งหนึ่งริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

non11     non12

non14

วัดกลางบางซื่อ เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีหลวงพ่อโตองค์ใหญ่หน้าโบสถ์ และหน้าโบสถ์ยังมีพระกาฬอยู่ ส่วนในโบสถ์ยังมีพระประธานสวยงามเป๊นอย่างยิ่ง วัดนี้ยังมีมณฑปครอบ รอยพระพุทธบาทด้วย การบูชาทั้ง 3 จุดเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้มีจิตศรัทธากราบไหว้ หลังจากนั้นเราลงเรือเพื่อมาขึ้นกราบไหว้ที่วัดแคนอก วัดนี้มีตลาดน้ำประชารัฐซึ่งจะมีผู้คนมาท่องเที่ยวและจับจ่ายสินค้าชุมชน ซึ่งหลายชุมชนได้มาทำการค้าขายที่นี่กัน เราเดินชมตลาดประชารัฐ แล้วแวะรับประทานอาหารที่ร้านระเบียงน้ำ ซึ่งห่างจากวัดไปทางด้านเหนือนิดเดียวเป็นร้านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง มาก ทานกินกับเมนูหลากหลายก่อนทึ่จะอำลาชุมชนวัดแคนอก เพื่อเดินทางไปยังเกาะเกร็ด ชุมชุนชาวมอญอาศัยอยู่ที่นี่

non13     non16

non15     non17

วัดฉิมพลีสุทธาวาส อยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะเกร็ด ตอนที่เราขึ้นไปยังวัดแห่งนี้อา กาศมืดครึ้มลมแรง คิดว่าฝนจะตกพภพอเข้า ไปกราบพระพุทธรูปภายในพระอุโบสถแล้ว ลมแรงเริ่มอ่อนท้องฟ้ากลับโปร่งใสแบบไม่น่าเชื่อ เราเดินตามถนนแคบๆชองชุมชนชาวเกาะเกร็ดอีกแปดร้อยกว่าเมตรไปทางทิศตะวันตกสุดเกาะเกร็ด ผ่านชุมชนและดูวิถีชี ของชางมอญที่อาศัยกันอย่างหนาแน่นบนเกาะแห่งนี้ วัดปรมัยยิกาวาสวรวิหาร เป็นวัดในรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดวัดนี้และในสมัยของ พระเจ้าตากสินมหาราช ได้ทรงมอบให้ชาวมอญมาพำนักอาศัยใจสถานที่แห่งนี้ วัดนี้เลยกลายเป็นวัดหลวงขึ้นมาทันที มีพระบรมรูปสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหันพระพักตร์ลงแม่น้ำเจ้าพระยา จุดเด่นชิงวัดนี้ยังมีพระพุทธรูปไสยาสน์องค์ใหญ่ และ เจดีย์เอียงลงแม่น้ำหนึ่งเดียวของจังหวัดนนท์ที่หลายคนเข้ามาต้องกราบไหว้และถ่ายรูปไว้

non18     non19

non20     non21

เราออกจากเกาะเกร็ดไปปิดท้ายกันที่พุทธสถานเชิงท่าหน้าโบสถ์กับโบสถ์เก่าแก่ สร้างในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีภาพเขียนเชิงช่างของสมัยอยุธยา ในบริเวณวัดนี้ยังมีฐานพระอุโบสถและกุฏิเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งขุดค้นพบอยู่ทางทิศตะวันออก คือหลังโบสถ์หลังนี้ ยังมีศาลเจ้าพ่อเสือให้กราบไหว้ขอพรอีก เป็นการปิดท้ายทัวร์ไหว้ พระ 9 วัดกับโครงการท่องเที่ยววิถีนนท์ ที่คน ยังไม่รู้ ขอขอบคุณนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนนท์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ชสท.ที่อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางตั้งแต่ย่ำรุ่งจนเย็นย่ำสนธยาราตรีมีโอกาสได้มากราบไหว้เป็นสิริมงคล ปีหน้าจะมาใหม่

non23

non24     non27

non28     non26

non29      non30

non31     non33

non34     non36

non35

non37     non38

non39     non40

 

 

Related posts