เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ไหว้หลวงพ่อโบสถ์น้อย ตามรอยเส้นทางสถานีรถไฟธนบุรี

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ไหว้หลวงพ่อโบสถ์น้อย ตามรอยเส้นทางสถานีรถไฟธนบุรี

 

สวัสดียามเช้าวันนี้พี่หนุ่ม-สุทน  ได้เดินทางไป  วัดอมรินทรารามวรวิหาร   เขตบางกอกน้อย   กรุงเทพฯ   หรือเส้นทางรถไฟสถานีธนบุรี ติดปากคลองบางกอกน้อย พี่หนุ่ม-สุทน ขอเล่าเรื่องราวของหลวงพ่อโบสถ์น้อยให้ฟังก่อน

หลวงพ่อโบสถ์น้อย เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองผสมโลหะสัมฤทธิ์ ศิลปะสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัย และชาวบ้านชาวเมืองเดินทางมากราบไหว้บูชาเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อโบสถ์น้อย  ทำไมจึงเรียกว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อย เหตุเพราะว่าแต่เดิมเป็นพระอุโบสถหลังใหญ่  ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการตัดถนนเพื่อสร้างเป็นทางรถไฟไปนครปฐมเชื่อมต่อเส้นทางไปเมืองเพชรบุรี  พอนายช่างเป็นชาวฝรั่ง ได้ส่องกล้องแล้วไม่สามารถตัดถนนให้เป็นเส้นทางตรงได้  จึงต้องเปลี่ยนเป็นทางอ้อมของสถานีรถไฟธนบุรีและชาวบ้านย่านบางกอกน้อย  เชื่อว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อย คงไม่ต้องการให้รื้อวัดนี้และชาวบ้านย่านบางกอกน้อยเชื่อว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของหลวงพ่อโบสถ์น้อย แล้วก็ได้ตัดส่วนหนึ่งของพระอุโบสถออกไปเหลือให้ชาวบ้านเห็นส่วนที่เหลือ ต่อมาจึงเรียกกันว่าโบสถ์เหลือน้อย แล้วมาเรียกสั้นๆว่าโบสถ์น้อย พร้อมทั้งพระประธานในโบสถ์น้อยเรียกว่าหลวงพ่อโบสถ์น้อยด้วยเช่นกัน

 

su__6390015     su__6390014

su__6390012

พี่หนุ่ม-สุทน ได้เดินทางไป วัดอมรินทรารามวรวิหาร มาเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้บูชาขอพร หลวงพ่อโบสถ์น้อย มีมากตลอดวัน เสร็จแล้วก็เดินไปปากคลองบางกอกน้อยซึ่งเคยเป็น สถานีรถไฟธนบุรี มาก่อน    แต่ปัจจุบันมีแต่ร่องรอยประวัติศาสตร์ให้นักท่องเที่ยวเดินชมบรรยากาศสวนเฉลิมพระเกียรติมีพันธุ์ไม้มากมายให้ได้ศึกษาและมีหัวรถจักรดีเซลแบบโบราณจัดแสดงไว้ และน่าสนใจมากที่สุดคือพลับพลาเป็นที่ประดิษฐานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5 พระองค์ท่านทรงอุ้มพระราชโอรสเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์อยู่คือสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ พระราชโอรสอันประสูติจากสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ  ซึ่งได้ประชวรด้วยโรคบิดและสิ้นพระชนม์ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2430  และด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5จึงทรงโปรดฯให้จัดสร้างโรงพยาบาลศิริราชขึ้นมาเพื่อเป็นโรงพยาบาลรักษาราษฏรตั้งแต่ปี 2424  และโรงพยาบาลศิริราชก็เจริญรุ่งเรืองมาถึงปัจจุบันนี้

 

su__6390017

su__6390016     su__6390018

 

พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ได้มีโอกาสเดินทางไปเพื่อเก็บเรื่องราวมาเล่าเรื่องให้ฟัง บริเวณปากคลองบางกอกน้อยเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยามองเห็นวิวทิวทัศน์มีเรือผ่านไป-มาหรือจะลงเรือด่วนเจ้าพระยาเดินทางท่องเที่ยวได้เช่นเดียวกันครับ

 

su__6390019     su__6390020

su__6390022

su__6390023     su__6390024

Related posts