งานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561 จ.อุทัยธานี

งานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561 จ.อุทัยธานี

เพื่อสืบสานงานประเพณีวิถีไทยของชาวอู่ไท ที่มีประวัติเก่าแก่ วัฒนธรรมอันงดงามของชุมชน จ.อุทัยธานี โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี สภาวัฒนธรรมจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันจัดงานบุญเดือนสาม สืบสานประเพณีวิถีชาวอู่ไท ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 9 วัน 9 คืน ณ วัดหนองขุนชาติ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี

7_resize

3_resize

วัดหนองขุนชาติ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งของอำเภอหนองฉาง มีงานประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเนิ่นนานของชุมชน จนเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง.คืองานบุญเดือนสาม ซึ่งจัดอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมของทุกปี มีการแสดงความสามารถของเยาวชนในการร้องเพลงลูกทุ่ง การแต่งกายงดงามด้วยผ้าไทยพื้นเมืองอย่างสวยงาม และจัดให้มีการประกวดการจัดสำรับคาวหวาน อีกทั้งยังมีนิทรรศการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมของชุมชนให้ได้ชมเป็นความรู้แก่คนรุ่นหลัง เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์สืบทอดให้คงอยู่ จึงทำให้เป็นประเพณียิ่งใหญ่และมีคุณค่าของชาวบ้านหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี

5_resize

6_resize

โดยในปีนี้จัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มขึ้น นอกจากส่งเสริมการท่องเที่ยว และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญแล้ว ยังจัดพิธีอุปสมบทเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9  มีการประกวดขบวนแห่วัฒนธรรมประเพณี การจัดสำรับคาว-หวาน ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอู่ไท เป็นต้น

img_1309_resize

img_1317_resize

ตลอดการจัดงานที่มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามของวิถีชุมชน ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม-5 มีนาคมแล้ว ที่วัดหนองขุนชาติซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น วัตถุโบราณล้ำค่าทางศาสนา และเครื่องมือเครื่องใช้ของคนสมัยก่อน สะท้อนภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในอดีตของชาวอู่ไทได้เป็นอย่างดี   สอบถามข้อมูลก่อนการเดินทางได้ที่ 056-514-651-2

Related posts