“ท่าโขลง เกมส์” พร้อมจัดอย่างยิ่งใหญ่! กีฬานักเรียน อปท. ครั้งที่ 38 สร้างมาตรฐานการแข่งขันระดับประเทศ หวังผลิตนักกีฬาอาชีพ ก้าวไกลสู่สากล  เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติต่อไป

เทศบาลเมืองท่าโขลง ประกาศความพร้อมจัดศึกกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” อย่างยิ่งใหญ่ ชิงชัย 11 ชนิดกีฬา ระดมสนามแข่งกว่า 100 สนาม พร้อมรองรับทัพนักกีฬาจากทั่วภาคกลางที่จะมาร่วมชิงชัยระหว่าง 14-23 พฤษภาคมนี้ หวังสร้างมาตรฐานการแข่งขันทัดเทียมระดับประเทศ เป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาอาชีพสู่ระดับสากลในอนาคต

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ห้อง Evergreen ชั้น 5 โรงแรม เอเชีย แอร์พอร์ท นายสุเทพ วงษ์แจ้ง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง จ.ปทุมธานี เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลง เกมส์ 2024” โดยมีผู้แทนกรรมการฟุตบอล อาจารย์โสภณ มหาบุญ เลขานุการคณะกรรมการผู้ตัดสินสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, ผู้แทนกรรมการฟุตซอล อาจารย์ทินวัฒน์ นันทนิมิต เหรัญญิก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้งนักกีฬาดัง เข้าร่วมคับคั่ง ทั้ง “อาร์ม” ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพฟุตซอลทีมชาติไทย และ 3 นักวอลเลย์บอลสาว ทีมชาติไทย “เพียว” อัจฉราพร คงยศ, “ดาริน” ดาริน ปิ่นสุวรรณ และ “แบม” จิดาภา นาหัวหนอง มาร่วมพูดคุยสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชน

นายสุเทพ วงษ์แจ้ง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง กล่าวว่า เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกแห่งเข้าร่วมแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างความรักความสามัคคีความมีระเบียบวินัย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง อปท. ด้วยกัน เป็นการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้พัฒนาทางร่างกายและจิตใจ สร้างภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บ โดยแรกเริ่มกีฬานักเรียน อปท. ถูกจัดขึ้นในปี 2526 ชิงชัย 4 ชนิดกีฬา จนต่อมาในปี 2538 กระทรวงมหาดไทย เปิดโอกาสให้เทศบาลต่างๆ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบคัดเลือก ระดับภาค 5 ภูมิภาค และรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ หมุนเวียนกันไป ซึ่งถูกจัดขึ้นมาแล้วทั้งหมด 37 ครั้ง

นายสุเทพ วงษ์แจ้ง กล่าวอีกว่า ในครั้งนี้เทศบาลเมืองท่าโขลง จ.ปทุมธานี เป็นเจ้าภาพกีฬานักเรียน อปท. รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง ครั้งที่ 38 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ภายใต้ชื่อ “ท่าโขลง เกมส์ 2024” ระหว่าง 14-23 พฤษภาคม 2567 เพื่อเฟ้นหานักกีฬาตัวแทนภาคกลาง ไปแข่งระดับประเทศ ณ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งแม้จะเป็นครั้งแรกในการเป็นเจ้าภาพ แต่เรามั่นใจว่ามีความพร้อมจัดการแข่งขัน และลงในรายละเอียดต่างๆ เพื่อรองรับทัพนักกีฬาจากทั่วทั้งภาคกลางที่จะมาเยือนท่าโขลง โดยเราเน้นเรื่องสนามแข่งขันที่ได้มาตรฐานสากล และสถานที่พักให้เพียงพอ มีบริการที่พักนักกีฬาที่สะอาด และปลอดภัย รวมถึงทุกสนามเราได้เตรียมหน่วยพยาบาลประจำอยู่ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน เราเตรียมพร้อมที่จัดอย่างยิ่งใหญ่อย่างแน่นอน

“คณะกรรมการการจัดงานได้คัดเลือกสถานที่จัดชิงชัยทั้งหมด 11 ชนิดกีฬา แบ่งเป็น 4 พื้นที่หลักที่ได้รับมาตรฐานระดับประเทศ ประกอบด้วย ศูนย์กีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยวราชภัฏวไลยวอลงกรณ์ฯ, สนามสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และสนามโรงเรียนเทศบาลท่าโขลง 1 ซึ่งใช้สนามรวมกันกว่า 100 สนาม ทุกสนามได้มีการตรวจสอบมาตรฐานจากทีมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และหลายๆ แห่งเป็นสนามที่ใช้ฝึกซ้อมเก็บตัวของนักกีฬาทีมชาติ นับเป็นโอกาสอันดีของเด็กๆ ที่ได้ลงใช้สนามเดียวกันกับเหล่านักกีฬาทีมชาติใช้ ในส่วนอุปกรณ์กีฬาเราใช้แบบเดียว รุ่นเดียวกันกับที่เด็กๆ จะต้องใช้แข่งในระดับประเทศ ซึ่งหลายๆ อุปกรณ์เป็นเกรดเดียวกับที่ใช้ในกีฬาระดับชาติ”

นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง กล่าวเพิ่มเติมว่า เราเล็งเห็นว่าการส่งเสริมให้เยาวชนที่มีความสนใจเรื่องกีฬาช่วยให้วงการกีฬาของประเทศเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว พร้อมยกระดับมาตรฐานวงการกีฬาไทยเทียบเท่าระดับสากล จนอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก โดยเน้นการพัฒนาเยาวชนด้วยการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน อปท. หวังสร้างรากฐานให้วงการกีฬาไทย ถึงแม้ท่าโขลงเกมส์จะเป็นการแข่งขันระดับภาค แต่เราอยากจะสร้างมาตรฐานการแข่งขันให้ทัดเทียมกับระดับประเทศ และเป็นบันไดในการผลิตนักกีฬาสู่อาชีพในอนาคต ไม่แพ้รายการการแข่งขันกีฬารายการอื่นๆ

ทั้งนี้ การจัดแข่งขันในพื้นที่ท่าโขลงยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยวอีกด้วย ระหว่างพักการแข่งขันทุกท่านสามารถแวะเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ รวมทั้งตลาดกลางค้าส่งผลไม้ อาทิ ตลาดไอยรา, ตลาดไท รวมถึงคาเฟ่ต่างๆ มากมาย

อย่างไรก็ตาม กีฬานักเรียน อปท. นอกจากเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสามัคคี ความสัมพันธ์ระหว่าง อปท. ด้วยกันแล้ว กีฬายังเป็นส่วนสำคัญในการนำไปต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ และก้าวไกลสู่ระดับสากล เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป

ขณะที่ผู้แทนกรรมการกีฬาฟุตบอล และฟุตซอล กล่าวถึงมาตรฐานด้านการตัดสินว่า ได้รับเชิญให้เข้าร่วมจัดหากรรมการในการแข่งขันกีฬาแต่ละชนิด โดยเห็นพ้องต้องกันว่า กรรมการผู้ตัดสินเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้เกมการแข่งขันที่สนุกสนาน ตื่นเต้น ดำเนินไปตามกฎกติกาข้อบังคับต่างๆ ตามมาตรฐานสากล ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยผู้ตัดสินที่ได้คัดเลือกมานั้นล้วนมีประสบการณ์ในการตัดสินกีฬานั้นๆ เป็นอย่างดี ซึ่งหลายท่านการันตีด้วยผลงานการตัดสินกีฬาระดับประเทศ และแมทช์กีฬาใหญ่ๆ ระดับชาติ มาแล้วทั้งสิ้น

สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 38 รอบคัดเลือก ระดับภาคกลาง “ท่าโขลงเกมส์ 2024” จะจัดระหว่าง14-23 พฤษภาคม 2567 โดยชิงชัยทั้งสิ้น 11 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย 1.ฟุตบอล 2.ฟุตซอล 3.วอลเลย์บอล 4.วอลเลย์บอลชายหาด 5.แบดมินตัน 6.เทเบิลเทนนิส 7.เซปักตะกร้อ 8.เปตอง 9.หมากรุก 10.หมากฮอส และ 11.กรีฑา (ทั้งประเภทลู่และลาน)

ร่วมเชียร์ และส่งกำลังใจให้เยาชน ในการแข่งขันกีฬา “ท่าโขลงเกมส์ 2024” ระหว่าง 14-23 พฤษภาคม 2567 ได้ทาง Facebook ท่าโขลงเกมส์ – Thakhlong Games 2024 และทางเว็บไซต์ thakhlonggames.com

Related posts