โครงการสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร 3

โครงการสัมมนาสื่อมวลชนสัญจร 3

เช้านี้อากาศอุ่นขึ้นมาหน่อย  หลังจากรับประทานอาหารเช้าเสร็จแล้ว  คณะทริปทัวร์แพ็กเสื้อผ้าลงกระเป๋าขึ้นรถ  ออกเดินทางไปยังวัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเขลางค์นครลำปาง พระธาตุแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะบูชาเป็นอย่างมาก วัดนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ภายในวัดนอกจากพระเจดีย์หลวงสไตล์พม่าแล้วในอดีตเขลางค์นครยังตกไปอยู่ภายในอาณาจักรของพม่านานหลายร้อยปี ลำปางจึงมีศิลปะเกี่ยวกับพม่ามากมาย วัดพระธาตุลำปางหลวง ยังเป็นที่เก็บ พระแก้วดอนเต้าพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวลำปางและล้านนา  พระแก้วดอนเต้าจะนำมาสระสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะนำไปแห่รอบเมืองลำปาง เหมือนเชียงใหม่ที่แห่พระพุทธสิหิงค์  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เช่นเดียวกัน

 

ttt1

ttt2     ttt7

ttt3     ttt5     ttt6

ttt8     ttt10

วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยว  รอบๆลานจอดรถยังมีร้านค้าสิ้นค้าพื้นเมืองและโอท็อปให้จับจ่ายมากมายแล้วแต่จะชอบให้เลือกซื้อ ส่วนถนนหน้าวัดจะมีรถม้ามาให้นักท่องเที่ยวได้นั่งหรือจะถ่ายรูปเสียเงินแค่สิบบาทเท่านั้น เป็นการให้อาหารม้า ภายในบริเวณพระธาตุลำปางหลวง ยังวิหารน้อยอีกหลายแห่ง   บางคนชอบเข้าไปดูเงาพระธาตุที่หักเหแสงเข้ามาเป็นรูปพระธาตุ มีการโยงสายสลิงขึ้นไปเพื่อใส่เงินทำบูญทอดผ้าป่าบนพระธาตุแล้วเดินจงกลมวนรอบพระธาตุเพื่อเป็นสิริมงคล   ทางด้านล่างยังมีวิหารแก้วที่เต็มไปด้วยศิลปะล้านนาสวยงามมาก   ทางวัดมีหลายสิ่งหลายอย่างให้เราได้สักการะบูชากันตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ เพราะเราจะต้องเดินทางจากอำเภอเกาะคา ไปยังอำเภอเสริมงาม เพื่อไปเรียนรู้ยังศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำที่กำลังได้รับความนิยมกลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่กองทัพบกเข้าไปช่วยดูแลบริหารการจัดการ เพื่อให้ชาวบ้านได้มี อาชีพเสริมจะได้ไม่ต้องเข้าป่าตัดไม้เหมือนในอดีต   ซึ่งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ปลูกผักปลอดสารพิษหรือปลูกในกระโจม เราจะเดินทางมาสัมผัสอาหารพื้นเมืองอย่างขนมจีนน้ำเงี้ยว แกงเขียวหวานหรืออยากทานสลัดผักสดมีบริการให้เพียบด้วยจิตแสนดีในการต้อนรับผู้มาเยือนคณะใหญ่อีกคณะหนึ่ง

 

ttt9     ttt16

ttt11     ttt12

ttt14     ttt15

ttt13

ศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง แห่งนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นป่าไม้หลากหลาย สมัยก่อนชาวบ้านมักเข้าป่าตัดไม้มาขายหรือสร้างบ้าน   ทางศูนย์ศิลปาชีพจึงมอบหมาบให้ทางกองทัพบกเข้ามาดูแลบริหารจัดการให้ชาวบ้านได้รู้จักคุณค่าป่าไม้ ที่เป็นต้นกำเนิดสายน้ำ  จนได้รับการเรียนรู้และเข้าใจในความปรารถนาดีของทางการจึงได้จัดตั้งศูนย์ศิลปาชีพแห่งนี้ขึ้นมา ด้วยสารพัดอย่างทั้งการทอผ้าไหม การปั้นเครื่องเคลือบดินเผาเซรามิกส่งเข้ามาขายยังร้านศูนย์ศิลปาชีพในส่วนกลาง ทำให้เพิ่มรายได้จนไม่ต้องเข้าป่าไปตัดไม้ ช่วยกันทำนุบำรุงรักษาป่าไม้ให้ฟื้นคืนชีพมาจนอุดมสมบูรณ์ด้วยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย  เรามาทานอาหารกลางวันกันที่นี่ แล้วช่วยกันซื้อสินค้าชุมชมเพื่อนนำกลับมาฝากคนทางบ้าน งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา สามวันสองคืนกับทริปทัวร์สนุกเป็นกันเอง  สร้างความปลื้มปีติให้กับผู้ร่วมเดินทางในครั้งนี้ กราบขอบคุณหน่วยงานการท่องเที่ยวในเขตทหารของกองทัพบก ซึ่ง ท่านพลเอกชาติชาย  ขันสุวรรณ ผู้อำนวยการ ให้เกียรติ์เทคแคร์ผู้ร่วมทริปครั้งนี้ทุกคน ความประทับใจอย่างนี้คงต้องมีโอกาสเดินทางร่วมไม่ว่าเหนือใต้อีสานตะวันตกตะวันออก ขอบคุณ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สนท.ที่อำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง ขอบคุณจากใจจริง

 

ttt17     ttt18

ttt19

Related posts