ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน  รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักหลวงพ่อพระผุดที่วัดนันทาราม อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดนันทารามอำเภอปากพนังจังหวัดนครศรีธรรมราช

               “วัดนันทาราม” หรือเดิมเรียกว่า “วัดใต้” สันนิฐานว่าเป็นวัดเก่าแก่มีมาตั้งแต่ครั้งเป็นเมืองปากพนัง ส่วนทุกวันนี้คืออำเภอปากพนัง

               “วัดนันทาราม” มีองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานในศาลากลางน้ำเรียกว่า “พระผุดหรือหลวงพ่อพระผุด” เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยศิลาทรายแดงศิลปะสมัยอยุธยา เป็นพระพุทธรูปปางพิจารณาชราธรรม น่าจะมีแห่งเดียวที่วัดนันทารามนี้ ส่วนองค์พระพุทธรูปที่เรียกว่า “องค์พระผุด” ตามที่ทางวัดนันทารามเขียนบันทึกไว้นั้นกล่าวว่าในปี พ.ศ. 2404 ตรงกับเดือน 8 แรม 13 ค่ำ ปีมะเมีย เมื่อครั้งนั้นประมาณเที่ยงคืนพระสงฆ์และชาวบ้านว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนัก แล้วก็ได้ยินเสียงฟ้าร้องฟ้าแลบดังไปทั่วพื้นที่นอกจากนี้ฟ้าก็ฝ่าลงมาบริเวณต้นทองหลางซึ่งอยู่ริมบ่อน้ำและมีไฟไหม้ต้นทองหลางด้วยเวลาผ่านไปจนถึงรุ่งเช้าพระสงฆ์ก็ลงมาเก็บกวาดต้นทองหลางปรากฏว่าเห็นพระเศียร์ของพระพุทธรูปผุดขึ้นมาจากใต้ดินของบ่อ จึงได้แจ้งให้เจ้าคณะสงฆ์หรือพระผู้ใหญ่ทราบแล้วก็ได้ขออัญเชิญองค์พระพุทธรูปขึ้นจากใต้ดิน นี่แหละครับจึงเป็นที่มาของคำว่า “พระผุด”

               “องค์พระผุด” ทำไมจึงได้มาจมอยู่ใต้ดินเรื่องนี้ก็มีข้อสันนิษฐานอีกว่าองค์พระพุทธรูปองค์นี้น่าจะเป็นพระพุทธรูปประจำเมืองปากพนังสมัยต้นกรุงรัตนโกสิทร์ ครั้งนั้นมีสงครามเรียกว่าสงครามเก้าทัพ ชาวบ้านในเมืองปากพนังคงคิดว่ากองกำลังทหารพม่าจะทำลายองค์พระพุทธรูปจึงได้นำมาฝังดินไว้ก่อนนี่คือข้อสันนิษฐานเท่านั้น!!! สำหรับองค์พระผุดพอได้ประดิษฐานในศาลากลางน้ำแล้วชาวบ้านเข้ามากราบบูชาขอพรแล้วก็ได้สมความปรารถนาจึงเรียก “หลวงพ่อพระผุด” ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าได้ไปเที่ยวอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ควรต้องแวะบูชาขอพรหลวงพ่อพระผุดเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองปากพนัง ซึ่งชาวบ้านเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ก็ขอพรเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์สินหรือหน้าที่การงานให้มั่นคงและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็นต้น

               ส่วนท่านที่จะบูชาองค์หลวงพ่อพระผุดต้องจัดธูปเทียนและดอกไม้ไปเองนะจ๊ะทางวัดนันทารามไม่ได้จัดเตรียมไว้ให้จ้า!!!พอได้บูชาขอพรองค์หลวงพ่อพระผุดแล้วก็ขอให้ทุกท่านสมหวังดังใจปรารถนาช่วยกันทำบุญเพื่อให้ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองต่อไป  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดนันทาราม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts