ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : พาไปรู้จักร้านกาแฟ11ดอยคอฟฟี่โปรเจคในตึกแถว 44/2 นบ.1016 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาไปรู้จักร้านกาแฟ11ดอย   พอจัดรายการกินเที่ยวทั่วไทยแล้วเสร็จที่คลื่นข่าว fm100.5 เวลา 10.10-11.00 น. ก็ออกมานั่งจิบกาแฟสดในร้านกาแฟชื่อ “11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค” อยู่ในตึกแถว 44/2 นบ. 1016 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

               “11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค” ที่มีความน่าสนใจมากกว่าการ เป็นร้านกาแฟทั่วไป เพราะผมเองพอได้สั่งเอสเปรสโซ่ร้อน ซึ่งเป็นกาแฟประจำตัว ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับอาจารย์ปอเจ้าของร้านว่าที่มาของชื่อร้าน 11 ดอยคอฟฟี่ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรอาจารย์ปอบอกว่าเป็นกาแฟมาจาก 11 ดอยของภาคเหนือ “อาจารย์ปอ เซียนกาแฟ” หรือ “ฉันท์ คำทองแท้” เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องกาแฟ พี่มีประสบการณ์จากออสเตรเลีย 20 ปี ปัจจุบันเป็นผู้ส่งออกเมล็ดกาแฟไปยังตลาดต่างประเทศจากดอยทั้ง 11 ดอยเดือนละหลายตัน แล้วก็นำเมล็ดพันธุ์กาแฟสดแทบจะทุกดอยของประเทศไทยมารวมอยู่ในร้านนี้ คือที่มาของคำว่า 11 ดอย” แต่ยังไม่หมดเท่านี้ผมเองก็ถามอาจารย์ปอ เซียนกาแฟอีกว่าไปเรียนรู้เรื่องกาแฟมาจากไหน อาจารย์ปอ เซียนกาแฟก็เล่าว่าตนเองไปทํางานในร้านกาแฟที่นครซิดนีย์ในประเทศออสเตรเลีย เป็นบาริสต้า( barista )ทำงานด้วยแล้วก็ศึกษาเรื่องกาแฟจนชำนาญมาก ๆ ประมาณ 18 ปี พอได้ความรู้เรื่องเมล็ดพันธุ์กาแฟแล้วที่สำคัญคือการชงกาแฟในรูปแบบต่างๆ แต่ละรสชาติแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไร อาจารย์ปอจะถ่ายทอดให้ความรู้กับผู้ที่สนใจไม่คิดค่าบริการด้วยเรียกว่าคนที่มาเรียนวิธีการชงกาแฟหรือได้รู้จักกาแฟมากขึ้นทั้ง รูป รส กลิ่น จะสามารถไปต่อยอดทำธุรกิจของตัวเองได้อย่างถูกต้อง

               ว้าว ว้าว เราได้พบเจอผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟสด ตัวจริงคือ “อาจารย์ปอ เซียนกาแฟ” ดังนั้นท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าหากสนใจเรื่องกาแฟสดหรืออยากเป็นบาริสต้าไม่ต้องเดินทางไปเรียนในต่างประเทศมาปรึกษาอาจารย์ปอ เซียนกาแฟได้หรือต้องการเป็นเจ้าของร้านของตนเองคิก ๆ มาพูดคุยกับอาจารย์ปอ เซียนกาแฟได้หรือจะเข้ามาอบรมเรื่องการชงกาแฟสดให้ถูกใจคอกาแฟนั้นทางร้าน 11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค” จะมีการอบรมให้ฟรีจ้าในวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ถ้าสนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 088-6429554 หรือ 064-8929289 (อบรมฟรี)

               “11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค” เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.30-21.00 น. ใครชอบนั่งจิบกาแฟสดแล้วได้พูดคุยกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟสดก็ไปได้จ้า 11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค” ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “11 ดอย คอฟฟี่ โปรเจค”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts