พิธีเปิดการแสดงแสงเสียงสื่อผสมในรูปแบบมิวสิคัล รำลึกเหตุการณ์ ร.ศ. 112” ปราการเวลา The Theatre

15 มีนาคม 2567, สมุทรปราการ – องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และกองทัพเรือ จัดงานพิธีเปิดการแสดงแสงเสียงสื่อผสมในรูปแบบมิวสิคัล รำลึกเหตุการณ์ ร.ศ. 112  “ปราการเวลา The Theatre” ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการทางด้านประวัติศาสตร์ โดยมี นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน พร้อมกันนี้ได้รับเกียรติจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานในครั้งนี้ ณ โรงละครกลางแจ้ง ป้อมพระจุลจอมเกล้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การจัดการแสดง “ปราการเวลา The Theatre” ในครั้งนี้ นอกจากจะมีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยแล้ว ยังเป็นการดำเนินการตาม “นโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย” ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ที่ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นโอกาสในการจัดจำหน่ายสินค้า และสร้างอัตลักษณ์ชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมต่อไป การที่ชุมชนใด
จะกลายเป็น “แหล่งท่องเที่ยว” ที่เป็นที่นิยมได้นั้น จะต้องมี “ตัวตน” และ “เอกลักษณ์” ที่ชัดเจน การจัดงานหรือกิจกรรมพิเศษ เช่นในวันนี้นั้น สามารถเป็นการจุดประกายให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเราได้ แต่ทางจังหวัดและพี่น้องประชาชนในพื้นที่คงตระหนักดีว่า ยังมีภารกิจที่จะต้องช่วยกันต่อยอด สร้าง “ประสบการณ์” ที่ดีให้กับผู้มาเยือนอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้เกิดการบอกเล่าปากต่อปาก จนกลายเป็นความนิยมที่ยั่งยืนขึ้นได้”

นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า“องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีโอกาสจัดงานสำคัญในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรปราการทางด้านประวัติศาสตร์ “การแสดงแสงเสียงสื่อผสม ในรูปแบบมิวสิคัลรำลึกเหตุการณ์
ร.ศ. 112 ปราการเวลา The Theatre”  โดยจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อประเทศชาติไทย  อีกทั้ง เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของจังหวัดสมุทรปราการ การแสดงปราการเวลา The Theatre เป็นการนำจุดเด่นที่ทางจังหวัดมี นำมาขยายและร้อยเรียงเป็นเรื่องราว ด้วยการนำท่านผู้ชมล่องผ่านกาลเวลา ตั้งแต่บริเวณปากน้ำแห่งนี้ยังเป็นท้องทะเลกว้างใหญ่ ไม่มีผืนแผ่นดิน จนเกิดแผ่นดินขึ้นมา แล้วปากน้ำก็มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นเมืองท่าและเมืองหน้าด่านที่สำคัญ นับเนื่องมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุครัตนโกสินทร์  ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เกิดวิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 ขึ้น ป้อมปราการในจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงป้อมพระจุลจอมเกล้าแห่งนี้ก็ได้มีส่วนในการปกป้องอธิปไตยของชาติไทย และสถานที่แห่งนี้ ที่เรารวมกันอยู่ในเวลานี้ ก็คือสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ในครั้งนั้น”

สำหรับ “ปราการเวลา The Theatre” จัดแสดงขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 17 มีนาคม 2567 แบ่งการแสดงออกเป็น 5 องก์ ได้แก่ องก์ 1 ปลุกเรือให้มีชีวิต, องก์ 2 ที่ตรงนี้ คือ ทะเลทั้งหมด, องก์ 3 ปฐมบทชีวิต, องก์ 4 ปราการสยาม ร.ศ.112 สู่การพัฒนา และองก์ 5 สมุทรปราการ แห่งประเทศไทย บอกเล่าเรื่องราวของเมืองสมุทรปราการเมื่อครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้ชมได้รับทั้งความสนุกสนาน ซาบซึ้ง ฮึกเหิม ครบทุกอรรถรส รับความสุขกลับบ้านกันถ้วนหน้า

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ยังมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านกิจกรรมทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อชักนำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้หันมาสนใจประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น อันจะเป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และยังผลักดันเศรษฐกิจในพื้นที่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อภาคประชาชน และจังหวัดสมุทรปราการต่อไป

ติดตามข่าวสารและภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Page: ปราการเวลา The Theatre

Related posts