ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดโล่ห์สุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง

              “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดโล่ห์สุทธาวาส จังหวัดอ่างทอง  เพื่อความสุขกายสุขใจเมื่อกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายใน “วัดโล่ห์สุทธาวาส”

               “วัดนี้สาวกสายมูทั้งหลายห้ามพลาดนะจ๊ะเพราะวัดโล่ห์สุทธาวาสนั้นตามบันทึกของวัดกล่าวไว้ว่าในปี พ.ศ. 2409 คุณยายโล่ห์ท่านมานั่งท่าน้ำริมน้ำเจ้าพระยาเพื่อรอสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีซึ่งมาโดยเรือแจวจากวัดเกศไชโยเมืองอ่างทองเพื่อกลับเมืองหลวง กรุงรัตนโกสินทร์ พอสมเด็จพระพุฒาจารย์โตมาถึงคุณยายโล่ห์ได้นิมนต์ให้แวะก่อนแล้วได้แจ้งความประสงค์ที่จะจัดสร้างวัดในพื้นที่ดินตนเองกท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีก็นั่งจับยามสามตาแล้วก็ให้ยายโล่ห์สร้างวัดได้ในปี พ.ศ. 2409-2410 ตรงกับสมัยปลายรัชกาลที่ 4 พอวัดแล้วเสร็จท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โตก็มาประกอบพิธีเปิดวัดยายโล่ห์และเมื่อครั้งนั้นเชื่อว่าคุณยายโล่ห์ได้ขออนุญาตปั้นรูปเหมือนท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โตในท่า “นั่งจับยามสามตาหรือท่านั่งนับนิ้วสามนิ้ว” ซึ่งน่าจะมีแห่งเดียวในประเทศไทยประดิษฐานที่บ่อน้ำมนต์ของวัดโล่ห์สุทธาวาสแล้วยังมีเรื่องราวเล่าขานกันต่ออีกว่าท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีได้นำรูปหล่อเจ้าชายกุมารเทพฤทธิ์เพื่อให้สถิตอยู่ในวัดโล่ห์แห่งนี้ด้วย!!

               นี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของ “วัดโล่ห์สุทธาวาส” สำหรับทุกวันนี้วัดโล่ห์สุทธาวาสเป็นวัดที่เจริญและสวยงามมาก ๆ ดังนั้นท่านผู้อ่านทุกท่านพอไปถึงตัววัดโล่ห์ฯแนะนำให้แวะพระอุโบสถก่อนเพราะตามความเชื่อลอดใต้พระอุโบสถถือว่าเป็นดินแดนแห่งสวรรค์และชั้นล่างประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระแก้วมรกตจำลองนอกจากนี้ยังมีรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีท่านั่งสมาธิหรือปฏิบัติธรรมกรรมฐานคือ 1.นั่งสมาธิมือซ้อนกัน  2.ใช้กำมือซ้อนกันและ 3.ท่านั่งจับยามสามตาหรือนับนิ้วสามนิ้วสร้างมาเมื่อครั้งท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โตมาประกอบพิธีเป็ดวัดโล่ห์ฯ

               เสร็จแล้วก็ลงไปด้านล่างปิดทองขอพรเจ้าชายกุมารเทพฤทธิ์ เช่น ขอเรื่องโชคลาภ หน้าที่การงานให้เจริญก้าวหน้า หรือ สอบเข้ารับราชการ เป็นต้น ส่วนด้านในสุดคือบ่อน้ำมนต์และรูปปั้นท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์โตเมื่อครั้งมาประกอบพิธีเป็ดวัดโล่ห์ฯในปี พ.ศ. 2409-2410 ครับ

               น่าสนใจมาก ๆ สายมูทั้งหลายต้องไปเที่ยวจังหวัดอ่างทองแล้วแวะ “วัดโล่ห์สุทธาวาส” ได้สร้างบุญกุศลแสนสุขใจจริง ๆ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดโล่ห์สุทธาวาส”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts