ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ศาลหลักเมือง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครสวรรค์

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ศาลหลักเมือง ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ วันนี้พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นเรื่องราวของ “ศาลหลักเมืองจังหวัดนครสวรรค์” ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านชาวเมืองนครสวรรค์

               ขอเริ่มต้นกันที่ประวัติความเป็นมาของ “ศาลหลักเมืองนครสวรรค์” นั้นผู้เริ่มต้นให้จัดสร้างเสาหลักเมืองคือนายวิทยา เกษรเสาวภาค ครั้งกระนั้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์แล้วก็ให้ทางกรมศิลปากรได้ออกแบบตัวอาคารเพื่อสถิตเสาหลักเมืองเป็นอาคารทรงสูงหรือสถาปัตยกรรมแบบไทยเรียกว่า “มณฑปจัตุรมุข” รูปสี่เหลี่ยมมีจั่วสี่ด้านและมีช่อฟ้าใบระกาหางหงส์คล้าย ๆ ยอดพระปรางค์สำหรับประตูเข้าออกมี 3 ด้าน สำหรับตัวอาคารดูสวยงาม ส่วนงบประมาณสนับสนุนก็คือสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 450,000 บาท สำหรับเสาหลักเมืองทางกรมศิลปากรก็ใช้ไม้ราชพฤกษ์ซึ่งเป็นไม้มงคลมาแกะสลักเป็นเสาหลักเมือง ส่วนยอดเสาเป็นรูปดอกบัวตูม สร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2516 และในวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2516 ทางจังหวัดนครสวรรค์ได้อัญเชิญเสาหลักเมืองเพื่อทูลเกล้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งนั้นก็ทรงโปรดฯลงพระสุหร่ายหรือทรงเจิมเสาหลักเมืองแล้วอัญเชิญกลับมาประกอบพิธีลงเสาหลักเมืองตามพิธีพราหมณ์และพิธีของศาสนาพุทธในวันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2517

               นอกจากนี้ยังมีเทพารักษ์สถิตด้วยคือ “พระเสื้อเมือง พระกาฬชัยศรีและพระทรงเมือง” ซึ่งเทพปกปักรักษาคุ้มครองบ้านเมืองและประชาราฏร์ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข “ศาลหลักเมืองนครสวรรค์” ตั้งอยู่สถานที่ที่เหมาะสมที่สุดหรือเรียกว่าชัยภูมิเหมาะสมเพราะอาคารตั้งบนเนินเขากบมีกำแพงกั้นเป็นภูเขาอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ ส่วนด้านหน้าคือสายน้ำสี่สายไหลมารวมกันเป็นต้นน้ำเจ้าพระยา สำหรับด้านซ้ายเป็นแม่น้ำปิงกับสายน้ำวังและศาลเจ้าแม่หน้าผาล้วนเป็นสถานที่สำคัญครับ

               หนุ่ม-สุทนจึงขอแนะนำถ้าหากได้ไปเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ห้ามพลาดครับ ต้องแวะบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน “ศาลหลักเมืองนครสวรรค์” ขอพรได้เช่นขอให้มีหลักความมั่นคงในชีวิตและครอบครัวหรือก้าวหน้าในหน้าที่การงานและถ้าทำการค้าขายขอให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป!!!

               “ศาลหลักเมืองนครสวรรค์” ตั้งอยู่ถนนนครสวรรค์วิถี ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ท่องเที่ยวแล้วทำบุญขอให้ทุกท่านเจริญเจริญไม่ทุกข์ไม่มีโศกและไม่มีโรคภัยไข้เจ็บตลอดไปจ้า “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “ศาลหลักเมืองนครสวรรค์”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts