เทพลีลา ร่วมวง เปิดนิทรรศการ “Move by Ments ” ชวนสร้างสรรค์ใช้สื่อออนไลน์ในเชิงบวก เจอกัน 3-4 กุมภาพันธ์นี้ ที่ ซีคอนบางแค

               จากข้อมูลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2566 ของ ETDA ระบุว่า ปัจจุบันคนไทยใช้เวลาในออนไลน์สูงถึง 11 ชั่วโมง 25 นาทีต่อวัน ทั้งเพื่อการทำงาน การติดต่อสื่อสาร และความบันเทิง แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรัง คือ การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying)

               โดยในโลกออนไลน์ไทยมีข้อความบูลลี่เฉลี่ย 56,160 ข้อความต่อวัน โดยไซเบอร์บูลลี่ที่พบบ่อยที่สุดคือ การใช้คําพูด “คอมเมนต์” ในเชิงยั่วยุ ให้ร้าย ด่าทอ ประชดประชัน ส่งผลให้เกิดบรรยากาศเชิงลบบนโลกออนไลน์ หลากหลายแพลตฟอร์มจึงเริ่มมีฟีเจอร์ “ปิดคอมเมนต์”เพื่อแก้ปัญหาการ Cyber bully ผ่านการคอมเมนต์ แต่ทั้งหมดนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่ “ปลายเหตุ”

               และกลุ่มคนรุ่นใหม่ช่วงอายุ 15-35 ปี กลุ่มชาวเน็ตและชาวโซเชียลที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการบูลลี่ผ่านคอมเมนต์บนโลกออนไลน์ ทั้งทางตรง ทางอ้อม ทั้งในฐานะผู้เสพสื่อ ผู้กระทําที่คอมเมนต์ด้วยความสะใจ ความไม่รู้ หรือความไม่ตั้งใจ รวมถึงผู้ถูกกระทําที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจึงเป็นที่มาของออนไลน์แคมเปญรณรงค์ให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงต้นตอ ของผลกระทบทางจิตใจของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อปรับ มุมมองเชิงบวก ในทุกครั้งก่อนที่ทุกคนจะเริ่ม “คอมเมนต์” เพื่อขับเคลื่อนสังคมให้ห่างไกลการเกิด Toxic

               ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่ากองทุนสื่อฯ เดินหน้าสร้างพลังบวกเพื่อส่งเสริมชุมชนออนไลน์และสภาพแวดล้อมบนแพลตฟอร์มที่เป็นมิตร โดยได้เปิดตัวแคมเปญ #MovebyMents  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้คนในการมอบมิตรไมตรีให้แก่กัน อันเป็นการรณรงค์แก้ไขปัญหาพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) ผ่านการส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวก เพื่อร่วมในการแสดงออกทางความคิด ใส่ใจดูแลซึ่งกันและกัน ตลอดจนแบ่งปันสิ่งดีๆ เพื่อทำให้เกิดพื้นที่แห่งความสุขที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน

               “เราอยากให้ในโลกออนไลน์นั้นมุ่งเน้นในการส่งเสริมการยอมรับ ชื่นชม และยกย่องความคิดเห็นที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างคอมเมนต์ที่เป็นพลังบวก อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อผลักดันให้พื้นที่ในโลกอออนไลน์ เป็นพื้นที่ปลอดภัย เอื้อเฟื้อและเป็นมิตร พร้อมมอบแรงบันดาลใจและความสุขให้กับทุกคน”  ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวทิ้งท้าย

               สำหรับแคมเปญ #MovebyMents นั้นจะมีงานนิทรรศการเปิดโครงการ ในวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ศูนย์การค้าซีคอนบางแค ชั้น 1 และ แถลงข่าวเปิดโครงการ ในวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 16.00 น. นําทีมโดย เทพลีลา และ Japan and Friends, Powerpuff GAY , mintchyy, Little Monster มาร่วมสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย

               ภายในงานพบกับมินิคอนเสิร์ต เปิดตัวเพลงโครงการ Move by Ment  ร้องโดยน้องเอ้ย จากค่ายแมสมิวสิค พร้อมด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน และกิจกรรมภายในงานอาทิ กิจกรรม Interactive กิจกรรมเขียนข้อความใส่ลูกกาชาปอง รวมถึงโซนนิทรรศการให้ได้เยี่ยมชมกัน  โดยกิจกรรมในทั้ง 2 วัน จะเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น.

Related posts