ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปพี่หนุ่ม,สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านพิมานและวัดศรีชมชื่น อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม,สุทนพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชนบ้านพิมานและวัดศรีชมชื่น

               วันนี้ขอเล่าเรื่องราวในกิจกรรมของ ปตท.ร่วมกับคลื่นข่าว fm 100.5 mhz อสมท. ได้นำพาผู้ฟังแฟน ๆ ของคลื่นข่าว fm 100.5 เดินทางโดยรถบัสปรับอากาศ vip ไปจังหวัดนครพนมและจังหวัดมุกดาหารเมื่อวันที่ 21-24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาตาม “โครงการเปิดรอยยิ้มในพิมาน UNSEEN อีสานสไตล์ฝรั่งเศส”

               โดยเริ่มต้นด้วยการเดินทางจากอาคารปฏิบัติการใน อสมท. เวลา 18.00 น. ของวันที่ 21 ธันวาคม 2566 และถึงคาเฟ่หลานคุณตาเช้าวันที่ 22 ธันวาคม 2566 เวลา 06.00 น. ถือว่าเป็น จุดที่1 คาเฟ่หลานคุณตา รับประทานอาหารเช้ากันแบบสบายๆ ยามเช้าอากาศสดใสเย็นสบายมาก ๆ ครับ

               เสร็จแล้วพอเวลา 09.00 น. ออกเดินทางไป “ชุมชนบ้านพิมาน” ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เป็นจุดที่ 2 ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเป็นหนึ่งชุมชนที่เข้าร่วม “โครงการนวัตกรรมสร้างรอยยิ้ม” ของกลุ่มปตท. ครั้งนี้ทางชุมชนบ้านพิมานให้การต้อนรับด้วยขนมหวานแบบท้องถิ่นและนมน้ำมะพร้าวอ่อนได้รสชาติอร่อยถูกใจจ้า เมื่อได้เวลาพอสมควรทางชุมชนก็พาเข้าร่วมกิจกรรมด้วยการปลูกต้นยางนาภายในบริเวณป่าต้นยางนาซึ่งมีอยู่แล้ว ส่วนอายุต้นยางนาน่าจะเกิน 100 ปี แน่แท้จริงจ้า ครั้งนี้เป็นกิจกรรมดี ๆ ของปตท. ซึ่งต้นยางนานั้นให้ประโยชน์มากมายแก่ชาวชุมชนบ้านพิมานเป็นยิ่งนัก เช่น มีเชื้อพอถึงหน้าฝนก็จะมีเชื้อเห็ดหลายชนิด เช่น เห็ดโคน เห็ดหอมและเห็ดเผาะ เป็นต้น  

               นอกจากนี้ต้นยางนายังให้ผลผลิตเป็นน้ำมันยางนาที่ชาวบ้านในชุมชนบ้านพิมานนำมาผลิตเป็นเครื่องสำอาง เช่น ครีมบํารุงผิว สบู่และน้ำมันนวดร่างกายซึ่งก็สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนบ้านพิมานได้เป็นอาชีพเสริมรายได้ด้วยครับ

               ได้เวลาพอควรครั้งนี้ผู้แทนของชุมชนบ้านพิมานก็พาคณะเดินลัดเลาะไป “วัดศรีชมชื่น” เป็นจุดที่ 3 เพื่อเยี่ยมชมศิลปะสไตล์แบบฝรั่งเศสภายในบริเวณวัดศรีชมชื่นมีอาคารสองหลังหรือจะเรียกว่าตึกสไตล์แบบฝรั่งเศสก็ได้!!! ทำไมวัดศรีชมชื่นถึงมีตึกสไตล์ฝรั่งเศสอาจเป็นคำถาม? ส่วนคำตอบคือเมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สมัยนั้นมีชาวญวนจากประเทศเวียดนามได้อพยพเข้าขออาศัยอยู่ในวัดศรีชมชื่นหรือรอบ ๆ วัด  ต่อมาสันนิษฐานว่าชาวญวนที่เป็นช่างก่อสร้าง แล้วคงได้รับอิทธิพลศิลปะแบบฝรั่งเศสในประเทศเวียดนามก็ร่วมกันสร้างตึกเป็นสไตล์แบบฝรั่งเศสให้กับวัดศรีชมชื่นจ้า ดูแปลกตาสวยงามในเรื่องศิลปะถึงอย่างไรก็ตามชาวบ้านเรียกกุฏิญวน

               นอกจากนี้ในมณฑปยังมีองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานด้วยก็คือ “หลวงพ่อองค์แสน” เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองผสมสำริดที่ชาวบ้านชุมชนพิมานอัญเชิญมาจากแขวงคำม่วนอาณาจักรล้านช้างหรือสปป.ลาวตามข้อมูลของชุมชนบ้านพิมานกล่าวว่าในปี พ.ศ. 2352 เมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ชาว สปป.ลาว ได้อพยพข้ามแม่น้ำโขงแล้วเข้าลำน้ำก่ำแล้วก็เดินมาจนกระทั่งถึงบริเวณป่ายางนาก็พักเหนื่อยครั้งนั้นผู้นำชุมชนก็ร่วมกันตั้งจิตอธิฐานขอพรจากพระพุทธรูปหลวงพ่อองค์แสนถ้าต้องการให้ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณนี้ก็ขอให้มีสิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นแล้วท้องฟ้าก็มืดพร้อมกันฝนตกในขณะเดียวกันฟ้าก็ใสสว่างขึ้นด้วยเหตุนี้เชื่อว่าเป็นสิ่งบอกเหตุจึงได้ตั้งบ้านเรือนเสร็จแล้วให้ชื่อว่า “บ้านพิมาน” แล้วก็สร้าง “วัดศรีชมชื่น” เพื่อประดิษฐาน “หลวงพ่อองค์แสน” 

               ได้เวลาพอแล้วก็ออกเดินทางไปจุดที่ 4 เยี่ยมชมผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติด้วยต้นประดู่ ต้นสักและต้นขนุนส่วนเสื้อผ้าดูสีสันสดใสสวยมากจ้า

               เสร็จแล้วก็กลับมาในอาคารศิลปะสไตล์ฝรั่งเศสเป็นจุดที่ 5 เพื่อทานอาหารมื้อเที่ยงด้วยอาหารท้องถิ่นมีส้มตำ ปลาทอด ไก่ทอด ไข่เจียว ต้มจืดแบบอีสานและข้าวเหนียวเป็นต้น เสร็จแล้วก็ได้เรียนรู้เรื่องราวของการเขียนหนังสือในใบลานซึ่งเป็นภาษาขอมแบบสปป.ลาว มีอยู่มากในวัดศรีชมชื่นครับ

               ได้เวลาอีกแล้วก็ออกเดินทางไปเรียนรู้เรื่องการย้อมผ้าแบบสีธรรมชาติของชาวบ้านในชุมชนบ้านพิมานและเวลา 15.00 น. ออกเดินทางเพื่อเข้าที่พักผ่อนแต่ก่อนจะขึ้นรถบัสปรับอากาศนั้นทางชุมชนบ้านพิมานก็ให้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยของข้าวจี่ปิ้งย่างร้อน ๆ และข้าวหลามแบบวิถีชุมชนฮ่า ๆ แฟนรายการคลื่นข่าวfm 100.5 ถูกใจกันทั่วหน้าเรียกว่าชื่นมื่นกันทุกคนจ้า

               สำหรับที่พักสำหรับคืนนี้คือ “ฟอร์จูนริเวอร์” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงได้สัมผัสความหนาวเย็นประมาณ 11 องศาเซลเซียสฮ่า ๆ สุขใจจริง ๆ กับทริปของ ปตท. ร่วมกับคลื่นข่าว fm 100.5 mhz อสมท. “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “จังหวัดนครพนม”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts