เปิดปก…อกนักเขียน : “ภัสนภางค์” – (จิน) “สุชานันท์ อัมพรชัยประทีป”

เปิดปก…อกนักเขียน

ภัสนภางค์” สร้างฝันบนเส้นทางนักเขียน ควบคู่ธุรกิจครอบครัว

              นิยายของนามปากกา “ภัสนภางค์” และ “Pasnapang” มีหลากหลายเรื่องราว มีทั้งเรื่องสั้นและเรื่องยาว ซึ่งเรื่องยาวที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านก็คือเรื่อง “บุพเพหุ้นรัก” เป็นนิยายรักโรแมนติกคอมเมดี้ชายหญิง ที่อ่านสนุก อ่านเพลิน สอดแทรกแง่คิดดี ๆ ลงไป เป็นนิยายอ่านเพลิน คำผิดหาไม่ค่อยเจอ อ่านแล้วไม่เครียดตึงหัวรับอากาศเย็นของเมืองไทยช่วงนี้ อีกทั้งการันตีด้วยรางวัลมากมาย แม้ผลงานไม่ถูกนำไปสร้างเป็นละคร เพราะโอกาสยังมาไม่ถึง ทว่านักเขียนก็ยังนำเสนอนิยายที่เป็นเส้นทางที่สานฝันออกมาเรื่อย ๆ แม้มีเวลาเขียนไม่เต็มที่ก็ตามที ซึ่งเจ้าของนามปากกานามจริงว่า “สุชานันท์ อัมพรชัยประทีป” ชื่อเล่น เอ หรือ จิน ที่เพื่อนเรียก ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว เกี่ยวกับเครื่องเขียนของครอบครัว (ขายปลีก-ขายส่ง) เจ้าตัวเล่าว่าเขียนนิยายเป็นงานอดิเรก แต่เป็นเส้นทางฝันที่อยากเดินต่อ โดยจินเปิดอกอย่างหมดเปลือกว่า

              “จินเริ่มเขียนนิยายตั้งแต่ประมาณอายุ 10 ปี แต่ได้พักไป เพราะตอนนั้นยังเด็ก เขียนได้แค่ไม่กี่บรรทัดแล้วก็ต้องหยุดเขียน เนื่องจากพล็อตที่คิดไว้ใหญ่เกินประสบการณ์ ต่อมาตอนอายุ 15 ได้เขียนเรื่องแรกอย่างจริงจังแต่ก็มีเว้นไปบางช่วง เพราะไปเรียนต่อ ซึ่งผ่านมาแล้วยี่สิบสองปีนิยายที่เขียนมีทั้งหมด 25 เรื่อง โดยนามปากกา “ภัสนภางค์” เขียนนิยายรัก และ “Pasnapang” เขียนนิยายแฟนตาซี ลงในเว็บออนไลน์ และจำหน่ายในรูปแบบ E-Book โดยเคยได้รับรางวัลทั้งด้านการเขียนคำร้องให้วงดนตรีและงานเขียนทั้งหมด รวม 8 รางวัลค่ะ  ตอนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วงดนตรีที่เพื่อนไป Backup ใช้คำร้องซึ่งตนเองเป็นผู้แต่งในหัวข้อ สันติสุขสู่แดนใต้ ได้รับรางวัลที่สามของภาค และเคยได้รับรางวัลชมเชย จากการประกวดเขียนเพลงให้คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่วนงานเขียนเคยได้รับรางวัลชนะเลิศการแต่งกลอนวันครู แล้วต่อมาก็ได้รับรางวัลที่สองประเภทนิยายรักโรแมนติก ซึ่งเป็นนิยายความยาว 10 หน้า จากบล็อกที่ว่างสำหรับคนเรื่องเยอะของเว็บช่อง 3 และได้รับรางวัลจากบล็อกของช่อง 3 อีกหนึ่งรางวัลในหัวข้อ My Hero ซึ่งเป็นบันทึกเพียงไม่กี่หน้า ก่อนจะได้รับรางวัลชมเชยอันดับ 2 หัวข้อการบรรยายให้เห็นภาพของชมรมรักการเขียน โดยเป็นเรื่องสั้นจากนั้นตอนพิเศษของนิยายเรื่องยาวเรื่องแรกก็ได้รับรางวัลที่ 3 ในกลุ่มดิสคอร์ด  แล้วล่าสุดนิยายจำนวนหนึ่งหมื่นเจ็ดพันกว่าคำได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง ประเภทนิยายชายหญิงจากกิจกรรมของกลุ่มนักเขียนค่ะ

              สำหรับจินเสน่ห์ของนิยายไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหน รายตอน อีบุ๊ก หรือ หนังสือเล่ม ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ก่อเกิดจินตนาการ ได้รับความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เปิดโลกทัศน์และประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมทั้งเป็นแรงบันดาลใจแล้วยังนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งได้ซึมซับการใช้ภาษา รู้จักการคิดและวิเคราะห์ด้วยค่ะ   นิยายยาวเรื่องแรกที่เขียนจบจนได้ยอดวิวหกหมื่นกว่าวิวในเว็บ readAwrite และขายดีที่สุด คือ “บุพเพหุ้นรัก” เป็นนิยายรักโรแมนติกคอมเมดี้ชายหญิง โดยตอนพิเศษได้รับรางวัลที่ 3 จากกิจกรรมในกลุ่มนักเขียนดิสคอร์ด วางจำหน่ายในรูปแบบ E-Book ทางเว็บ MEB ในราคา 380 บาท แต่หากซื้อผ่าน Apple จะเป็นราคา 399 บาทค่ะ

              กระแสนิยายชายหญิงช่วงนี้อาจจะสู้กระแสของนิยายวายไม่ได้ แต่ก็ยังคงมีฐานนักอ่าน ส่วนตัวได้เปิดนิยายยาวประเภทวายไว้เรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นจักรวาลเดียวกับบุพเพหุ้นรัก อีกทั้งเคยเขียนวายเป็นเรื่องสั้น และจำหน่ายเป็นอีบุ๊กในรวมเรื่องสั้นด้วยค่ะ ส่วนกระแสพระเอกตอนนี้น่าจะเป็นแนวอาชีพเฉพาะทางด้านใดด้านหนึ่ง เช่น แพทย์, นักกฎหมาย, นักสังคมสงเคราะห์ จากที่ได้รับ Feedback จากนักอ่าน จินคิดว่า นักอ่านยังชอบพระเอกเป็นคนมีความมุ่งมั่นในเป้าหมายของตนเอง อาจจะเป็นการทำสิ่งตอบแทนสังคม เนื่องจากดูเป็นพระเอกที่ใส่ใจสังคมและเข้าใจผู้คนค่ะ และส่วนตัวมีความฝันที่สักวันนิยายของตนเองจะได้ไปโลดแล่นเป็นละครหรือซีรีส์บ้าง ซึ่งได้อ่านและศึกษานิยายของนักเขียนหลายท่านที่ได้ถูกนำไปทำละครอยู่ค่ะ แล้วตอนนี้ก็กำลังอบรมการเขียนนิยายด้วยค่ะ

              นิยายล่าสุดที่วางจำหน่ายเป็นแนวรักแฟนตาซีเวทมนตร์ Assuaged Lullaby” ในนามปากกา Pasnapang เป็นเรื่องของท่านเอิร์ลแห่งเอลลูญ์ ตระกูลจ้าวแวมไพร์ที่ต้องการลบล้างคำสาป เรื่องนี้มีแต่งเนื้อเพลงภาษาอังกฤษและแปลไทยด้วยค่ะ และอีกเรื่อง “ซานต้าขอมีรัก” นามปากกา ภัสนภางค์ ซึ่งออกอีบุ๊กในวันคริสต์มาสอีฟที่ผ่านมา ปล. ใครคิดถึงพยาบาลคนงามแห่งวอร์ดเด็กของโรงพยาบาลกสิศ จาก #บุพเพหุ้นรัก เรื่องนี้มีกล่าวถึงด้วยนะคะ 

              เนื่องจากจินมีงานประจำจึงทำให้ออกงานได้มากที่สุด 3 เรื่องต่อปี จินขอฝากติดตามผลงาน และขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนให้เดินตามเส้นทางแห่งความฝัน อีกทั้งเป็นกำลังใจให้นักเขียนคนนี้นะคะ”

              คำถามนามปากกา “Pasnapang” เรื่องล่าสุดแนวรักแฟนตาซีเวทมนตร์ชื่อเรื่อง?

              ทราบคำตอบเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ และ อีเมล (เพื่อส่งโค้ดนิยายให้) พร้อมคำตอบให้ชัดเจนลงไปรษณียบัตรส่งมาที่

คอลัมน์ “เปิดปก…อกนักเขียน”

32/15 ซ.ลาดพร้าว 23 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900

ผู้ที่ตอบถูก 6 ท่านจะได้รับโค้ดนิยายจากนักเขียน “ภัสนภางค์, Pasnapang”

(ขอบคุณสนับสนุนของรางวัลเล่นเกม)

Related posts