“ทิโมธี” สวมบทนักมายากล -ผู้ผลิตช็อกโกแลต ใน “Wonka”

              “Wonka” ภาพยนตร์สร้างอิงจากตัวละครพิเศษที่มีความสำคัญในเรื่อง Charlie and the Chocolate Factory หนังสือสำหรับเด็กที่สร้างชื่อให้ ‘โรลด์ ดาห์ล’ และเป็นหนังสือเด็กที่ขายดีตลอดกาล เดินหน้าสู่ภาพยนตร์เรื่อง “Wonka” ถ่ายทอดเรื่องราวสุดมหัศจรรย์ของ ‘วิลลี่ วองก้า’ นักประดิษฐ์ผู้เก่งกาจระดับโลก นักมายากล และผู้ผลิตช็อกโกแลตอย่างที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ ซึ่งผลงานภาพยนตร์จากผู้เขียนบทฯ / ผู้กำกับฯ “พอล คิง” จากเรื่อง Paddington ผู้อำนวยการสร้างฯ เดวิด เฮย์แมนจาก Harry Potter, Gravity, Fantastic Beasts และ Paddington รวมถึงผู้อำนวยการสร้างฯ อเล็กซานดรา เดอร์บีไชร์  (ภาพยนตร์  “Paddington”, “Jurassic World: Dominion”) และ ลุค เคลลี่ (“ผลงานของโรลด์ ดาห์ล เรื่อง  The Witches”) ที่ร่วมมือนำเวทมนตร์ เสียงดนตรี ความโกลาหล และความรู้สึกต่าง ๆ มาผสมผสานกันในเรื่องราว พร้อมด้วยเสียงหัวเราะและความอบอุ่นใจ ที่ได้นักแสดง “ทิโมธี ชาลาเมต์” มาสร้างความสดใสบนจอยักษ์อย่างน่าทึ่ง เขาจะพาผู้ชมไปรู้จักกับวิลลี่ วันก้าตอนเด็ก ผู้เต็มไปด้วยหลากหลายไอเดีย และตั้งใจเปลี่ยนโลกให้ดูมีเสน่ห์ขึ้น เขาเล่าว่าสิ่งวิเศษสุดในชีวิตเริ่มต้นจากความฝัน หากคุณโชคดีพอที่จะได้พบกับวิลลี่ วันก้า อะไรก็เกิดขึ้นได้จริง ๆ

              ร่วมด้วยนักแสดงคู่ชาลาเมต์ ที่รวมถึง คาลาห์ เลน  (“The Day Shall Come”) เจ้าของรางวัล Emmy และ Peabody Award คีแกน-ไมเคิล คีย์ (“The Prom,” “Schmigadoon”), พาเทอร์สัน โจเซฟ (“Vigil,” “Noughts + Crosses”), แม็ตต์ ลูคัส (“Paddington,” “Little Britain”), แมทธิว เบย์นตัน (“The Wrong Mans,” “Ghosts”) ผู้ชิงรางวัล Oscar แซลลี่ ฮอว์คินส์ (“The Shape of Water,” ภาพยนตร์ “Paddington”, “Spencer”), โรแวน แอทคินสัน (ภาพยนตร์ “Johnny English” และ “Mr. Bean”, “Love Actually”), จิม คาร์เตอร์ (“Downton Abbey”) พร้อมด้วยเจ้าของรางวัล Oscar โอลิเวีย โคลแมน (“The Favourite”) ภาพยนตร์ยังนำแสดงโดย นาตาชา รอธเวลล์ (“White Lotus,” “Insecure”), ริช ฟัลเชอร์ (“Marriage Story,” “Disenchantment”), ราคี ทักราร์ (“Sex Education,” “Four Weddings and a Funeral”), ทอม ดาวิส (“Paddington 2,” “King Gary”) และคอบนา โฮลด์บรูค-สมิธ (“Paddington 2,” “ภาพยนตร์ของแซค สไนเดอร์ Justice League,” “Mary Poppins Returns”)

              ไซมอน ฟาร์นาบี (“Paddington 2”) และ พอล คิงเขียนบทฯ โดยอิงเนื้อเรื่องของคิงและตัวละครที่คิดขึ้นโดยโรลด์ ดาห์ล อำนวยการสร้างบริหารฯ โดยไมเคิล ซีเกล, เคท อดัมส์, โรซี่ อลิสัน และ ทิม เวลสปริง ทีมงานเบื้องหลังของคิง ได้แก่ ผู้กำกับภาพ ชุง-ฮุน ชุง (“Last Night in Soho,” “Ah-ga-ssi”) ผู้ออกแบบฉากเข้าชิงรางวัล Oscar นาธาน โครว์ลีย์ (“Tenet,” “Dunkirk”) ผู้ลำดับภาพ มาร์ค เอเวอร์สัน (ภาพยนตร์ “Paddington”) ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าของรางวัล Oscar ลินดี้ เฮมมิง (ภาพยนตร์ “Paddington”, “Topsy-Turvy”) และผู้ลำดับภาพ โจบี้ ทัลบอท (ภาพยนตร์ “Sing”) นีล แฮนนอน แห่งวง The Divine Comedy แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์

              ไปพูดคุยกับนักแสดง เริ่มที่ “ทิโมธี ชาลาเมต์” รับบท วิลลี่ วองก้า “ผมต้องร้องเพลงเยอะมาก มีการฝึกร้องเพลงร่วมกับเจมส์ เทย์เลอร์ หัวหน้าฝ่ายดนตรี… ไม่ใช่เจมส์ เทย์เลอร์นะครับ แต่เป็นเจมส์ เทย์เลอร์ชาวบริติช และมีการฝึกเต้นอีกเยอะร่วมกับ [ผู้ออกแบบท่าเต้นในเรื่อง] คริส กาเทลลิ มีชาวนิวยอร์ค ผู้ออกแบบท่าเต้นที่เก่ง และก็ฝึกซ้อมวนไปเรื่อย ๆ มันเป็นวิธีที่ดีนะครับ เพราะเมื่อถึงเวลาเริ่มภาพยนตร์ ร่างกายก็พร้อมกับมันแล้ว แต่ผมขอพูดจากใจจริงเลยว่าเป็นการท้าทายร่างกายที่สุดเท่าที่เคยทำมาเลย ในเรื่องนี้ท้าทายทุกฉาก แน่นอนว่ามีความท้าทายในตัวละคร แต่ไม่มีฉากไหนที่อยู่นิ่งเฉย ๆ เลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก… ดีสำหรับเนื้อเรื่อง นักแสดงได้บทเรียนที่ดี มันวิเศษมากที่ได้มีส่วนร่วม เพราะด้วยพลัง ความแข็งแกร่ง และรูปร่างที่ผมสามารถสวมบทบาทนั้นได้

              นี่คือภาพยนตร์ที่สนุกสนานครับ เป็นเรื่องราวที่จุดประกายความหวังให้กับโลกที่สิ้นหวัง นั่นคือสิ่งที่ผมได้อ่านมา ในฐานะของนักแสดงที่ยังอายุน้อย สิ่งที่เรียกความสนใจให้ผมได้มากที่สุดคือความท้าทายด้านอารมณ์ บางทีออกมาจากความหยิ่ง หรือบางทีมาจากความอยากระบายสิ่งที่กำลังรู้สึกอยู่ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกสนใจมากครับ ตอนที่อ่านเรื่อง ‘Wonka’ ผมสัมผัสได้ถึงความท้าทายจากมุมของการร้องเพลง จากมุมของการเต้น แต่ไม่ได้มาจากอารมณ์เมื่อเทียบกับโปรเจกต์อื่นที่ผมเคยร่วมงาน แต่พอผมคิดถึงเรื่อง ‘สปิริตของสัตว์’ ในหนังเรื่องนี้ ตอนที่ผมคิดถึงประเด็นหลักสำคัญของเรื่อง เวลาที่ผมคิดถึงเหตุผลสำคัญ มันเกี่ยวกับการสร้างความสนุกสนานให้โลกใบนี้ ที่ต้องอาศัยความกล้าที่จะฝัน ผลักดันผู้มีความฝันให้ยังคงสานฝันต่อ พร้อมพิสูจน์ตัวตนของตัวเองอย่างไม่อาย มีการแบ่งปันความใจดีและความกระตือรือร้นออกไป ไม่ใช่เพื่อตัวเองอย่างเดียว แต่เพื่อคนรอบข้างด้วย มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังคมที่ต้องฝ่าฟัน เป็นเรื่องการมอบแสงสว่างและความรัก”

WONKA

              ด้าน คีแกน-ไมเคิล คีย์ ในฐานะของผู้ควบคุมอำนาจ ได้กล่าวถึงจินตนาการของ พอล คิง ผู้กำกับ- เขียนบทว่า   “หลายอย่างที่พอลสร้างขึ้นมาไม่ได้อยู่ในต้นฉบับซะทีเดียว แต่มาจากจินตนาการของเขา หรือจากที่เขาพูดว่า ‘ผมรู้ว่ามีชื่อนี้ของตัวละครนี้ที่อยู่ในหนัง Gene Wilder ด้วย อย่างสลักเวิร์ธหรือพรอดโนสและฟิกเคลกรูเบอร์ที่อยู่ในหนังสือ…’ แต่เขาอยากทำให้ตัวละครมีอะไรมากกว่านั้น… ตัวละครของผมจึงถูกสร้างขึ้นมาใหม่และเรียกว่านูเดิล ทุกคนที่ทำงานที่สครูบิตต์และบลีเชอร์ พร้อมกับสครูบิตต์และบลีเชอร์ ผมนับถือในจินตนาการของเขาและสไตล์การแต่งของเขา นับเป็นการร่วมงานกับเขาที่วิเศษมาก 

              ตัวละครผู้บังคับการตำรวจของผม ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าคำว่าทาสรับใช้ เขาเหมือนทาสรับใช้แต่พยายามถืออำนาจตัวเองเอาไว้ และสุดท้ายก็เป็นได้แค่แขนขา แต่นี่เป็นการพลิกโฉมใหม่ของเขา เพราะเขาไม่เคยเป็นแขนขามาก่อน เขามักจะหาทางบริหารจัดการเคลื่อนย้ายคน เพื่อไม่ให้ใครข้องเกี่ยวกับธุรกิจของคาร์เทลได้ และตอนนี้เขาอยู่ในจุดที่ทุกคนขอร้องให้เขาจัดการกับวองก้า พวกเขากลัววองก้ามากจนเหมือนกับ ‘ตอนนี้เราต้องการให้คุณจัดการกับเขาสักที”

              ภาพยนตร์โดย วอร์เนอร์ บราเดอร์ส พิกเจอร์ส นำเสนอภาพยนตร์ร่วมกับ Village Roadshow Pictures, a Heyday Films Production, a Paul King Confection เรื่อง “Wonka” มีกำหนดเปิดตัวในโรงภาพยนตร์และระบบไอแมกซ์ทั่วโลก เริ่ม 6 ธันวาคม นี้

Related posts