“ปาโมช แสงศร” ชวนดู “เต้นกับลุง” หวนคืนละครเวทีรอบเจ็ดปี

              ห่างหายจากละครเวทีร่วมเจ็ดปีเต็ม สำหรับนักร้องนักแสดงยุค 90  โมช-ปาโมช แสงศร” (ชื่อเดิม ปราโมทย์ แสงศร) ล่าสุดกับผลงาน “เต้นกับลุง” โดย กลุ่มละคร Part Time Theatre  ประเภท : ละครพูด  เป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลละครกรุงเทพ 2023 กำกับการแสดงโดย “ไบ๊-เชษฐพัทธ์ เขื่อนแก้ว” ได้รับแรงบัลดาลใจจากสภาวะความเบื่อหน่าย ความไม่แน่นอนของชีวิตและสังคม แต่ตัวเรื่องนำเสนอมาในรูปแบบของความตลกร้าย หยิกแกมหยอก โดยเทียบเคียงเรื่องราวผ่านบทเพลง และท่าเต้น ตั้งแต่เพลงที่ Generation เด็กคุ้นหู ไปจนถึงเพลงที่ “เด็กสมัยนี้” ไม่เคยได้ยิน กระหน่ำเรี่องราวและท่วงท่าผ่านลุงสองคน และตัวแปรอื่น ๆ ที่ทั้งล้ำสมัยและล้าสมัยในเวลาเดียวกัน  โดยปาโมชเผยว่า

              “มีช่วงที่ไปทำงานหนังสั้น หนังนอกกระแส แต่ช่วงนั้นก็ยังได้แสดงละครเวทีบ้าง   Democrazy theatre  และ Thonglor art space เป็นละครเวทีทั้งสิ้น แบบ theater box จุคนได้ 60 – 90 คน ได้แสดงใกล้ ๆ คนดูมาก ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้เจ็ดปีพอดีที่ได้กลับมาแสดงละครเวทีอีกครั้ง  ละคร “เต้นกับลุง” เรื่องนี้เราสนใจในเรื่องความไร้สาระบางอย่าง แต่ก็ให้ความรู้สึกของมนุษย์บางอย่างเช่นกัน ได้ร้องเพลงในเรื่องด้วยครับ ก็สนุกสนานตามสถานการณ์ของเรื่อง ซึ่งบางจุดของเรื่องก็อาจจะตรงกับความรู้สึกของผู้ชมบางคนที่รักละครเวทีเพราะเวลาแสดงออกไปเราได้ความรู้สึกของคนดูกลับมาเลย แล้วก็ได้สมาธิกลับมามากมาก ใครสะดวกเชิญมาชมละครเวทีเล็ก มาสร้างและแลกเปลี่ยนอารมณ์ของทั้งผู้ชมและนักแสดงไปด้วยกันครับ”

            เต้นกับลุง ละครแนวแอบเสิร์ด เธียร์เตอร์ เมื่อก้าวเข้าไปในโรงละคร ร้าน Sun Down Bar ถูกจัดและตกแต่งบรรยากาศให้เป็นร้านคาราโอเกะ ผู้ชมเหมือนจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของร้าน ละครเปิดให้ผู้ชมสามารถซื้อเครื่องดื่มจากบาร์ มานั่งจิบเครื่องดื่มได้ชิวล์ ๆ พร้อมกับการนั่งรับชมละคร ก่อนละครจะเริ่ม ตัวละครผู้รับบทลุงทั้ง 2 คน เฮนรี่ (ศุภสวัสดิ์ บุรณเวช) และอาเธอร์ (ปาโมช แสงศร) ออกมาร้องคาราโอเกะเพื่อต้อนรับผู้ชม โดยเพลงที่ทั้งสองเลือกร้องเป็นเพลงใน     เพลลิสเก่า ๆ ในยุครุ่งเรืองของพวกเขา เมื่อละครเริ่ม จะเห็นถึงความวิพากษ์ความเป็นละครในละคร มีตัวละครที่เหมือนจะเป็นนักเขียน หรือมนุษย์ต่างดาว (ณพิม สิงห์โตโรจน์) อยากสร้างละครเรื่องเต้นกับลุง และมี AI  (ดลฤดี จำรัสฉาย) ช่วยในการสรรสร้าง บังเกิดเป็นเหตุการณ์ย่อยนับครั้งไม่ถ้วน เล่าผ่าน “สองลุง” ที่เวียนว่ายตายเกิดเป็นตัวละครต่าง ๆ ในหลาย ๆ บทบาทสมมติ แถมยังทั้งร้องทั้งเต้นไม่หยุด ชะตากรรมของสองลุง ลื่นไหลไปตามทำนองของเพลง เงื่อนไขต่าง ๆ ถูกกำหนดขึ้นโดยสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ การเดินทางแบบหยุดอยู่กับที่ของพวกเขานั้น ดู ๆ ไปก็คล้ายบทละคร

              “ไบ๊-เชษฐพัทธ์ เขื่อนแก้ว” ผู้กำกับละครเวที นักออกแบบภาพและแสง มีความสนใจการออกแบบสุนทรียะ และประสบการณ์การชมละคร เพื่อให้เข้ากับเฉพาะพื้นที่การแสดง  ผ่านศิลปะการแสดงหลายรูปแบบ เช่น ละครพูด, Physical Theatre, ละครหุ่น, Devised performance มีผลงานอย่างต่อเนื่อง อาทิ The story of a Craft or a Hedge ในเทศกาล The Echo Performance art festival เชียงใหม่ (2022), The Disappearance of a Dramatist, 2584 B.E. ในเทศกาล Prague Quadrennial 2023 ที่กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เป็นต้น และหนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มละคร PART TIME THEATRE กลุ่มละครอิสระในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นกลุ่มละครที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มคนที่รักละครเวที โดยเปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่มละครได้สำรวจ ทดลอง และสร้างผลงานละครเวทีร่วมสมัย

               เต้นกับลุง จัดแสดง 9 รอบ ในวัน อังคาร พุธ และพฤหัสบดีที่  7-9, 14-16, 21-23 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20.00 – 21.30 น. ที่ร้าน Sun Down ถนน พระอาทิตย์ นักแสดง ณพิม สิงโตโรจน์, ดลฤดี จำรัสฉาย, ศุภสวัสดิ์ บุรณเวช และ ปาโมช แสงศร  ทีมงาน Producer – ดลฤดี จำรัสฉาย Play Writer – วสันต์ มหาเกียรติคุณ Art Director – สุรชัย เพชรแสงโรจน์Sound Designer – นพรุจ สัจวรรณ Dirctor – เชษฐพัทธ์ เขื่อนแก้ว ราคาบัตร สัปดาห์แรก 380 บาท, สัปดาห์ที่สอง 420 บาท, สัปดาห์ที่สาม 480 บาท

ซื้อบัตรได้ที่ : https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeDlPdIdPm8PfstA4Xkj4MU7OGOOeZ0ltZgmclAgPsw5jYF8w/viewform?usp=sf_link   หรือ ทางโทรศัพท์ : 091 164 2695 (ผึ้ง)

Related posts