“New Gods : Yang Jian” กับการผจญภัยของบุคคลในตำนานจีนรูปแบบอะนิเมชัน

              “New Gods: Yang Jian” ผลงานล่าสุดในจักรวาลNew Gods จาก Light Chaser Animation (White Snake, New Gods: Nezha Reborn)k นำเสนอฉากแอ็กชันอันน่าทึ่งท่ามกลางฉากน่าตื่นตาเต็มไปด้วยจินตนาการ การผสมผสานระหว่างตำนานโบราณกับอะนิเมชันอันตระการตา New Gods: Yang Jian คือการผจญภัยเหนือกาลเวลาอันยิ่งใหญ่ของบุคคลในตำนานของจีน ที่กำกับโดย Zhao Ji (จ้าว จี) ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของจ้าวเรื่องNew Gods: Yang Jian เป็นภาคต่อของNew Gods: Nezha Reborn และเป็นเรื่องที่สองในโลกใบใหม่อันน่าตื่นเต้นของLight Chaser Animation

คำกล่าว  “เราหวังที่จะนำเสนอแก่นของวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมผ่านมุมมองที่ทันสมัยและน่าสนใจยิ่งขึ้น  ขอให้ตำนานสุดคลาสสิกของเราเปล่งแสงสดใสขึ้นมาในยุคนี้”

              เรื่องราวเกิดขึ้นสิบสามปีหลังจากที่ หยาง เจียน (หรือบางครั้งรู้จักกันในชื่อ เอ่อหลาง เฉิน)คุมขังน้องสาวของตนที่ใต้ภูเขา เทพเจ้าที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ทรงพลังยิ่ง บัดนี้ตกต่ำกลายเป็นนักล่าหัวแลกเศษเงินรางวัลน้อยนิด เมื่อหญิงลึกลับคนหนึ่งจ้างงานเขา หยางเจียนก็พบว่าตัวเองกำลังไล่ล่าบุคคลที่เขารู้จักดี  คือเขาต้องหยุดยั้งเฉินเซียง หลานชายที่พลัดพรากไปนานของเขาที่กำลังออกตามหาโคมดอกบัววิเศษที่จะปลดปล่อยแม่ของเขา แม้ว่ามันจะนำมาซึ่งหายนะก็ตาม ขณะที่หยาง เจียนเผชิญหน้ากับการกระทำในอดีตของเขา เขาต้องเผชิญกับกลุ่มศาลเตี้ยอันตรายที่กำลังออกแสวงหาสมบัติชิ้นเดียวกันที่มีพลังเปลี่ยนแปลงสมดุลของโลก

              สำหรับทีมงาน New Gods: Yang Jian มีผู้เขียนบท MU Chuan, โปรดิวเซอร์  LU Xi, กำกับดูแลอะนิเมชัน ZHANG Ke, Hichan, ตัดต่อ ZHU Keer, ออกแบบโปรดักชัน Gui, กำกับดูแลเทคนิคภาพ YAN Kai, กำกับศิลป์-ตัวละคร: CUI Yuemei, หัวหน้าทีมสตอรี่บอร์ด  LI Jiakai, ผู้จัดการโปรดักชั่น ZHOU Yingshuang, กำกับดูแลด้านแสง GU Le, กำกับดูแลการวางผัง CHEN Guanming, ผู้จัดการสินทรัพย์ PENG Jumbo, YANG Bin, กำกับดูแลเทคนิคการเคลื่อนไหวตัวละคร Aries Wu, ดนตรี GUO Haowei, ออกแบบเสียง Gary Chen

               สำหรับนักแสดง หยางเจียน  WANG Kai, ว่านหลัว JI Guanlin, ปรมาจารย์หยูติง LI Lihong, เฉินเซียง LI Lanling, เฉิน กงเปา ZHAO Yi

               ส่วนนักแสดงให้เสียงภาษาอังกฤษ หยางเจียน Nicholas Andrew Louie, ว่านหลัว Christine Lin, ปรมาจารย์หยูติง Parry Shen, เฉินเซียง Luke Naphat Sath, เฉิน กงเปา James Sie

               หยาง เจียน ฮีโร่ผู้ทรงพลังที่ครั้งหนึ่งรู้จักกันในนาม เอ่อหลาง เฉิน/มู่เอ๋อร์หลาง เขาขังน้องสาวของเขาไว้ใต้ยอดเขาโลตัส แต่บัดนี้กลับกลายเป็นนักล่าหัวแลกเงินรางวัลผู้น่าสงสาร

                ผู้กำกับ จ้าวจี กล่าวถึงการออกแบบหยางเจียน ไม่เหมาะกับแบบแผนที่ชัดเจนตายตัว เขามีลักษณะและนิสัยส่วนตัวที่มีชีวิตชีวาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นตัวละครที่มีความลึกซึ้งให้สำรวจอย่างมาก

               ในตอนแรก หยางเจียน ถูกแนะนำให้คนดูรู้จักในสภาพขุนนางผู้ยากจน เสื้อคลุมสีขาวของเขาควรชวนให้นึกถึงผ้าไหมเนื้อดีราคาแพง และเราผสานลวดลายเมฆที่สลับซับซ้อนลงไป ในเรื่องนี้ หยางเจียนไม่ใช่เทพเจ้าแห่งสงครามอีกต่อไป

                สัญลักษณ์ของเขาในฐานะเทพเจ้าแห่งสงคราม คือดาบสองคมสามปลายและหนังสติ๊กกระสุนเงิน จึงต้องถูกออกแบบใหม่ เราออกแบบเครื่องประดับศีรษะของเขาให้มีรูปร่างเหมือนดาบสองคมสามปลาย และให้เขาเปลี่ยนหนังสติ๊กกระสุนเงินเป็นฮาร์โมนิกา ฮาร์โมนิก้านี้เป็นทั้งเครื่องดนตรีที่ หยางเจียนถือติดตัวและยังเป็นกุญแจยานเหาะของเขาด้วย เขาชอบโยนมันเล่นไปมาเวลาไม่มีอะไรทำ ซึ่งเป็นนิสัยส่วนตัวของเขา

ว่านหลัวนักเต้นสาวผู้โด่งดัง ต้องการจ้างงาน หยางเจียน

               จ้าวจีกล่าวถึงลีลาการร่ายรำของว่านหลัว เมื่อเราดูการแสดงระบำตุนบนเวที นักเต้นไม่ได้ทำการแสดงในสภาพแวดล้อมไร้แรงโน้มถ่วง แต่คุณกลับรู้สึกเหมือนว่าพวกเขากำลังโบยบิน เราต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อทำให้ท่าเต้นและการถ่ายทำออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ เราไม่สามารถใช้วีดีโอการเต้นรำเหินฟ้าตามปกติได้ เนื่องจากในภาพยนตร์อะนิเมชันนี้ นักเต้นจะหมุนตัวขึ้นลงและลอยอยู่กลางอากาศตลอดเวลา เธออยู่ตรงไหน เธอควรเคลื่อนไหวอย่างไร…เรามีภาพอยู่ในหัวที่ไม่อาจอธิบายเป็นคำพูดได้

               สุดท้ายเราก็หันไปถือตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ และแสดงการร่ายรำให้เจ้าหน้าที่ดูซ้ำไปซ้ำมา จนกว่าพวกเขาจะเข้าใจชัดเจนถึงรูปแบบที่เราจินตนาการไว้ ผลลัพธ์ที่ได้เป็นผลจากการตรากตรำอย่างยิ่งยวด

               เฉินเซียง 沉⾹ หลานชายที่หายหน้าไปนานของหยางเจียน ผู้ซึ่งกำลังหลบหนีคดีฆาตกรรม เขากำลังค้นหาตะเกียงดอกบัววิเศษเพื่อช่วยแม่ของเขา

               ปรมาจารย์ หยูติง⽟⿍真⼈  ปรมาจารย์ผู้ชาญฉลาดแห่งถ้ำโกลด์ซันเซ็ต หนึ่งในนักเรียนชั้นยอดของเขาคือหยางเจียน

เฉิน กงเปา申公豹 ในช่วงสงคราม เฉิน กงเปา เป็นแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่แห่งทะเลตะวันออก

               จ้าวจีกล่าวถึงการออกแบบโลกของหยางเจียน เรากำหนดกรอบเวลาของเรื่องราวไว้ในยุคเว่ย จิน และราชวงศ์ใต้และราชวงศ์เหนือ (ค.ศ. 420 – 589) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หลายวัฒนธรรมปะทะและหลอมรวมเข้าด้วยกัน  เพื่อรักษาความซื่อสัตย์ต่อภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ เราได้ออกสำรวจสถานที่ต่าง ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ฉ่านซีและเมืองตุนหวง และได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมพื้นบ้านแบบดั้งเดิม

                สิ่งที่ผมหลงใหลมากที่สุดเกี่ยวกับ New Gods: Yang Jian คือการจินตนาการว่าอาณาจักรแห่งเทพเจ้าในสมัยโบราณมีหน้าตาเป็นอย่างไร ในเรื่องราวของเรา ดินแดนแห่งเทพประกอบไปด้วยเกาะนางฟ้ามากมายหลายแห่งที่มีความแตกต่างกัน เกาะนางฟ้าเปงไหล มีลักษณะคล้ายกับเป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจของอาณาจักรเทพเจ้า  Square Pot คือย่านบันเทิง ซึ่งเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหล หยิงโจวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์แปลกใหม่

                แน่นอนว่าเปงไหลถือเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการสร้าง โมเดลของมันกว้างขวางมาก ยกตัวอย่างคือ ผมอาจคลิกเปิดไฟล์เอาไว้ ก่อนที่ผมจะออกจากงานเมื่อสองวันก่อน และสองวันต่อมา เราอาจยังคงทำงานอยู่ตรงช็อตเดิม ดังนั้น ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่เรานำเสนอต่อผู้ชมคือสไตล์ภาพที่มีความซับซ้อนมาก เราหวังว่าภาพเหล่านี้จะสามารถเนรมิตโลกแฟนตาซีที่น่าตื่นตาไม่ซ้ำใครได้อย่างแท้จริง

Related posts