กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักตลาดสดแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ คนรักบ้านเกิดอย่างผมหนุ่ม-สุทน จะมาชวนท่านไปเดินเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ตลาดสดเมืองแม่กลอง ซื้ออาหารสดๆอาหารแห้งนานาชนิด ยิ่งปลาทูแม่กลองด้วยแล้วนี่ เป็นซิกเนเจอร์ตรงที่ หน้างอคอหัก

               “แม่กลอง” เมืองสามน้ำสามอำเภอ ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่ดินดี มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหารเรียกได้ว่าในน้ำมีปลาในร่องสวนมีการปลูกข้าวมาเก่าก่อน ใครจะเชื่อล่ะ แต่ปัจจุบันนี้จะไม่มีการปลูกข้าวในร่องสวน แล้วก็ตามก็มีทั้งสวนมะพร้าวและสวนส้มโอและสวนลิ้นจี่ค่อม เป็นผลไม้หลักของเมืองนี้ เมืองที่ได้ชื่อว่า “เมืองสามน้ำสามอำเภอ” คืออำเภอเมือง อำเภออัมพวาและอำเภอบางคนที สามน้ำก็คือ “น้ำเค็ม น้ำกร่อยและน้ำจืด” ส่วนสายน้ำที่สำคัญที่สุดคือ “แม่น้ำแม่กลอง” ทำไมจึงบอกว่าสำคัญที่สุดก็เพราะว่าต้นน้ำไหลมาจากเทือกเขาสูงจากน้ำตกทีลอซูเขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก แล้วก็มีชุมชนบ้านแม่กลองอยู่ด้วยเมื่อสายน้ำไหลเข้าผ่านเมืองกาญจนบุรีเรียกว่า “แควศรีสวัสดิ์หรือแควใหญ่” ส่วนลำน้ำแควน้อยต้นน้ำมาจากเขตพม่าไหลเข้าลำน้ำรันตีและซองกาเลียผ่านน้ำตกไทรโยคสายน้ำไหลมารวมกันที่ปากแพรกเมืองกาญจนบุรีเป็น “แม่น้ำแม่กลอง” แม่น้ำสายนี้ไหลลงสู่ปากอ่าวแม่กลองหรืออ่าวไทยก็เลยทำให้มีแร่ธาตุมากมายที่ไหลมากับสายน้ำทับถมกันทุกวัน ๆ กลายเป็นแหล่งอาหารของกุ้งหอยปูปลาชาวบ้านเรียก “ดอนหอยหลอด” มันเป็นสันดอนช่วงน้ำลง นี่แหละเป็นจุดหนึ่งที่บริเวณนี้ไม่มีหาดทรายที่สวยงามจ้า!!!นอกจากทะเลโคลนเท่านั้นแต่ทะเลโคลนแห่งนี้เต็มไปด้วยอาหารของสัตว์น้ำในบริเวณนี้ครับ

               มาถึงเมืองแม่กลองที่สมุทรสงครามแดงทั้งทีจะไม่เที่ยวตลาดสดตอนเช้าเช้ากลางใจเมืองเล็กๆแห่งนี้ได้อย่างไรรับรองจะตื่นตาตื่นใจไปกับอาหารสดอาหารทะเลที่มีทุกชนิด“ตลาดสดแม่กลอง” เพื่อเลือกซื้ออาหารทะเลสด ๆ กลับไปปรุงอาหารเลิศรสของท่าน หรือจะเป็นของฝากมีให้เลือกมากมายเลยครับ เช่น ปลาทูสดหรือปลาโป๊ะ ปลาเก๋า ปลาอินทรีและหอยกะพงเป็นหอยน้ำจืดจ้า หากินได้ที่นี่ทีเดียวเอามาทำเป็นซุปหอยกะพงอร่อยมากพอๆกับอาหารเหลาเลยทีเดียว ส่วน “ปลาทูหน้างอคอหัก” ทุกท่านรู้จักกันเป็นอย่างดีก็ต้องซื้อจ้าไม่ซื้อไม่ได้เพราะเหมือนมาไม่ถึงเมืองแม่กลองกันเลยจ้า

               สำหรับขนมหวานท้องถิ่นชาวแม่กลองพลาดไม่ได้ต้องลิ้มลองคือ “ข้าวเหนียวดำหน้ากระฉีก” ที่บอกว่าอาจถูกใจนั้นกรรมวิธีในการทำข้าวเหนียวดำพ่อค้าแม่ค้าจะมูนข้าวเหนียวดำใส่กะทิแบบเข้มข้นจะได้รสชาติอร่อยถูกใจครับ ส่วนตัวหน้ากระฉีกก็ใช้มะพร้าวเนื้อนุ่ม ๆ แบบไม่แก่จัดใช้ที่ฉีกแบบมือจับขูดเนื้อมะพร้าวออกมาเป็นเส้น ๆ เล็ก ๆ เสร็จแล้วก็คลุกเคล้ากับน้ำตาลปี๊บ ใช้ไฟอ่อน ๆ จนกระทั่งสุกได้ที่ กินกับข้าวเหนียวดำราดด้วยกะทิสดมีกลิ่นหอมน้ำตาลปี๊บ สุขใจจังเมื่อได้กินข้าวเหนียวดำหน้ากระฉีก อร่อยถูกใจมากจริง ๆ ครับ สำหรับข้าวเหนียวยังมีหน้าอื่น ๆ อีกครับ เช่น หน้าสังขยาก็อร่อยเช่นกันหรือจะซื้อกล้วยไข่เชื่อมก็มีนะจ๊ะ กล้วยปิ้งแบบเค็มหรือรสหวานนิดหนึ่งและขนมหวานอื่น ๆ เลือกกันตามชอบครับ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับของฝากในตลาดสดแม่กลองยังมีอาหารสด อาหารแห้ง ให้เลือกซื้อกันอีกมากมายครับ แม้กระทั่งกุ้งแห้งที่มีให้เลือกซื้อแบบหลายอย่างมากเป็นกุ้งแห้งที่ตากแดดไม่ใส่สีแต่ที่ถูกใจมากคือทุกส่วนของกรุงแห้งสามารถขายและทำอาหารได้หมดเลยจริงๆ

               “ตลาดสดแม่กลอง” เปิดทุกวันตั้งแต่เวลาตี 3.00-22.00 น. ที่จอดรถอาจจะน้องไปแต่ไกล ๆ กันมีตึกสำหรับจอดรถได้ครับ ลองไปวนดูครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts