กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาท่องเที่ยวเชิงเกษตรในสวนมนัสฮวดจึง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาท่องเที่ยวเชิงเกษตร “สวนมนัสฮวดจึง” ซึ่งเจ้าของสวนทุเรียนคือคุณลุงมนัส ก็ได้เล่าให้ผมฟังว่า ตนเองเป็นเกษตรกรทำสวนทุเรียน 30 ไร่ ปลูกทุเรียนมาแล้วประมาณ 40 ปีที่ปราจีนนี้เพราะดินดี น้ำดี เพราะปราจีนบุรีที่ใครๆ ก็รู้วาาทุเรียนปราจีนกินอร่อยไม่แพ้ทุเรียนที่อื่นและเป็นแหล่งปลูกทุเรียนขึ้นชื่อ ที่มีเทือกเขาใหญ่เป็นต้นน้ำที่เชื่อมกับ4 จังหวัดโดยรอบ มีความอุดมสมบูรณ์โดยเฉพาะมีแม่น้ำปราจีนบุรีไหลผ่านทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มาช้านานสวนทุเรียนลุงมนัสนั้นผลไม้หลักคือทุเรียนพันธุ์หมอนทองขึ้นชื่อว่าอร่ิอยสุดและไม่มีกลิ่นฉุน แต่ตอนนี้ลุงมนัสเจ้าของสวนกระซิบมาดังๆ ว่ามทุเรียนพันธุ์ชะนีในสวนกำลังได้รับความนิยมมาก ๆ เนื้อเนียน สีทองสวย รสหวาน เพราะดินดีน้ำดีและอากาศดีก็ทำให้ทุเรียนพันธุ์ชะนีของ “สวนมนัสฮวดจึง” รสชาติอร่อยหวาน กินแล้วจะติดใจนะครับ ฮ่าๆ มาเที่ยวสวนทุเรียนนอกจากจะได้ลองชิมทุเรียนจากต้นสดๆ แล้วก็ยังต้องซื้อทุเรียนพันธุ์ชะนีที่ว่านี้ไปลิ้มลองกันดูด้วยนะครับ ถึงจะเรียกว่ามาเที่ยวสวนทุเรียนจริงๆ ครับ อย่างที่คุณป้าแหม่มได้แกะทุเรียนใส่กล่องพาสติกแพคให้เรียบร้อยเป็นของฝากติดมือเล็ก น้อยๆ ให้ไปกินเพลินๆ ในรถได้สบายไร้กลิ่นทุเรียนแบบนี้ หนุ่ม สุทนคนเดินทางอย่างผมและชอบกินทุเรียนก็ชอบใจเลยสิ นอกจากจะมีทุเรียนแล้วที่สวนนี้ยังมี ผลไม้อร่อยชนิดอื่นๆ อีก เช่นกันคือมังคุด ลองกอง ซื้อกลับกันไม่หวาดไม่ไหวเลยทีเดียวครับ

               ผมเลยอยากแนะนำให้ลองไปเที่ยวที่สวนนี้ในช่วงที่ทุเรียนออกผลผลิตเต็มที่ประมาณวันที่ 20-30 พฤษาคม 2566 และอีกช่วงหนึ่งประมาณกลางเดือนมิถุนายน 2566 หลังจากนี้ทุเรียนสวนลุงมนัสก็หมดแล้วจ้า

               หนุ่ม-สุทนขอแนะนำถ้าหากชอบกินทุเรียนของจังหวัดปราจีนบุรี ไปเที่ยวในสวนเกษตรคุณลุงมนัสหรือสวนมนัสฮวดจึงน่าจะดีนะครับ ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 33 พอถึงวงเวียนแยกเนินหอมจังหวัดปราจีนบุรีก็ขับตรงไปอำเภอกบินทร์บุรีประมาณ 9 ก.ม. แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางวัดหนองจอกตำบลบ้านพระ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ประมาณ 900 เมตร จะเห็นป้ายชื่อ “สวนมนัสฮวดจึง” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 092-4647179 หรือ 086-1441092 หนุ่ม-สุทนได้กินทุเรียนพันธุ์ชะนีสวนมนัสฮวดจึงแล้วจึงต้องเขียนเล่าเรื่องให้ฟังจ้าเพราะประทับใจจริง ๆ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts