กรมการค้าภายในลุย “Fruit Festival 2023” นำผู้ประกอบการซื้อมะม่วง และเปิดจุดขายทั่วไทย

              กรมการค้าภายในลุย Fruit Festival 2023 พร้อม อมก๋อยโมเดล นำผู้ประกอบการรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกร ตั้งแต่ช่วงต้นฤดู ก่อนนำเปิดจุดจำหน่ายทั่วประเทศ นำร่องซื้อมะม่วงพิษณุโลก-พิจิตร ก่อนขยายรับซื้อในพื้นที่จังหวัดอื่น มั่นใจดันราคาให้อยู่ในเกณฑ์ดีกว่าปีที่ผ่านมา

               นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เดินหน้าโครงการ “อมก๋อย โมเดล” และโครงการ “Fruit Festival 2023” พร้อมกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลผลิตปี 2566 โดยได้นำผู้ประกอบการผู้ส่งออก และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก จำนวน 12 ราย ได้แก่ ห้าง แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส เดอะมอลล์ และ ท็อปส์ บริษัท เรด เลม่อน จำกัด บริษัท เอ็ม ที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด บริษัท นานา ฟรุ๊ต จำกัด บริษัท สตูดิโอ จีบาร์ จำกัด บริษัท แอลเคมมิสท์ จำกัด บริษัท มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้ จำกัด และบริษัท วันพิษณุโลก จำกัด รับซื้อผลผลิตมะม่วงปริมาณกว่า 16,000 ตัน ในราคานำตลาดจากเกษตรกร จำนวน 10 กลุ่ม 7 อำเภอ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.พิจิตร กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วง อ.สากเหล็ก (ต.คลองทราย ต.วังทับไทร) อ.เมือง (ต.บ้านบุ่ง) อ.ดงเจริญ (ตำบลสำนักขุนเณร) อ.วังทรายพูน (ต.หนองปลาไหล ต.วังทรายพูน) และจ.พิษณุโลก กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วง อ.เมือง (ต.บ้านคลองวังเรือ) อ.วังทอง (ต.ชัยนาม) อ.เนินมะปราง (ต.บ้านวังน้ำบ่อ ต.บ้านลำภาศ)

               ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการในส่วนท้องถิ่น เช่น ชมรมทายาทท้องถิ่น เข้าไปรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกร แล้วนำมาเปิดจุดจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ และเข้าไปรับซื้อ เพื่อนำมาจำหน่ายในโมบายพาณิชย์ 100 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) ด้วย โดยจะเป็นการเปิดจุดจำหน่ายในชื่อ Fruit Festival 2023 เพื่อช่วยหาตลาดและระบายผลผลิตมะม่วงให้กับเกษตรกร และจะมีการจัดงานใหญ่ในส่วนของ Fruit Festival 2023 เพื่อช่วยระบายผลผลิตผลไม้ในภาพรวม และกระตุ้นให้มีการบริโภคผลไม้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

               “ผลจากการที่กรมฯ นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตมะม่วงฟ้าลั่น ตั้งแต่ต้นฤดูและกระจายออกนอกแหล่งผลิตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคามะม่วงฟ้าลั่นในปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 10-12 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ กก.ละ 6-7 บาท ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ ปัจจุบันอยู่ที่ กก.ละ 30-40 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ กก.ละ 15-20 บาท โดยกรมฯ จะเดินหน้าผลักดันใช้อมก๋อย โมเดล เชื่อมโยงผู้ซื้อไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงอย่างต่อเนื่อง และนำผลผลิตไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคต่อไป และมั่นใจว่าราคามะม่วงปีนี้จะอยู่ในเกณฑ์ดี”นายวัฒนศักย์กล่าว

               นายวัฒนศักย์กล่าวว่า ในนปี 2566 กรมฯ คาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตมะม่วงในภาพรวมจะมีปริมาณรวม 1.34 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4% จึงได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเตรียมมาตรการช่วยเหลือ และได้เริ่มลงพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตมะม่วง และหาทางช่วยเหลือล่วงหน้า ซึ่งในปีนี้พบว่าผลผลิตออกช้ากว่าปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดมากในช่วงกลางเดือนเม.ย.2566 เป็นต้นไป

               ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2566 โดยมีมาตรการทั้งสิ้น 22 มาตรการ ดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณ 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% โดยได้เตรียมมาตรการหาตลาดล่วงหน้าไว้รวมกว่า 700,000 ตัน และตั้งเป้าผลักดันการส่งออกผลไม้สดและแปรรูป 4.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10% รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้ประกอบการผลไม้ ผู้แทนเกษตรกร ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน โลจิสติกส์ สายการบิน ผู้แทนสถาบันการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการดูแลผลไม้ ปี 2566 ไว้แล้ว

Related posts