กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดญวนหรือวัดถาวรวราราม จังหวัดกาญจนบุรี

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้จะพาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวัดญวน ในจังหวัดกาญจนบุรีกันนะครับ

               วัดญวนหรือวัดถาวรวราราม แห่งนี้อยู่ในเขตบ้านเหนือริมน้ำศรีสวัสดิ์หรือแม่น้ำแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เรียกว่าไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพก็ไปเช้าเย็นกลับได้สบายครับ

              ผมขอเริ่มต้นที่การได้ฟังเรื่องเล่าจาก ท่านเจ้าพระคุณพระสมณานัมธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดญวนหรือวัดถาวรวราราม ท่านบอกว่าเมื่อสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อโปรดฯให้สร้างเมืองกาญจนบุรีแล้วชาวจีนจากประเทศเวียดนามหรือชาวญวนก็อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนเรียกว่า “บ้านเหนือ” แล้วต่อมาก็ร่วมกันจัดสร้างวัดขึ้นมาชื่อว่า “คั้น ถ่อ ตื่อ หรือวัดญวน” เพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ต่อมาในสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ หัวรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองกาญจนบุรีแล้วทอดพระเนตร “วัดคั้นถ่อ ตื่อหรือวัดญวน” ครั้งกระนั้นโปรดฯพระราชทานนามวัดคั้น ถ่อ ตื่อให้ชื่อว่า “วัดถาวรวราราม” จนถึงปัจจุบัน

               ภายในบริเวณ “วัดถาวรวราราม” นั้นท่านพระสมณานัมธีราจารย์ก็เล่าเรื่องให้ฟังต่อถ้าเข้ามาถึงวัดญวนแล้วควรเริ่มต้นด้วยการเข้าชมและกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเริ่มต้นที่

             จุดที่ 1 ศาลาด้านหน้าเป็นศิลปะแบบจีนโบราณประดิษฐานองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คือ “พระพุทธศักยมุนี”กราบบูชาขอพรได้โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทองหรือการค้าการลงทุน เป็นต้น

             ส่วนจุด 2 ห้ามพลาดจริงๆ คือภายในพระอุโบสถพอก้าวเท้าเริ่มเข้าในพระอุโบสถรู้สึกได้ถึงความสุขใจและร่มเย็นเมื่อได้กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ชาวบ้านเรียก “หลวงพ่อโต” ซึ่งเรียกตามพุทธลักษณะขององค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่โตซึ่งองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อโตมาจากไหน? อาจเป็นคำถามท่านพระสมณานัมธีราจารย์เล่าให้ฟังว่าพอจัดสร้างพระอุโบสถแล้วแต่ยังไม่มีองค์พระประธาน อยู่มาคืนหนึ่งท่านเจ้าอาวาสเมื่อครั้งกระนั้นได้นิมิตเห็นองค์พระพุทธรูปจมอยู่ใต้ดินในเขตดินแดนเมืองเก่ากาญจนบุรีด้วยเหตุผลนี้ท่านเจ้าวาสครั้งกระนั้น จึงได้ลงแพไปกับญาติโยมล่องแพไปจนกระทั่งถึงสถานที่ตามนิมิตก็ขุดเจาะหรือขุดหาองค์พระพุทธรูปตามนิมิตก็พบองค์พระพุทธรูปจริงๆ เป็นพระพุทธรูปแกะสลักด้วยศิลาแลงน่าจะเป็นยุคสมัยขอมเสร็จแล้วยกลงแพล่องกลับมาถึงริมน้ำข้างวัดญวนญาติโยมหลายคนใช้เชือกผูกองค์พระพุทธรูปปรากฏว่าพอยกองค์พระพุทธรูปเชือกขาดทำแบบนี้หลายครั้งก็เชือกขาดยกไม่ขึ้นเมื่อเป็นเช่นนี้ท่านเจ้าอาวาสก็เลยประกอบพิธีอธิษฐานเสร็จแล้วใช้สายสิญจน์พันองค์พระพุทธรูปขออัญเชิญประดิษฐานเป็นองค์พระประธานในพระอุโบสถปรากฏว่ายกขึ้นมาได้แบบเบาๆ มหัศจรรย์จริงๆ ครับสำหรับองค์พระพุทธรูป “หลวงพ่อโต” ทางวัดได้ลงรักปิดทองประดิษฐานในซุ้มเรือนแก้วมีพญานาค 2 ตนในซุ้มเรือนแก้วเพื่อปกป้องดูแลองค์พระพุทธรูป ไปกราบบูชาขอพรกันได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปีชงทางวัดญวนจะทำพิธีแก้ชงให้ นอกจากนี้ยังมีองค์พระมาลัย องค์พระแม่กวนอิมและท้าวมหาสมน กราบขอพรได้เช่นกันครับ

              จุดที่ 3 ศาลเจ้าเทพเจ้ากวนอู เข้าไปกราบบูชาขอพรได้ เช่น เรื่องโชคลาภร่ำรวยเงินทอง สุขภาพร่างกายแข็งแรง หรือเรื่องการค้าการลงทุน เป็นต้น

               และจุดที่ 4 บริเวณริมน้ำแควใหญ่หรือลำน้ำศรีสวัสดิ์มีวิหารประดิษฐานองค์พระพุทธรูปเก่าแก่และพระแม่กวนอิมขอพรได้เช่นกัน บริเวณนี้น่าประทับใจมากครับ วิวทิวทัศน์ริมน้ำสวยงามมีลมพัดผ่านมาเย็นๆ ทำให้จิตใจสงบนิ่งอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวิหารได้อย่างสุขใจ สุขใจมากๆ ครับ

           สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี โทรศัพท์ 034-511200 หรือ 034-512500 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ขอขอบคุณ ผอ.สรียา บุญมาก ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางกรุงเทพฯอย่างดีเยี่ยมครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts