กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านกาแฟสดในไร่เตรยาวรรณ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก นั่งจิบกาแฟสดเพลินๆแล้วตั้งใจอธิษฐานยกตัวช้างหนักให้เป็นเบาได้ในหอพระพุทธรูปไร่เตรยาวรรณ

               “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาท่องเที่ยวในไร่เตรยาวรรณ นั่งจิบกาแฟสดเพลินๆ แล้วเข้าหอพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เพื่อยกช้างเหล็กเสี่ยงทายโชคลาภวาสนาชะตาชีวิตในปีใหม่ 2566 ที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

               “ไร่เตรยาวรรณ” นี้ มีที่เที่ยว 3 จุดน่าสนใจ จุดแรกเหมาะมากที่จะพาหนูๆ น้องๆ ไปเที่ยวเพราะเขาจะชอบความสนุกสนานกับหุ่นเหล็กซึ่งทางไร่เตรยาวรรณได้ใช้เศษเหล็กมาจัดสร้างเป็นหุ่นเหล็กตัวสูงใหญหนูๆ น้องๆ เห็นแล้วรับรองต้องร้องว้าว! ตื่นเต้นชอบใจกันทุกคน ผู้ใหญ่อย่างผมเห็นแล้วก็ยังทึ่งเลยนะครับ

               ไปต่อจุดที่ 2 สำหรับผู้ใหญ่หรือสายคาเฟ่ชอบกาแฟสดก็ต้อจิบกาแฟสดเพลินๆ ในร้านกาแฟสดของไร่เตรยาวรรณภายในร้านกาแฟตกแต่งดูเก๋ๆ สไตล์แบบไทยผสมผสานยุโรปตะวันตก เช่นโคมไฟแบบตุรกีให้บรรยากาศร้านกาแฟสวยไปอีกแบบส่วนกาแฟสดเอสเพรสโซ่ร้อนเข้มเท่จริงใจสไตล์หนุ่ม’สุทน เช่นเคยที่นี่เขาใช้กาแฟสดอาราบิก้า จิบกาแฟชิลล์ๆ กันไป

               แต่สิ่งสำคัญต้องขึ้นชั้นที่ 2 ของร้านกาแฟเป็นจุดที่ 3 พลาดโอกาสไม่ได้ด้วยประการใดๆ ต้องขึ้นบันไดไปชั้น 2 เป็นหอพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของ “ไร่เตรยาวรรณ” ประดิษฐานองค์พระพุทธรูปอยู่หลายองค์ เช่น องค์พระพุทธรูปต่างๆ ศิลปะของไทยและพระพุทธรูปศิลปะชาวไทใหญ่ประเทศพม่า นอกจากนี้ยังมีพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและรูปหล่อพระวอ ประดิษฐานอยู่ด้วยและถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์นั้นคือ “ตัวช้างเหล็ก” ช้างเหล็กด้านหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คนผู้ดูแลหอพระพุทธรูปเล่าเรื่องราวให้ฟังก่อนจะทำพิธียกตัวช้างเหล็กบอกว่า ถ้ายังไม่ได้ตั้งจิตใจอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะยกไม่ขึ้น ขอบอกว่าหนักจริงๆ พอตั้งจิตอิษฐานแล้ว ถ้าสำเร็จก็จะยกช้างขึ้น ถ้าไม่สำเร็จก็ยกไม่ขึ้นเรียบร้อยแล้วผู้ดูแลหอพระก็ให้ผมเองนั่งคุกเข่าทำตัวสบาย ๆ แล้วสวดมนต์ตั้งนะโม 3 จบ เสร็จแล้วตั้งใจอธิษฐานขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในหอพระพุทธรูปอธิษฐาน โดยยกครั้งที่ 1 ถ้าหากสิ่งที่ขอขอได้หรือประสบผลสำเร็จขอให้ยกช้างหนักหรือยกไม่ขึ้น ครั้งที่ 2 เช่นกันถ้าประสบผลสำเร็จขอให้ยกช้างเบาหรือยกขึ้นได้ปรากฏว่าช้างเหล็กยกขึ้นมาได้เบาจริง ๆ เสร็จแล้วก็สั่นระฆังเพื่อบอกให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทราบว่าสิ่งที่ขอพรได้สำเร็จแล้วครับ อันนี้เป็นความเชื่อของท่าน ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ต้องแวะได้ครับ “ไร่เตรยาวรรณ” แล้วต้องขึ้นบันไดไปชั้น 2 เข้าหอพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เพื่อกราบบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยเฉพาะการเสี่ยงทายยกช้างเหล็กจากหนักให้เป็นเบาได้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ยิ่งนัก หนุ่ม’สุทน รู้สึกประทับใจมาก ๆ ครับ

               สำหรับร้านกาแฟสดไร่เตรยาวรรณเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-17.00น. หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 065-0545291 ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตาก สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานตาก โทรศัพท์ 055-514341-3 ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.

               ขอขอบคุณ ผอ.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก ที่ได้นำคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้าเก็บข้อมูลเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตาก “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts