ททท.สำนักงานนครสวรรค์ และเทศบาลนครนครสวรรค์ ขอเชิญ ทุกท่านร่วมงาน “ประเพณีลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี”

ททท.สำนักงานนครสวรรค์ และเทศบาลนครนครสวรรค์ ขอเชิญ ทุกท่านร่วมงาน “ประเพณีลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี”

ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

งานประเพณีลอยกระทงกะลาสาย กะลาสี ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีของชาวไทยที่มีมาช้านาน และมีการสืบทอดต่อกันมา เป็นการขอขมาต่อแม่พระคงคาซึ่งถือปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่ประเพณีลอยกระทงของชุมชนหน้าผาจังหวัดนครสวรรค์มีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากที่อื่นก็คือ การลอยกระทงสายโดยกระทงจะทำมาจากกะลามะพร้าว และการลอยกระทงจะลอยพร้อม ๆ กันไป ทำให้เป็นสายอยู่กลางแม่น้ำซึ่งมีความสวยงามมาก เป็นการกำเนิดของกระทงสาย หรือ กะลาสาย กะลาสี ในจังหวัดนครสวรรค์

loy4x

นายวิสูตร บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครสวรรค์ กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงกะลาสาย กะลาสี เป็นประเพณีที่เก่าแก่สืบต่อกันมีมาเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2480 เป็นต้นมา เป็นการลอยเพื่อความสนุกสนานภายในครอบครัวมาก สืบเนื่องมาจากสมัยที่ปากน้ำโพเป็นแหล่งชุมชนพ่อค้าไม้ที่ล่องมาจากทางเหนือ แต่ต่อมาเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น ทำให้ชาวปากน้ำโพ และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี ร่วมกันขอขมาพระแม่คงคา ณ สายน้ำปิง แห่งบริเวณชุมชนหน้าผานี้ งานประเพณีลอยกระทงกะลาสาย กะลาสี วัฒนธรรมทางสายน้ำความผูกพันธ์ทางสายน้ำ ณ สายน้ำปิง ในปีนี้เทศบาลนครนครสวรรค์ ร่วมกับชาวชุมชนหน้าผา และชาวชุมชนในเขตเทศบาลอีก 66 ชุมชน กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี ในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งตรงกับ วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา เป็นการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ และสวยงามกิจกรรมในช่วงกลางคืนเป็นการลอยกระทง กะลาสาย กะลาสี ที่ลอยเต็มแม่น้ำปิง เป็นกระทงที่ทำมาจากกะลามะพร้าว ในการลอยกระทงจะลอยพร้อม ๆ กัน ทำให้เป็นสายอยู่กลางแม่น้ำซึ่งมีความสวยงาม รวมถึงยังมีการแสดงบนเวที การประกวดนางนพพาศ และถนนตลอดทั้งสายมีผู้คนอย่างหนาแน่นในค่ำคืนลอยกระทง เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์

 

loy5x

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานอีกหลายแห่ง โดยที่วัดวรนาถบรรพต กำหนดจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง วิถีไทย วิถีพุทธ ลอยกระทงถวายเป็นพุทธบูชานมัสการปิดทองหลวงพ่อทอง สุวณโณ ในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560  ณ  วัดวรนาถบรรพต  พระอารามหลวง  จังหวัดนครสวรรค์  มีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่ ชมการแสดงทางวัฒนธรรม วงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนเก้าเลี้ยววิทยา พร้อมนักร้องรับเชิญ ” สุพรรณ สันติชัย ”  และ” ศรีไพร ไทยแท้ ”  การประกวดการประดิษฐ์กระทงชิงถ้วย

  • นายกรัฐมนตรี    พลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา
  • รองนายกรัฐมนตรี พลเอกธนะศักดิ์    ปฏิมาประกร
  • รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์

 

loy2

ททท. สำนักงานนครสวรรค์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าร่วมงานลอยกระทง กระทงสาย กะลาสี ในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 พร้อมกันนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เช่น ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่หน้าผา ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิงด้านทิศตะวันตก บริเวณริมฝั่งเป็นโขดหินสูงชันจึงเรียกว่า หน้าผา ห่างจากตลาดปากน้ำโพ ขึ้นไปตามถนนโกสีย์ประมาณ 2 กิโลเมตร ภายในศาลเจ้ามี ปึงเถ่าม่า (เจ้าแม่) เป็นเทพประธานร่วมกับ ปึงเถ่ากง (เจ้าพ่อ) ที่สร้างจำลองเจ้าพ่อเทพารักษ์ และมีเทพเจ้าอื่น ๆ อีกหลายองค์ เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวปากน้ำโพ และคนไทยเชื้อสายจีน และในจังหวัดนครสวรรค์เองยังมี แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านแวะชมบึงบอระเพ็ด บึงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ที่มีทั้งบึงบัวแดง และนกนานาชนิด หลายสายพันธุ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวที่รอการมาของท่าน เพื่อมาชมความสวยงาม และความน่าเย้ายวนใจของพันธุ์นกที่หายาก หรือหาไม่ได้แล้วในประเทศไทย อยู่ที่นี่ที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ จนเรียกว่าสวรรค์ของนักดูนก และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากที่รอให้ทุกคนได้มาสัมผัส

นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลการจัดงานและการท่องเที่ยวจังหวัดนครสวรรค์ได้ที่

เทศบาลนครนครสวรรค์ กองสวัสดิการสังคม โทร.0 5621 9560

ททท.สำนักงานนครสวรรค์ โทร.0 5622 1811-2 โทรสาร 0 5622 1810

E-mail : tatsawan@tat.or.th., www.tourismnakhonsawan.org

loy3

Related posts