“ศาลาเฉลิมกรุง” โหมโรงจัดกิจกรรม “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุงร่วมจัดกิจกรรมฉลอง 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เชิญชวนเที่ยวยลชมงาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ไปกับโซนย้อนวันวาน ชมมหรสพสมโภช ณ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง ชุดศิลป์ไทย ระหว่างวันพุธที่ 20 – วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 จัดการแสดง วันละ 4 รอบ ได้แก่ รอบ 13.00 น. รอบ 14.30 น. รอบ 16.00 น. และ รอบ 17.30 น. เปิดให้ประชาชนคนไทยเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในโอกาสพิเศษ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์จักรี และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานและเผยแพร่การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

การแสดงศิลปวัฒนธรรม ชุด “ศิลป์ไทย” เป็นการแสดงชุดพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรืองของอารยธรรม 5 ยุคสมัยก่อนที่จะมาเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน ผ่านท่ารำ ทำนองเพลงและเครื่องแต่งกายที่วิจิตรงดงามตระการตา ด้วยการแสดงชุด “ระบำโบราณคดี” ได้แก่ ระบำทวารวดี ระบำ ศรีวิชัย ระบำลพบุรี ระบำเชียงแสน และระบำสุโขทัย

ต่อด้วยการแสดงชุด “ระบำสี่ภาค” เป็นการแสดงพื้นบ้านที่ผสมผสานรูปแบบการแสดงสมัยใหม่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมอันงดงามในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ได้แก่ “ภาคอีสาน” ฟ้อนภูไท และผีตาโขน ในประเพณีบุญบั้งไฟ “ภาคเหนือ” ฟ้อนผางในประเพณียี่เป็ง(ลอยกระทง) “ภาคใต้” ระบำร่อนแร่ และหนังตะลุงในวิถีชีวิตของชาวภาคใต้ และ “ภาคกลาง” เถิดเทิงกลองยาวในประเพณีสงกรานต์ ปิดท้ายด้วยการแสดงโขนชุด “หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา” ถ่ายทอดผ่านการแสดงอันวิจิตรงดงามตระการตา กำกับการแสดงโดย รศ.ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ (ศิลปินแห่งชาติ)

Related posts