ร่วมค้นหาความหมาย “รัก” คืออะไร? ใน “C’mon C’mon ลุงครับ “รัก” คืออะไร?” ในโรงภาพยนตร์

              C’mon C’mon ( คัมมอน คัมมอน ) ลุงครับ “รัก” คืออะไร ? ภาพยนตร์เรื่องยาวลำดับที่ 3 ของ ไมค์ มิลล์ส ผู้กำกับ Beginners และ 20th Century Women เล่าเรื่องที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพ่อและแม่ของเขา ส่วน C’mon C’mon มาจากการที่เขาได้กลายเป็นพ่อคน  โดยการ  ถ่ายทอดเรื่องราวของ จอห์นนี่ (วาคีน ฟีนิกซ์) นักข่าววิทยุบ้างานที่กำลังทำโปรเจกต์ออกเดินทางสัมภาษณ์คนหนุ่มสาวไปทั่วประเทศ เกี่ยวกับ “ความหวัง” และ “วันพรุ่งนี้” อยู่ เขาได้รับการติดต่อจากน้องสาว (แกบี ฮอฟฟ์แมน) ผู้ไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี   เธอต้องการให้เขาดูแล เจสซี่ (วู้ดดี้ นอร์แมน) หลานชายวัย 8 ขวบ จอห์นนี่ จึงพา เจสซี่ ร่วมออกเดินทางไปทั่วประเทศกับเขา การค้นหาความหมายของคำว่า “รัก” บนโลกเหงา ๆ ใบนี้ระหว่างคู่หูต่างวัย จึงเริ่มต้นขึ้น

              มีช่วงหนึ่งที่ไมค์ มิลล์ส เขียนบทไม่ออก ลูกชายวัย 7 ขวบของเขาก็บอกว่า “ตลกเข้าไว้ ถ้าทำได้” ประโยคนี้ได้มาอยู่ในหนัง C’mon C’mon และทำให้เขาเขียนบทหนังจนเสร็จ ไมค์ มิลล์ส ถ่าย C’mon C’mon แบบเรียงตามบท และเปิดรับความเปลี่ยนแปลงในทุกวันที่ถ่าย โดยไม่อิงตามบทนัก เขาได้วิธีการทำงานแบบนี้มาจากนักแสดงตลกในยุคหนังเงียบ ‘บัสเตอร์ คีตัน’ ซึ่งมักไม่คิดบทล่วงหน้า แต่จะคิดแบบวันต่อวัน โดยคิดเรื่องต่อจากฉากที่ถ่ายไปเมื่อวาน

              วู้ดดี นอร์แมน นักแสดงเด็กที่มารับบท เจสซี เป็นคนอังกฤษ ฉะนั้นตลอดทั้งเรื่องเขาต้องดัดสำเนียงพูดเป็นอเมริกัน ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้ทีมงานทุกคนเมื่อเขาเข้าฉาก

              ซึ่งไมค์ เล่าว่า วู้ดดี นอร์แมน เป็นเด็กที่มีวุฒิภาวะเกินวัยมาก แถมยังเป็นเด็กที่ฉลาด รอบรู้ เข้าอกเข้าใจอะไรง่าย ซึ่งนับว่าเขาโชคดีมากที่ได้เด็กคนนี้มารับบทนำ ทั้ง วาคีน ฟีนิกซ์ และ แกบี ฮอฟฟ์แมน (ผู้รับบทแม่) เคยเป็นนักแสดงเด็กมาก่อน วาคีนเล่นหนังมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ (สมัยยังใช้ชื่อว่า ลีฟ ฟีนิกซ์) ส่วนแกบี เป็นนักแสดงเด็กที่หลายคนจดจำใน Uncle Buck และ Sleepless in Seattle เพราะฉะนั้นทั้งคู่จึงรู้ดีว่าควรรับมือกับนักแสดงเด็กอย่างไรให้งานราบรื่น

              “C’mon C’mon” ลุงครับ “รัก” คืออะไร? พร้อมให้คำตอบคุณ 10 มีนาคม ในโรงภาพยนตร์

Related posts