“เชฟชุมพล” เตรียมรังสรรค์อาหารท้องถิ่น ในโครงการ “Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทย ไม่ทิ้งถิ่น”

              ต๊าชชชชมาก คิกออฟแล้ว!! รัฐ เอกชน ผู้ประกอบการ เตรียมยกระดับอาหารถิ่นของไทยให้เป็นที่รู้จัก และพิสูจน์รสชาติ อัตลักษณ์ ของแต่ละภูมิภาค คาดหวังสร้างความนิยมและดึงกระแสท่องเที่ยวไทยในแต่ละพื้นที่ให้กลับมาคึกคัก ซึมซับผ่านวัฒนธรรมและเมนูอาหาร และสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ตามแนวคิดหลัก “อาหารถิ่นยิ่งกิน ชุมชนยิ่งได้” โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเพจ THAILAND FOODCATION รวมพลคนชอบเที่ยว ชอบกิน และรักวิถีท้องถิ่น จัดทำโครงการสุดสร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมอันดีของไทย โดยเฉพาะวัฒนธรรมอาหารถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้นภายใต้โครงการ “Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทย ไม่ทิ้งถิ่น” นำเสนอเมนูสุดต๊าชชชทั้ง 4 ภาค

“เชฟชุมพล แจ้งไพร”

              สำหรับโครงการ Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทย ไม่ทิ้งถิ่น ได้เชิญไอดอลเชฟ ผู้มากประสบการณ์ และรู้ซึ้งในรสชาติอาหารไทยเป็นอย่างดี อย่าง “เชฟชุมพล แจ้งไพร” เชฟผู้ก้าวขึ้นทำเนียบ World Chef มาร่วมเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวความรู้อาหารถิ่น พร้อมยกระดับให้วัตถุดิบท้องถิ่นสามารถก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับของมาตรฐานได้ โดยเชฟชุมพล ได้เผยความรู้สึกถึง “โครงการ Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทย ไม่ทิ้งถิ่น” ว่า

              “นอกจากจะเป็นโครงการที่นำวัฒนธรรมอาหารถิ่น รวมถึงวัตถุดิบท้องถิ่น ออกมาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นแล้ว โครงการนี้ยังถือเป็นการช่วยกระตุ้นให้เกิดรายได้ หรือเกิดการไหลเวียนของเม็ดเงินให้เกิดขึ้นในชุมชนควบคู่ไปด้วยครับ โดยทุกคนสามารถทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ใช้จ่ายหรือสนับสนุนวัตถุดิบท้องถิ่น ยิ่งเราเต็มใจใช้จ่ายสินค้าหรือบริการที่มาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งถือเป็นการช่วยชุมชน และผู้ผลิตระดับเล็กมากเท่านั้นครับหากผู้ผลิตระดับเล็กเดินหน้าต่อไปได้ ชุมชนก็จะพัฒนาและแข็งแรงขึ้นอย่างยั่งยืนตามลำดับ

              ด้านการเผยแพร่ยกระดับวัตถุดิบท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นในวงกว้างนั้น นับเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่ท้าทายมาก ๆ ของโครงการนี้ครับ โดยนอกเหนือจากรสชาติที่ตื่นตาตื่นใจแล้ว ครั้งนี้เรายังต้องการเห็นเชฟชุมชนผู้ซึ่งเป็นตัวแทนต้นกำเนิดวัตถุดิบท้องถิ่นได้รับการพัฒนาและส่งเสริมทักษะให้มีฝีมือมากขึ้นและก้าวขึ้นไปสู่อีกระดับของมาตรฐานได้ต่อไปครับ เรื่องราวความน่าตื่นเต้นของวัตถุดิบท้องถิ่น รวมถึงเมนูอาหารที่ผมและเชฟชุมชนจะช่วยกันครีเอทให้กลายเป็นเมนูพิเศษ จะเป็นอย่างไร ติดตามพวกเราได้ผ่านเพจ FOODCATION ด้วยนะครับ รับรองว่าครบเครื่องครบรสยิ่งกว่าเดิมแน่นอน อาหารถิ่นยิ่งกิน ชุมชนยิ่งได้ครับ”

ภาคกลาง : แกงขาวปลาช่อนแดดเดียวผักกูดสูตรโบราณ

              อนึ่ง สำหรับโครงการ กินดีเที่ยวไทยไม่ทิ้งถิ่น Eat Local Give Local มุ่งเน้นตามรอยวัตถุดิบทั่วไทย แต่จะสนุก ผจญภัย เจาะลึกมากกว่าที่เคย ไปกับเชฟมิชลินคนใหม่ที่จะมายกระดับวัตถุดิบไทยให้ไปไกลระดับอินเตอร์ มีคอนเซปต์ชวนผู้ชมเวลาออกเดินทาง ไปพร้อมกับรสชาติอาหารท้องถิ่นกันแล้ว ที่ผ่านมาได้เริ่มต้นเปิดฉากตามรอยวัตถุดิบท้องถิ่น กับ Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทยไม่ทิ้งถิ่นในภูมิภาคแรก สตาร์ทที่ ภาคกลาง ภูมิภาคที่ได้รับการยกย่องให้เป็นห้องครัวของประเทศ ที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบขึ้นชื่อมากมาย เป็น ep 1 โดย เชฟชุมพล ได้พาไปทำความรู้จักกับวัตถุดิบท้องถิ่น และ วัฒนธรรมการกินที่น่าสนใจที่ จ.อ่างทอง และ สิงห์บุรี เพื่อทำความรู้จักกับ ปลาช่อนแดดเดียว รวมถึง ผักกูด และ ขมิ้นขาว ความสนุกของการเดินทางเพื่อตามรอยวัตถุดิบ และ เมนูสุดพิเศษประจำภาคกลาง และหลังจากนี้ยังเมนูพิเศษประจำโครงการฯ รวมทั้งสิ้นอีก 4 เมนู  ได้แก่

1.ภาคกลาง : แกงขาวปลาช่อนแดดเดียวผักกูดสูตรโบราณ วัตถุดิบ : ปลาช่อนแดดเดียว และ ผักกูด

2.ภาคเหนือ : แกงผักหวานป่าปลากะพงย่างเกลือ วัตถุดิบ : ผักหวานป่า และ ปลากะพง

3.ภาคใต้ : ทะเลใต้หลนกะปิสองสัมพันธ์ วัตถุดิบ กะปิ กะทิ ปู กุ้งแชบ๊วย และ ปลาหมึก

4.ภาคอีสาน : ไก่ดำผัดหน่อหวายภูพาน วัตถุดิบ : ไก่ดำ และ หน่อหวาย)

จะตื่นตาตื่นใจแค่ไหนอยากชวนให้ทุกคนติดตาม

*** ทั้งนี้เหล่าฟู้ดเลิฟเวอร์ และแฟนพันธุ์แท้เที่ยวเมืองไทย ช่วยชุมชนไทย ให้เศรษฐกิจคึกคัก สามารถติดตามโครงการ “โครงการ Eat Local Give Local กินดีเที่ยวไทย ไม่ทิ้งถิ่น” ได้ทางเพจ FOODCATION  นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นสถานที่ โรงแรมที่พัก และสินค้าจากชุมชนอีกเพียบ ระยะเวลาโปรโมชั่นเมนูที่เข้าร่วมโครงการฯ ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. – 22 ธ.ค. 2564

#EatLocalGiveLocal #กินดีเที่ยวไทยไม่ทิ้งถิ่น #อาหารถิ่นยิ่งกินชุมชนยิ่งได้

#FOODCATION #AmazingThailand

ภาคเหนือ : แกงผักหวานป่าปลากะพงย่างเกลือ
ภาคใต้ : ทะเลใต้หลนกะปิสองสัมพันธ์
ภาคอีสาน : ไก่ดำผัดหน่อหวายภูพา

Related posts