ที่นี่..บัวลาย..โคราช

↗️พช.โคราช เร่งเดินหน้า “ศูนย์แบ่งปัน” หนุนชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทย เป็นคลังยาประจำบ้าน ณ อำเภอบัวลาย

📅วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 09.30 น.

↗️นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางจำเรียง มณีพินิจ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน และนักวิชาการ ร่วมกิจกรรมศูนย์แบ่งปันขยายผลการปลูกพืชผักสวนครัว และพืชสมุนไพรไทย พร้อมมอบพันธุ์พืชสมุนไพรให้ประชาชนได้นำไปเพาะปลูกให้ครบทุกครัวเรือน เพื่อเป็นคลังสมุนไพรแบบพึ่งพาตนเอง และแบ่งปันกันในชุมชนสำหรับนำมาบริโภค และทำเป็นยาสมุนไพร เสริมหรือทดแทนการใช้ยาแผนปัจจุบันในการต้านเชื้อโควิด-19

↗️โดย นายจิรเดช พงษ์ประสิทธิ์ นายอำเภอบัวลาย กล่าวต้อนรับ และให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรม

↗️พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอบัวลาย ท่าน สจ.จุฑาสัณห์ ตั้งตรีวีระกุล รองประธานผู้นำการเปลี่ยนแปลง/กพสอ.บัวลาย  นายรุ่งจิต พรมมาฎร์ สาธารณสุขอำเภอบัวลาย นายสมบูรณ์ พันธุ์ทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบัวลาย นางสาวทิวารัตน์ พิทักษ์ ตัวแทนจากเกษตรอำเภอบัวลาย

↗️ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบัวลาย โดย นายประกาย ผลสว่าง พัฒนาการอำเภอบัวลาย และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอบัวลาย อสพ.นักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล  ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนการจัดทำแปลงต้นแบบขยายผลการปลูกพืชสมุนไพรไทยในพื้นที่แปลงต้นแบบ จำนวน 2 จุดดำเนินการ

↗️ได้แก่ จุดที่ 1 ครัวเรือนคุณลุงทองสุข-คุณป้าหนูจีน ศรีนัมมัง ปลูกกระชาย ขิง ข่าตระไคร้ ต้นมะกรูด ฟ้าทลายโจร

↗️จุดที่ 2 ครัวเรือนนท่านสจ.จุฑาสันห์ ตั้งตรีวีระกุล (สวนลุงยิ้ม) รองประธานผู้นำการเปลี่ยนแปลง และประธาน กพสอ.บัวลาย ปลูกข่า ตระไตร้ ฟ้าทะลายโจร

    ↗️นางอรุณรัตน์ ชิงชนะ พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีดำริให้ขับเคลื่อนกิจกรรมโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง ศูนย์แบ่งปันพืชผักสวนครัว และรณรงค์ส่งเสริมให้ชุมชนปลูกพืชสมุนไพรไทยโดยผู้นำทำเป็นต้นแบบ “ผู้นำต้องทำก่อน” และเพิ่มพื้นที่การปลูกพืชสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร กระชาย ชิง ข่า ตะไคร้ ฯลฯ ซึ่งถือเป็นพืชสมุนไพรไทยทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยป้องกัน และบรรเทายับยั้งการติดเชื้อไข้หวัด หรือ เสริมสร้างภูมิต้านทานในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ สำหรับไว้ใช้เองในครัวเรือนและแบ่งปันกันในชุมชน ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้มีการจัดกิจกรรม Kick Off “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ (28 กรกฎาคม 2564) เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบนโยบายให้ทุกอำเภอขับเคลื่อนกิจกรรมจิตอาสาแบ่งปันต่างๆ ในพื้นที่ อาทิ 1) กิจกรรมแบ่งปันเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวแก่ประชาชน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร 2)กิจกรรมแบ่งปันพืชผักสวนครัว ผลผลิตจากโครงการฯ และสิ่งของเครื่องใช้ เช่น ประตูปันสุข รั้วแบ่งปัน คาราวานปันสุข 3)กิจกรรมช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

    ↗️สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นการขับเคลื่อนขยายผลการจัดตั้ง “ศูนย์แบ่งปัน” ภายใต้โครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดจัดกิจกรรมศูนย์แบ่งปัน ไว้ 5 จุดดำเนินการแบ่งตามกลุ่มโซนอำเภอ ซึ่งแต่ละกลุ่มโซนอำเภอจะได้รับการสนับสนุนพันธ์ุพืชสมุนไพรสนับสนุนโดย “ศูนย์แบ่งปันจังหวัด” เพื่อนำไปจัดกิจกรรมในพื้นที่ต้นแบบที่ได้ขยายผลตามโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งแบ่งปันให้ประชาชนในชุมชน ได้ขยายพันธุ์เพาะปลูก และบริโภคให้ครบทุกครัวเรือน ทุกอำเภอ ทั้งนี้พืชสมุนไพรแต่ละชนิดมีผลการวิจัยว่าสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19 ได้

กิจกรรมในวันนี้ แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 จุดดำเนินการ

  1. การมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน โดย พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา
  2. การมอบพันธุ์กล้าพืชสมุนไพรไทย ให้ท่านอำเภอบัวลาย และผู้นำการเปลี่ยนแปลง 4 ตำบล
  3. กิจกรรมสาธิตทำน้ำยาอเนกประสงค์ (ล้างจาน ถูพื้น ซักฟอก) แก่คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ เพื่อเพิ่มมูลค่าและเป็นการแปรรูปสมุนไพรที่มีอยู่ในชุมชน โดย พัฒนาการจังหวัดนครราชสีมา
  4. กิจกรรมการปลูกพืชสมุนไพรต้านโควิด-19 ได้แก่ ฟ้าทลายโจร กระชาย ข่า ตะไคร้ มะกรูด ต้นยอ ไม้ยืนต้น และไม้ผล
  5. การมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานจิตอาสา และการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทยดำรงไว้ในแผ่นดิน และการดำเนินงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี แก่ กพสต. และ กพสอ.บัวลาย

📌ณ อำเภอบัวลาย จังหวัดนครราชสีมา

#ChangeForGood

#CDD #กรมการพัฒนาชุมชน

#พช´นครราชสีมา #CNS

#พช.บัวลาย_โคราช

↗️สถานีข่าว พช.บัวลาย โคราช รายงาน

Related posts