เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดกู้หรือวัดพระนางเรือล่ม ริมน้ำเจ้าพระยา อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ วันนี้ขอพาไปรู้จักวัดกู้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เทศบาลตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

วัดกู้ เป็นวัดโบราณสมัยกรุงธนบุรี ครั้งนั้นชาวมอญหรือชาวรามัญอพยพเข้ามาพึ่งแผ่นดินกรุงธนบุรี ตั้งบ้านเรือนบนเกาะเกร็ดแล้วเล่ากันว่ามีหัวหน้าของชาวมอญได้ร่วมกันจัดสร้างวัดขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบกิจกรรมทางศาสนา ชื่อ วัดท่าสอน ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดหลังสวน

ส่วนชื่อ วัดกู้ นั้นตามข้อสันนิษฐานที่เปลี่ยนชื่อว่า วัดกู้ น่าจะมาจากคำเรียกขานของชาวบ้านในย่านนี้เพราะว่าในวันที่ 31 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2423 ครั้งนั้นเรือพระที่นั่งสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี พระอัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประภาสทางชลมารค ณ พระราชวังบางปะอิน เมืองอยุธยากรุงเก่า พอเรือพระที่นั่งถึงหน้าวัดเกาะพญาเจ่ง เกิดเหตุการณ์เรือพระที่นั่งล่มลงในแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรรณาภรณ์เพ็ชรรัตน์โสภางคทัศนิยลักษณ์อรรควรราชบุรี  พระราชธิดาและพระราชบุตรในพระครรภ์ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นพระราชบุตรหรือพระธิดา ด้วยเหตุผลนี้น่าจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดกู้หรือวัดพระนางเรือล่ม เพราะว่าได้กู้เรือพระที่นั่งและพระศพบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าวัดนี้ก่อนที่จะอัญเชิญพระศพเข้าเมืองหลวงกรุงรัตนโกสินทร์

แล้วต่อมาทาง วัดกู้ ได้สร้าง ศาลพระนางเรือล่ม เป็นศาลไม้ริมน้ำเจ้าพระยา สำหรับทุกวันนี้ทางวัดกู้ได้จัดสร้างเป็นพระตำหนักสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ประดิษฐานรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งสองพระองค์คือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ประทับในพระตำหนักแห่งนี้

หากชาวแฟนเพจได้เดินทางไปวัดกู้เมื่อเข้าประตูวัดกู้แล้ว หนุ่ม’ สุทน ขอแนะนำควรจะแวะเข้าตามจุดต่างๆ

จุดที่ 1 กราบบูชาองค์พระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานในวิหารคือหลวงพ่อสมปรารถนา

จุดที่ 2 กราบขอพรองค์พระพุทธไสยาสน์เก่าแก่ มีมาตั้งแต่ครั้งสร้างวัด

จุดที่ 3 กุมารทองของวัดกู้หรือไอ้ไข่

จุดที่ 4 ไปริมน้ำเจ้าพระยาเข้าพระตำหนักสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์

เสร็จ แล้วพลาดโอกาสไม่ได้ต้องนั่งจิบกาแฟสด ร้านกาแฟบ้านช้าง ชิลล์ๆ สบายๆ ตามสไตล์หนุ่ม’ สุทน เข้มเท่จริงใจเป็นร้านกาแฟบรรยากาศบ้านไม้ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ตั้งอยู่ด้านหลังวัดครับ

วัดกู้ เป็นวัดที่มีเนื้อที่ประมาณ 18 ไร่ สงบร่มเย็นน่าท่องเที่ยวมากครับ ผมเขียนเล่าเรื่องราวของวัดกู้ไปแล้ว เดินทางท่องเที่ยวกราบบูชาสิ่งศักดิ์ภายในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้ครับ เปิดให้เข้าเยี่ยมชมได้ทุกวัน “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผม หนุ่มสุทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่มสุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟสบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่ม ‘ สุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts