สกู๊ปพิเศษ : “August23” นักวาดปกนิยายมือใหม่ ที่ได้ใจนักวาดไปเต็ม ๆ โดยเฉพาะสายวาย

              ใครว่าของดี ของถูกไม่มีในโลก? เราจะพาไปทำความรู้จักกับนักวาดรุ่นใหม่ที่มีใจรักงานวาด และคิดเรตราคาไม่สูง เพราะคำนึงถึงฝีมือตัวเองที่ยังเทียบชั้นนักวาดมืออาชีพไม่ได้ ดังนั้นการตั้งเรตราคาจึงไม่ใช่เชิงพาณิชย์ตามกระแสพี่ ๆ หากแต่ลายเส้นที่เราเห็นเลยต้องคว้าตัวมาดันให้แจ้งเกิด สำหรับนามปากกา “August23” หรือ “เล็ก –  นางสาวภัคจิรา อินทหลวง” นักวาดน้องใหม่ที่ยอมรับว่างานส่วนใหญ่รายได้มาจากวาดปกนิยาย โดยเฉพาะปกนิยายวาย ที่กระแสแรงดีไม่มีตกอยู่ขณะนี้ แม้แต่ผู้จัดละครยังต้านความแรงไม่ไหวนำไปสร้างซีรีส์ให้สายวายได้ฟินกันบนจอแก้ว ในส่วนของเล็กเล่าถึงความฝันของการเป็นนักวาดว่า

              “ตอนนี้ว่างงาน เพราะเหตุการณ์โควิด บวกกับการเป็นคนมี่รักอิสระไม่ชอบอยู่กฏเกณฑ์และกฏระเบียบ และมีความฝันว่าอยากทำให้สิ่งที่เรารักก่อเกิดมูลค่าเป็นเงินขึ้นมา โดยหลักในตอนนี้รายได้ทั้งหมดของเล็กมาจากการรับวาดรูป รับทำภาพประกอบและปกนิยาย หากเป็นไปได้อยากทำงานสายนี้เป็นงานหลักค่ะ แต่ด้วยไม่ได้เรียนสายนี้มาเลย จึงต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งมากขึ้น เพราะนักวาดแต่ละคนมีฝีมือและเทคนิคการวาดเก่ง ๆ สำหรับเล็กถือว่ายังเป็นนักวาดหน้าใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก เราจึงต้องพยามมากขึ้นค่ะ  เล็กวาดรูปมาตั้งแต่อนุบาลแล้ว เวลาเรียนก็ชอบแอบวาดลงในสมุด ในหนังสือเรียนเป็นประจำ แต่มารู้ตัวว่าตัวเองนั้นมีทักษะการวาดรูปในช่วงตอน ม.ปลาย แต่ก่อนหน้านั้นก็วาดรูปอยู่ตลอดนะคะ  สำหรับภาพแรกที่วาดเป็นภาพตามแบบการ์ตูนญี่ปุ่น พอวาดไปเรื่อย ๆ เริ่มรู้สึกว่าอยากวาดตัวการ์ตูนในแบบที่เราคิดและต้องการ 

              เล็กเริ่มรับงานวาดเมื่อ 1 ปีที่แล้วค่ะ เริ่มต้นจากรับวาดตัวละครให้นักเขียนในกลุ่มฟรี ๆ เลยค่ะ ตอนนั้นจำได้ว่า วาดฟรีให้ไป 10 คน และหลังจากนั้น นักเขียนที่วาดให้ไปก็มาจ้างให้วาดตัวละครต่อ ก็เริ่มมีนักเขียนท่านอื่นมาใช้บริการอยู่เรื่อย ๆ บางทีก็ช่วยโปรโมตงานวาดของเรา จึงได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นจึงสร้างเพจรับวาดขึ้นมาค่ะ จากปีที่แล้วถึงวันนี้เล็กรับวาดปกนิยายไปมากกว่า 50 ปกแล้วค่ะ รายได้มาจากวาดปกนิยายมากกว่างานวาดอื่น ๆ เพราะปกนิยาย นักเขียนส่วนใหญ่มักจะต้องมีฉากหลังประกอบ มีทั้งปกหน้าปกหลัง จึงคิดเรตการวาดแพงมากขึ้น แต่เล็กไม่คิดราคาเชิงพาณิชย์นะคะ ด้วยความที่เรายังเป็นนักวาดหน้าใหม่ กลุ่มเป้าหมายของเราจึงเป็นเด็กนักเรียน นักศึกษาและนักเขียนหน้าใหม่ ๆ  ซึ่งบางคนอาจจะไม่กล้าลงทุนกับราคาปกที่แพง ๆ ทางเพจเราจึงจะตอบโจทย์สำหรับคนที่มีงบน้อย หรือนักเขียนที่เพิ่งหัดทำหนังสือ ทำอีบุ๊กค่ะ

              ถามถึงความถนัดวาดตัวการ์ตูนเล็กถนัดวาดผู้ชายมากกว่าค่ะ เนื่องด้วยลูกค้าที่มาให้วาดนั้นเป็นแนววายซะส่วนใหญ่ และองค์ประกอบร่างกายมีส่วนโค้งส่วนเว้าไม่เท่าผู้หญิงค่ะ ยอมรับว่าทุกวันนี้งานวาดค่อนข้างมีการแข่งขันนะคะ เพราะถ้างานเราไม่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีจุดเด่น งานของเราก็อาจจะไม่ได้เป็นที่สนใจ แต่การใส่ใจลูกค้านั้นก็เป็นส่วนสำคัญไม่แพ้กันค่ะ นัดส่งงานวันไหนก็ต้องเป็นวันนั้น หากเราล่าช้า การก่อความเสียหายให้กับนักเขียนได้ค่ะ

              ขั้นตอนการรับงานของเล็กอาจจะไม่ค่อยยุ่งยากสักเท่าไหร่

1. รับงานที่นักเขียนบรีฟ

2. ร่างแบบและท่าทางตามที่นักเขียนต้องการ

3. ถ้านักเขียนพึงพอใจภาพที่ร่างแล้วก็ทำการตัดเส้น 

4. เก็บค่ามัดจำ (เพิ่งมีมาตรการมาใหม่)

5. ลงสีแสงและเงา แต่ในขั้นตอนนี้ก็คอยอัปเดตให้ลูกค้าเป็นระยะ ๆ

6. ส่งงาน และรับเงินจากลูกค้า

              เรตราคา ปกอีบุ๊ก ตอนนี้ทางเพจเราราคาค่อนข้างถูกมาก ๆ อยู่ที่ 400-700 บาท (ขอให้เข้าใจราคาที่เราตั้งไม่สูง เพราะเราเป็นนักวาดน้องใหม่ในวงการค่ะ) ระยะเวลาทำงาน 1-2 วัน  ส่วนราคา จิบิ อยู่ที่ 60-500 บาท และราคาปกทำมือ (ปกหน้า-หลัง) เริ่มที่ 450 ระยะเวลาทำงาน 2-3 วันค่ะ แต่ของเล็กจะไม่มีค่าเชิงพาณิชย์นะคะ เนื่องด้วยเราเป็นนักวาดหน้าใหม่และมือใหม่ค่ะ  นอกจากนี้เล็กรับวาดต่อปกหลังให้นะคะ เคยมีนักเขียนมาให้วาดต่อฉากปกหลังค่ะ อีกทั้งถ้านักเขียนต้องการให้ใส่ตัวหนังสือที่ปกหลังก็ใส่ให้ฟรีด้วยค่ะ 

              เหตุผลที่เล็กตั้งเรตราคาไม่สูง เนื่องจากฝีมือเราอาจจะไม่ได้เก่งมาก จึงตั้งราคาไม่แพงนัก และเป็นราคาที่นักเขียนหน้าใหม่สามารถจับต้องได้ แต่ว่าก็มีแพลนว่าจะขยับราคาให้สูงขึ้นอีกนิด ด้วยตอนนี้เล็กเริ่มมีประสบการณ์มากขึ้นกว่าเมื่อปีที่แล้วค่ะ

              เล็กขอฝากเพจ หากลูกค้าท่านใดสนใจเข้าไปติดตามได้ที่เพจ ขีดเขียน เลยค่ะ

https://www.facebook.com/%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-100908871713932/

สามารถทักมาคุยรายละเอียดภาพที่ต้องการให้วาดหรือสอบถามราคากันก่อนได้นะคะ  สำหรับมังงะเล็กมีแพลนจะวาดค่ะ เหตุผลที่อยากวาดมังงะนั้นเพราะมันเป็นความฝันเมื่อตอนยังเด็ก สืบเนื่องว่าเล็กเป็นคนชอบอ่านการ์ตูน ชอบการ์ตูนมาตั้งแต่เด็ก ๆ ความรู้สึกในตอนนั้นคิดว่าถ้าผลงานของเรา ลายเส้นของเรา เป็นที่รู้จักคงจะรู้สึกดีไม่น้อยเลยนะ เพราะด้วยความที่ชอบอ่านมังงะนี่ล่ะค่ะ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการชอบวาดการ์ตูน  สำหรับคิวงานตอนนี้กำลังทยอยส่งงานเรื่อย ๆ ซึ่งลูกค้าที่มาใช้บริการเพราะชอบลายเส้นและรับราคาของเราไหวก็มาให้เล็กวาดอยู่ค่ะ แต่ก็มีลูกค้าหน้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมานะคะ เล็กขอฝากเพจด้วยนะคะ”

Related posts