เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักร้านผัดไทย่าเล็กที่สืบทอดสูตรโบราณจากทวดทองหล่อ คลองบางศรีทองเทศบาล ตำบลบางไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

โคตรช้า…..โคตรอร่อย ต้องไปลองผัดไท หอยทอด ย่าเล็ก “เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ จะพาไปรู้จักร้านผัดไทย่าเล็กที่สืบทอดสูตรโบราณจากทวดทองหล่อ ที่เคยขายในคลองบางศรีทองมาเก่าก่อน

วันนั้นผมก็ไปซื้อผัดไทกินตามปกติโชคดีไปตอน 11 โมง ลูกค้ายังไม่แน่นเหมือนทุกวันเลยได้คุยกับ “น้องอาย” สาวสวยเสียงหวานใส ยิ้มแย้มแจ่มใสและเป็นผู้ที่คอยบริหารจัดการรับคิวออร์เดอร์อย่างเป็นระบบถูกต้องคุยกันสนุกสนานออกรสชาติพอๆ กับรสชาติความอร่อยของผัดไทที่ย่าเล็กแม่ของน้องอายกำลังผัดอย่างแคล่วคล่อง น้องอายทาญาติรุ่นที่ 3 เล่าว่าผัดไทสูตรนี้เป็นสูตรโบราณขนานแท้จากทวดทองหล่อคนที่วันนี้บังเอิญมานั่งอยู่ที่ร้านนี้ด้วย ตอนนี้เจ้าของสูตรคนนี้อายุก็ 92 ปีแล้วแต่ยังแข็งแรงเดินเหินไปไหนมาไหนได้ลิ่วๆ คือย้อนกลับไปประมาณ 70 กว่าปีที่ผ่านมาคุณทวดทองหล่อ พายเรือขายผัดไทในคลองบางศรีทอง เพราะยังไม่มีถนนหนทางอย่างสมัยนี้ ผู้คนก็สัญจรไปมาหาสู่กันทางน้ำทางคลอง บ้านเรือนส่วนมากก็อยู่ริมคลองอย่างคลองบางศรีทองนั้นก็เป็นคลองเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีเรือพายเรือขายสินค้าอาหารการกินต่างๆ รวมทั้งเรือขายผัดไทของทวดทองหล่อที่ว่านี้ด้วย น้องอายการันตีมาว่าผัดไทของร้านย่าเล็กนี้มีรสชาตอร่อยที่ไม่ต้องปรุงเลยทีเดียว เป็นสูตรโบราณที่ใช้น้ำมะขามเปียกเคี่ยวกับน้ำตาลปีบอย่างดีจนได้ที่เมื่อนำไปเป็นน้ำปรุงผัดไทก็จะออกเปรี้ยวอมหวานกำลังดี ได้ทั้งรสและกลิ่นผัดไทของแท้ ผัดกับเครื่องปรุงส่วนผสมอื่นๆ ที่ประกอบกันเป็นผัดไท ทั้งหัวไชเท้าหวาน กุ้งแห้ง เต้าหู้ กุยช่าย พริกป่น ถั่วงอก ผัดนัวๆ ร้อนๆ เส้นเล็กเหนียวหนึบเพิ่มความอร่อยมากๆ นะครับ (ต้องกินร้อนๆ ออกจากกะทะเลยได้ยิ่งดี) ส่วนใครชอบใส่ถั่วลิสงคั่ว ที่ร้านก็มีแยกให้ ถั่วลิสงบดใหม่สะอาดเลยครับ จะกินกี่ครั้งก็อร่อยเหมือนเดิม ถูกใจหนุ่ม’ สุทน ไม่ผิดหวังจริงๆ ก็เลยอดไม่ได้ที่จะต้องมาแนะนำที่กินที่อร่อยอีกสักที่นะครับ

ผัดไทร้านย่าเล็ก นี้ตั้งอยู่ที่ตำบลบางไผ่ เขตอำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ทางเข้าวัดอมฤต บางศรีเมือง  เสิร์ชหาได้ในอินเทอร์เนตครับ มาแล้วก็มีให้เลือกสั่งทั้งผัดไทและหอยทอด อร่อยชัวร์ สมกับป้ายโฆษณาว่ส “โครตช้า…โครตอร่อย” ส่วนหอยทอด มีทั้งหอยแมลงภู่และหอยนางรม นอกจากนี้น้องอายยังภูมิใจนำเสนอขนมวุ้นกะทิน้ำมะพร้าวอ่อนหรือมะพร้าวน้ำหอม น้องอายทำเองสดใหม่ทุกวัน สีสันหวานๆ รสหวานธรรมชาติจากน้ำมะพร้าวที่ใส่เพราะไม่ใส่น้ำตาลเลยจ้าอร่อยเช่นกันครับหรือจะสั่งเฉาก๊วยเย็นๆ ระหว่างรอผัดไทก็ได้นะครับ

สำหรับราคาผัดไทจานธรรมดา 50 บาท ผัดไทกุ้งสด 100 บาท เลือกได้ตามความชอบของแต่ละท่านครับ

ร้านเปิดเวลา 09.00-16.00 น. หยุดทุกวันพุธ โทร 085-1141400   “เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม’ สทน” ขอบคุณและสวัสดี

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

Related posts