พูดคุยกับ อ.โกร่ง ศวีสวัสดิ์ เรื่องพุทธคุณพระท่ากระดาน

อ.โกร่ง ศวีสวัสดิ์ เจ้าของ “แพพี่โกร่ง รีสอร์ท” อยู่เขี่อนศรีนครินทร์  ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

อ.โกร่ง กับฉายาเจ้ากรม’พระท่ากระดาน’ ได้กล่าวให้ฟังถึงพุทธคุณที่เลื่องลือประวัติการสร้าง พระในตำนานของพระท่ากระดานอย่างชัดเจน เมื่อ 600-700 ปี สมัยก่อนนักรบแม่ทัพนายกองต้องมีพระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ติดตัวออกศึก พระท่ากระดานจึงได้รับการขนานนามว่า  “เป็นขุนศึกแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง”

อ. โกร่ง เริ่มสนใจแสวงมากว่า 40 ปี ได้มาจากคนท้องถิ่น  อ .ศรีสวัสดิ์ คนมอญบ้าง เป็นคนพม่าบ้าง ตั้งแต่ยังไม่สร้างเขื่อนครีนครินทร์  สมัยนั้นพระท่ากระดานยังไม่มีราคาเป็นเหมือนพระแก้บน อยู่ข้างโบสถ์ใต้ต้นโพธิ์  ชาวบ้านเอามาแลกเหล้าขาวไปกิน แลกยาตั้งไปมวน กับใบตองสูบ และยังไปขุดหาตามถ้ำป่าเขาโบราณ จึงได้พระท่ากระดานมากับมือก็มี

พระท่ากระดานมีทั้งกรุเก่าและกรุไหม่ เป็นพระเนื้อตะกั่วสนิมแดง ครั้งแรกพบที่ “กรุถ้ำลั่นทม” ต. ท่ากระดาน  อ ศรีสวัสดิ์ จ กาญจนบุรี ต่อมาวัดบน วัดกลาง วัดล่าง  ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี  ถูกน้ำกัดเชาะตลิ่งพัง พอน้ำลดลงจึงเห็นพระเจดีย์ปลายนาสวน พังทลายอีกจึงได้พบพระท่ากระดานจำนวนมาก เรียกกันว่า “กรุวัดต้นโพธิ์”  หรือพระท่ากระดานกรุใหม่

อ.โกร่ง ศรีสวัสดิ์ ก็ได้พระกรุนี้มาส่วนหนึ่งและยังได้มาจากเจ้าของเหมืองแร่ที่เลิกสัมปทานไปแล้วก่อนสร้างเขี่อน ศรีนครินทร์ไว้อีกส่วนหนึ่ง  ปัจจุบันจึงมีพระท่ากระดานกรุศรีสวัสดิ์ เป็นจำนวนมากที่สุด จึงเป็นที่มาของฉายา ”เจ้ากรม พระท่ากระดาน”

สำหรับประสบการณ์เรื่องคงกระพันของพระท่ากระดาน อ.โกร่ง เคยถูกลอบยิ่งหลายครั้งหลายหน แต่ก็แคล้วคลาดปลอดภัยมาตลอด

อ.โกร่ง เป็นผู้ชำนาญการพระท่ากระดาน รู้จักกันอย่างกว้างขวางในการตัดสินการจัดประกวดพระเครื่อง ในที่ต่างๆ   ณ ปัจจุบัน  และในวันที่ 28 มีนา ศกนี้ ได้รับเชิญไปเป็นกรรมการตัดสินการประกวดพระของทางสมาคม ส่องพระแท้เมืองสยาม มหกรรมการประกวดพระเครื่องไทย ครั้งที่ 14 ณ สำนักงานใหญ่ ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ อีกด้วย

อ.โกร่ง เป็นเจ้าของศูนย์พระเครื่องพระท่ากระดาน  เมืองทองธานี  ถ.ติวานนท์  โทร.090-9862595

Related posts